Chapter 5:Trip to Batangas

1.3K 22 0
                                    

"Zoey bumangon ka na dyan may naghahanap sayo sa baba"tawag ng mama niya habang kumakatok.Napabalikwas siya ng bangon.

"Ang aga-aga!Sige ma maliligo lang po ako pakisabi!"hiyaw niya.Nagtungo siya ng banyo at naligo.Nagsuot lang siya ng puting floral dress,nagtsinelas nalang siya tutal ay nasa bahay lang sya.

Pagbaba niya ng hagdan ay muntik na siyang matumba sa kanya kinakatayuan.

"Bakit siya nandito?"tili nya sa isip.

"Good morning Zoey!"masiglang bati ni ken sa kanya.Naka jeans lang ito at naka-white na t-shirt.

"Good morning din ken,Bakit ka naparito?"iginaya niya itong umupo.

"Well ikaw talaga ang sadya ko"saad nito"I'm here because I want to ask you if can you come with me?"anito na tila may bumabara sa lalamunan."Kung papayag lang ang parents mo"Dugtong nito.

Dunating ang mama nya na may dalang juice"Ano ba hijo ang sadya mo dito?"tanong ng mama nya.

"Aayain ko lang po ang anak niyo na lumabas iyon ay kung okay lang po?"magalang na saad nito.

"Okay basta ibalik mo siya rito ng walang labis walang kulang"bahagya siyang nagulat ng ang ama niya ang sumagot.

"Thank you po!"may galak sa boses nito at nakipag shake hands sa ama niya"I will asure you sir,aalagaan ko ang anak niyo"dagdag nito"Two days lang po kami sa batangas kung okay lang po"Sabay tumango ang magulang niya"Thank you po!"anito na parang ang kanyang ngiti ay aabot sa dulo ng cosmos.

"Di ba may pasok tayo bukas at saka may practice tayo ngayon?"tanong niya.

"Wala daw tayong practice ngayon dahil may pupuntahan daw ang trainor.Wala ring pasok bukas kasi may meeting ang mga teachers at sa martes ay may seminar sila"mahabang paliwanag nito.

"Sige na nga akyat lang ako at mag iimpake ng aking mga damit"nakangiting saad nito.

"Sige na baka tanghaliin kayo"sagot ng ama.

"Thanks ma,pa.I love you too!"sabay akyat sa taas.Pagkatapos nyang mag impake ay bumaba na siya.Nakita nyang magkausap ang kapatid nyang lalaki.Nakinig muna sya.

"Kuya bakit hindi mo sya ligawan?"tanong ni Aldwin.Napangiti naman si ken.

"Hindi maaari kapag nasa grade 10 na kami"nakangiting sagot nya.

"Sabi mo yan ha?"dugtong pa ni aldwin sabay alis.

"Anong pinag uusapan ninyo?"pag maang maangan niya kunwari ay hindi nya narinig ang pag uusap niya sa kanyang kapatid.

"Wala nagkukwentuhan lang kami"mukhang nagulat ito sa biglang pagsulpot niya"Shall we go?"tanong nito na may ngiti sa labi.Tumango lang sya at lihim na napangiti.

"Aamin ka rin"she muttered.

"Anong sabi mo?"tanong nito.

"Nothing.I am just praying.Magpapaalam lang ako kina mama at papa"tinawag niya ang mga ito"Ma,Pa alis na po kami"sigaw nya nasa kusina ang mga magulang nya.

"Sige anak Ingat!"ganting sigaw ng mama niya.

"Labas na po kami Bye po!"paalam naman ni ken.

"Ken alagaan mo si Zoey ha?"sigaw naman ng ama nito.Tango lang ang isinagot nito.

"Sabi mo malungkot ka at feeling left out?"tanong nito"Anong nangyari"dugtong na sabi nito na parang kinanta niya.

"Humingi sila ng tawad ng mabasa nila ang diary ko"natatawang paliwanag niya.

"Diary?Uso pa ba iyon?"may amazement sa boses nito.

"Hindi naman nahalaga kung uso pa ba o hindi.Ang mahalaga may mapapaglabasan ka ng bigat na nasa loob mo"paliwanag nito.

"I can be your diary"saad naman nito.

"Thanks"maikling saad nito

"Question and Answer tayo!"masiglang sabi nito.

"Game!"tugon niya.

"What is your favorite color?"paunang tanong nito.

"Rainbow"natatawang sabi niya.Tumingin ito sa kanya."What?".

"Rainbow?Seriously?Walang pinakafavorite?"natatawang tanong nito.

"Nothing I really love all colors"nakangiting tugon niya.

"Favorite food?"muling tanong nito.

"Chinese,Italian,Japanese,and philippine food"kumuha siya ng snack sa backseat"Bakit ang dami mong snacks?"tanong naman nya habang binubuksan ang piattos na kinuha.

"Wala lang baka magutom ka kasi sa byahe eh!"paliwanag nito"Pareho tayo ng favorites"saad pa nito.

"Okay!"

"Third question who is your crush or love one?"paiwas na sabi nito.

"Bakit mo naman natanong?"sabi nya bago uminom ng tubig.

"Wala lang.Dali na sagutin mo nalang ang tanong ko"naiiritang saad nito.

"Hindi pa konpwede mag mahal.Pero may crush ako sa university.Bawal sabihin"nakangiting sabi niya.

"Sabihin mo na ako lang naman ang makakaalam eh!"panunuyo pa nito.

"Tsaka di mo gugustuhing malaman"dugtong pa nya.

"Okay sabi mo eh!Fourth question.Can you be my girl?"buong pusong tanong nito.

"Nangako ka sa kapatid ko na liligawan mo ko kapag grade 10 na tayo.Keep your promises it needs to come true"dependidong sagot niya

"Narinig mo iyon?Wait so pwede kitang ligawan pag grade 10 na tayo?"namumulang tumingin ito sa kanya.

"Tumingin ka nga sa daan baka mabunggo tayo.Pwede pero gusto ko kasing maranasan iyong tradisyonal na ligawan"pahayag niya rito.

"Sige.I will keep my promises it needs to be true"kinapitan nito ang left hand nya.Muntik ng mapaiktad ng may maramdamang siyang kuryente don.

"M-malapit na ba tayo?"nauutal na tanong nya.

"Malapit-lapit na dapat tumulog ka na muna"saad nito.

"Hindi naman ako inaantok ano bang gagawin natin sa Batangas?"tanong nya rito kanina pa kasi sya naguguluhan ang aga nitong pumunta sa bahay nila tapos niyaya siya nitong pumuntang Batangas.Ang hirap basahin ng isip nito.

"Basta.Nandoon ang buing tropa pati si Ate Georgie.Gusto ko lang ikaw pasayahin.May beach resort kami roon"nakangiting saad nito.

"Okay"tumango nalang sya

Hope you like it❤❤.

Vote and comment for new update❤❤

My Sweet Gangster(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon