Chapter 4: Summer. Thesis

11 0 0
                                    


A/N: hindi man ako makaupdate palagi dahil sa kabusyhan ko sa aking pag-aaral nakakalimutan ko na ang wattpad pero heto ako ngayon at mag-uupdate. ^^_

Chapter 4: Summer. Thesis.

Eto na nga ang pinakanakakaba na dumating sa buhay ko, sasabak na kami sa thesis writing namin take note hindi lang eto basta basta thesis, sa tingin ko eto na ata an pinakamahirap na thesis, sa tingin ko lang ha. Dahil sa course namin computer science. Pagminsan nga nagtatanong ako sa sarili ko, bakit com.sci ang napili ko kung course??

Gusto ko lang ipaalam sainyo kung ano ang gagawin namin, kailangan lang naman namin na mag-invent ng isang software application with android application na hindi pa existing sa universe o kaya naman ay sa Pilipinas. Parang tatalunin namin si Mark Zuckerberg at ang Facebook nya, si Bill Gates at ang kanyang Microsoft.

Kung pwede lang nga mag-shift ngayon, mag-shishift na ako pero sayang, eh. Kaya heto ako ngayon kunting tyaga dahil baka bukas may nilaga na.

Pero parang may kutob ako na akin ang saya ng summer na eto. Alam ko naman kasi na walang ibang makakatulong sa magaling kung asawa kundi ako lang. Ang lakas yata ng loob ko nuh?? Quitters never win, yan ang motto ko ngayon.

Hindi ako magpapatibag sa mga babae nya na hanggang katext nya lang. kung gusto nya di dun sya magpatulong ng thesis nya.

Tama na ang SELOS dahil hindi bagay.

Summer stress.

Kailangan namin na magseminar about sa hardware and android application, kasi wala yan sa curriculum ng school.

Para sa akin ang thesis writing is an evaluation, kung ano ang natutunan mo within 3 years and more studying of your course. Kaso kami iba dahil sa pabago-bago ng technology kailangan din namin na makisabay sa pagbabago, taon-taon na lang iba-iba ang curriculum ng course namin. For example: Nang 1st year kami may VB6 pa at Microsoft access pa ang database, nang nag-second year at nag-third year kami wala na yan pinalitan na ng VB.Net and SQL Server para sa mga first year.

Siguro ganyan na talaga ang buhay walang permanent, dahil bilog ang mundo.

I hate hardware because of memorizing of different parts, isang maling kabit mo lang ng wires baka sumabog na. Kaya hindi kami close yan, ni hindi ko nga yan friend sa facebook kahit may mga mutual friends pa kami.

Pero ang aking minamahal na si Alexander ay gamay nya ang hardware kasi dyan sya nag-simula. Kinikilig lang ako sa thought ko na sya ang pupunan ng aking kahinaan. [Kilig much]

"hoy, nakaenroll na ba kayo sa thesis?? Nakabayad na ba kayo sa seminar? Hindi ako magpapaseminar kung hindi pa kayo nakakabayad." yan parati ang tanong saamin ng isa sa mag-seseminar sa amin na si Sir Cobe.

Hmp. Asar sya. Sa una pa lang ayaw ko na sa kanya. Ang hangin nya mga pare, isa syang tropical storm na puno-puno ng hangin sa katawan, mabuti na lang at hindi sya nililipad ng kahanginan nya.

Wala akong magagawa, required magseminar dahil ang hindi magseminar ay walang recommendation para sa thesis 1, grabeng ekla ng school.

Kahit man magbago ang ikot ang mundo, magmahal man ang bayadan sa thesis, isa lang naman ang iniisip ko, alam nyo na kung sino.

Sya na lang ata ang hindi pa nakakaenroll sa amin at nakakabayad sa seminar, pero alam ko hindi ako nun iiwan. Hihihi.

Ako ang kailangan nya ngayon kaya hindi ko sya iiwan kahit anong unos pa ang dumating.

"Wee?? Di nga??" ang mapang –asar na reply ni Ryan.

Pero wala akong pakialam kung kumuntra pa sa akin dahil hindi ako titibang, great wall china ata to.

Next week na ang seminar. At 'pag natapos na ang seminar, sisimula na ang kalbaryo ng buhay namin at 'pag pumasok ang 1st sem, hay, ewan akong isipin nakakastress.

"Micro C, PIC, MCU, PicKit2, UART......... blah, blah....." kailangan ko gumising ng umaga para lang pakinggan ang mga bagay na yan na ang hirap pumasok sa mumunting kukute ko.

"Memorize all the pins and its function. After 5 minutes, evaluation." Ano daw?? Natigilan ako sa pagtitig kay Alexander na partner si Ryan :( I'm shocked!

Nakasimangot akong nag-memorize ng mga pins.

Hindi na masama ang nakuhang score 5 mistake. After the so called evaluation, continue ang lecture, AMBORED!! Kaya ang ginawa na lamang na pagtawanan ang mga salita na sinasambit nya sa maling pronunciation tulad ng ridy na ready pala, rily – relay, at marami pang iba.

"Nakakagutom na!!"

"After lunch, we will have a practical... blah, blah, blah..." I don't care gutom na ako.

At labas namin sa computer lab, ayun panay ang tawanan. Parang lahat kami hindi kami convince sa mga sinabi nya. Masyado nya kasi denidegrade ang Computer Science, madali lang yan puro lang naman yan looping, if condition. Palibasa kasi ang program para sa hardware ay puro looping lang at saka wala talaga syang alam sa Com. Sci kasi iba ang course nya EE sya as in Electrical Engineer, ibang program nila iba rin sa amin mas kami ang nakakaalam ang tunay na meron ang CS.

At kahit kailan hindi kami magkakasundo ng lalaking yan. Kaya kung pwede syang kontrahin, kukontrahin ko.

HAPON. Practical DAW.

Connect ng mga pin, na nakakaduling, ang liit kaya.

Ang isang program ang nakakainis.

Napa-run na nila sa kanila pero bakit sa akin hindi pa?? :(

Check the wirings, okay naman.

Check the program, parareho naman kami.

BAKIT hindi nag-run?!!

Tawagin ang magaling trainer.

"Baka mali ang wirings mo." Chineck nya.

"Tama naman, tiningnan natin ang code." Tiningnan nya, mula sa katabi ko papunta sa computer ko. Tumango-tango sya.

"Tama naman."Then, walkout.

Wow, ang galing nya, tinawanan ko na lang sya. Saan pumunta ang hangin nya?? nakakaBADTRIP sya. Tinawanan lang sya ng mga klasmate ko.

Tumaas ang kilay ko at ngumiwi. Tiningnan ako ni Alexander. Umalis sa upuan nya at naglakad. Umuko na lang ako.

"Tingnan ko nga nhe." At dahil na rinig ko ang 'nhe' na yan, nabuhayan ako at childish look. Sa kanya lang ako gumaganyan. ANSAYA ng feeling. Nawala bigla ang badtrip ko.

Natapos ang araw na eto na puro bad vibes ang nanyari sa buhay ko. At bukas makikita ko uli sya.

Natapos ang training namin sa hardware at sunod naman ang android programming para sa android application at yan ang pinakagusto ko nuh kasi ang mga favorite instructor ko ang magiging training namin.

I will love this last two-day training for the incoming thesis.

Habang nag-tratraining kami puro 'nhe' ang nonoy ko. Ako bilang soon to be his bride tinutulungan ko sya sa bawat error na nakukuha nya. Ganyan ko sya kamahal, kaya kung itama ang bawat mali nya.

After the 5-day training we are going to create our title. Research, research din pag may time.

Ang Summer namin ay masyadong busy pero nakuha pa namin magquality time sa isa't isa. Pumunta sa mga fiestahan.

Alexander the great is my life.

Si Crush at AkoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon