Unang kabanata (weh di nga)

108 7 0
                                    

    

_________________________________________

        "No Dad! Ayoko, I'm enjoying where and what I am doing right now." mariing tanggi ni VL sa daddy niya, paano ba naman kasi ipinagkakasundo siya ng daddy niya sa isang guy na di pa naman niya kilala at pinipilit na siyang magpakasal.

        "My goodness Hija, alam mo ba kung anong edad mo na? You're turning to 29 and until now wala ka pang ipinapakilala sa amin ng Mommy mo na boyfriend mo or kahit man lang boy-na-friend mo. Hija habang lumilipas ang panahon tumatanda kami at ikaw lang ang prinsesang meron kami. Pabigyan mo na kami gusto naming makita ng mommy mo ang magiging apo namin sayo." - Mr. Mendoza

        "Stop it Dad, I don't wanna talk about that apo-apo thingy na iyan okay. I'll have to go may meeting pa ako sa Loise Magazine." humalik ito sa pisngi ng daddy niya at nagmamadali ng umalis baka pigilan pa siya ng daddy niya eh.

        "Stupid Idea, sino ba naman ang gustong magka-anak. Well not me dahil for sure masakit iyon at masisira ang body shape ko" usap ni VL sa sarili habang minamaneho ang Chevrolet car niya hanggang sa mag ring ang phone niya. Naglagay muna siya ng earphone bago niya ito sinagot.

        "Yes hello? ... speaking.. hey Sissy *tawagan nilang magkakaibigan iyon* ...nagbago ka ng number mo? ... Okay I'm on my way na.. see ya later ... bye" tas pinabilis pa niya ng kaunti ang pag d-drive sa kotse niya na tila nakikipag karerahan sa isang cool din na sasakyan na kasabay niyang bumabyahe sa express way..

        "Want to race me huh, okay fine" at mas binilisan pa nito ang pagpapatakbo sa kotse niya kaya naunahan niya ang blue na BMW na kotse na iyon. Kasabay nito ay nagpatugtog si VL ng masaya at malakas na kanta sa loob ng kotse niya. "Yeah!" sigaw pa ni VL. Parehas black printed ang bintana ng dalawang kotse na animo'y sila lang ang bumabyahe doon. Hindi nakipagtalo ang driver ng blue na kotse na iyon, parehas silang nag o-overtake. Pero natapos lang ang karerahan nila ng mag-iba ang nilikuan nila. 

        "Not bad, nag enjoy ako hehe" bulong pa ni VL.

_____________________________________

        "Sayang yun ah, maganda siyang kalaban sa karerahan hehe" sambit ni Bien sa sarili, ilang saglit lang ay nagring naman ang phone niya, sinagot niya ito.

(Author's NOTE: Bien stand for Bienvinido)

        "Yes?.. Oh dude thank God naisipan mong tumawag... I really need your help." - Bien

        ("What's the matter bien, pinaghahabol ka na ba ng mga nabuntis mo?") boses ng lalaki kabilang linya.

        "Lol, di iyon. Naipagkasundo lang naman ako nina Mom and Dad sa isang babae na hindi ko pa nakikilala. At ang sabi pa nila ito na daw ang magiging future Mrs. Certeza. Nakakaloko di ba, pero may plano ako kailangan ko ng tulong mo. Alam mo naman na ayaw ko pang malagay sa tahimik na pamumuhay. Ayokong matali sa isang relasyon no."

        ("Okay.. okay.. oh saan tayo magkikita?"

        "The same place, sa bar ni Brando. Nami-miss ko na din ang mga girls niya dun sa club niya." 

        ("Okay pupunta na lang ako doon.") pagkasabi noon ay ibinaba na ni Bienvinido ang phone niya at pinaharurot ang sasakyan.

____________________________________________

        "Oh really, mag papakasal na si Sissy lets have cheers sa maganda nating friend na si VL" biro pa ni Cleah ang isa sa mga kaibigan ni VL.

Destiny Do Exist!! (One shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon