Chapter 39

#LethalAttachmentWP

Chapter 39
Stop

"Well, that girl's trying to pick a fight with you..." Emma concluded and crossed her arms. "But... in a good way."

I just sighed while preparing my dress on the top of my bed. Ingat na ingat ako para hindi ito magusot dahil napakahirap nitong plantsahin. Pina-laundry ko pa nga ito kahapon at kaninang umaga ko lang kinuha.

The exhibit will be happening tonight. I didn't know why I was having cold feet. It's just an event, but I couldn't help but to get nervous.

"Ikaw lang ba talaga ang mag-aayos sa sarili mo?" paninigurado ni Emma sa akin. "For sure she has her own stylist. You shouldn't let your guard down when it comes to things like this. Right now that she declared a fight, everything matters! Pero wala ka naman dapat ipag-alala dahil pagdating sa pagiging maganda ay kayang-kaya mo siyang tapatan!"

Hindi ko alam kung bakit mas pursigido pa si Emma kaysa sa akin. Alam kong mas madali kapag nagpaayos ako sa iba pero aksaya lamang iyon sa pera lalo na kung kaya ko namang gawin 'yon sa sarili ko. It might not look beautiful as the professionals' craft, but I could certainly add colors to my face just the way I like it.

And besides, I know Rojan doesn't care about looks that much. He's seen my bare and morning face so there's nothing to hide anymore. I was already comfortable showing him my flaws. I didn't have to look pretty all the time.

"Okay, that's it!"

Nagulat ako nang biglang padarag na tumayo si Emma mula sa pagkakaupo. Kinuha niya ang kanyang cellphone at nagsimulang pagpipindot doon.

Napakunot ang aking noo sa kanyang kinikilos. "Ano ang gagawin mo?"

"I'm gonna message my friend who owns a salon," she said and quickly averted her eyes from the phone to look at me. "We're going there now."

"Ha?" na-alerto kong sabi. "Hindi ba matatagalan lang tayo? Halos tatlong oras na lang at aalis na kami ni Rojan. Dito niya rin pala ako susunduin kaya huwag na."

"Come on, Kriesha! It's near and we won't take long," she insisted and grabbed my hand. "I'll make sure you'll be prioritized there. Also, I'm going to drive you back here so, there's nothing to worry about."

Sa ganitong lagay ay alam kong wala na akong kawala kay Emma. Even if she'd need to drag me out of my unit, she'd do it.

"Wear a buttoned down shirt," she told me. "Para hindi ka mahirapan maghubad ng damit pagkauwi natin. Just leave your dress here."

Sinunod ko ang mga sinabi ni Emma. Mabilis akong nagpalit ng damit sa kwarto at nagmamadali kaming umalis patungo sa salon na sinasabi niya.

Gaya ng sabi niya ay hindi naman kalayuan ang salon ng kanyang kaibigan sa aking condo. Medyo traffic nga lang dahil pa-rush hour na, pero nakarating din naman kami agad.

"Emma!"

A woman, probably on the same age as Emma and I, greeted us as soon as we entered the fancy salon. Mabuti na lang at mukhang magaan siyang kausap.

"Deanne, I'm sorry for the sudden favor," paghingi ng paumanhin ni Emma sa kaibigan at saka nakipagbeso.

"Oh, no problem!" Bahagya pang natawa si Deanne. "Kumusta pala si Black?"

I saw Emma was slightly taken aback with the unexpected question of Deanne. I forgot that they act in front of other people like they're getting along well when the truth was they even barely talk to each because Emma always stayed away.

Agad namang nakabawi si Emma at ngumiti. "He's currently on a business trip in France. He'll be home the day after tomorrow."

I shot my eyebrow up and slightly grinned. Even though she didn't want to mix her life with her husband's, she sure was knowledgeable about his schedule. If you're going to ask me, I'd say that she care for him even in the slightest sense of caring. She's just restraining herself from doing more as she wanted to stay with her heart which was still stuck from the pains of the past.