My Friend

130 0 0
                                    

Sam's POV


I stood up from my bed and looked for Amiel.

Ngayon lang pumasok sa akin ang mga sinabi niya. And, sa isang bagay lang ako curious. Why Ria is in the Philippines?

"Hey, are you good?" I asked him and pat his shoulder.

"Yes, why are you suddenly asking?" he said as he look at me.

"Ang weird lang kasi I remembered you telling me that Ria went back to the Philippines. So,I'm just curious but you don't need to tell me." I don't want to be the clingy fake wife in here so I stood up and felt my head hurts.

"Careful. May hangover ka pa." He helped me sit properly.

"Thanks." 

"I'm your husband even if it is just in papers so it is my duty to take care of you."

Right. Married by papers only. I smiled at him trying to make it sweet. 

I fixed myself up and ate breakfast with Amiel.

"Sam, kagabi kasi..." 

"Hmm?" I answered him. Anong ginawa ko kagabi.

"Wala."

"Ano yun? Dama ko something is bothering you. May ginawa ba kong katangahan kagabi?"

I asked nervously. Did I harassed him?

"Wala. Ano ka ba. May binabanggit ka lang kasing pangalan kagabi. Tom. Who is he?"

I was shocked. Binanggit ko na naman pala sya. It's been too long bago may nagsabi sa akin nabanggit ko sya.

"Wala yun. Huwag mo ng isipin yun." Sagot ko. Ayaw kong pinag-uusapan si Tom. 

"You know that I'm just here for you if you need someone to talk to. Okay?" he seems really concerned.

"Why so madrama Amiel. Baka mafall ako niyan, alam mo naman girls tends to fall in love with people comforting them." I answered him na parang nagbibiro lang. And he just laughed. I really love the sound of his laughter.

"Kung maiinlove ka sa akin, Sam. Sana noon pa pero never nangyari. Ano pa kaya ngayon. So don't give me that."

"Hahaha. Hindi ka naman kasi nagtry. Masyado pa din mababa tingin mo sa sarili mo, Amiel. Anyway, wanna go out for shopping?" aya ko sa kanya and he agreed.


Amiel's POV

We went to this shopping mall at doon ko tinignan mabuti ang bestfriend ko.

Nadiskubre kong madami ng nagbago sa kanya. She smiles pero hindi umaabot sa mga mata niya yung ngiti niyang yun. 

I love to see her smile again na parang wala ng bukas.

This marriage thing is really a bad idea dahil nararamdaman kong I am starting to be curious with what happened to her life before and I know for sure this can end into something bad.

I shopped with her and we rest and looked for a restaurant to eat in.

"Amiel, anong gusto mong kainin? My treat tutal sinamahan mo naman ako mag-shopping."

"Kahit ano."  sagot ko sa kanya. I can eat anything.

"Iyan ang mahirap sa ating mga pinoy. Kapag tinanong sasagot kahit ano, kahit saan, ikaw na bahala. Anong point di ba?"

"Pwede naman kasi kahit ano." sagot ko sa kanya habang kinukuha ang mga hawak niyang paper bags.

"Yes, pero minsan magsa-suggest yung nagtanong then sasabihin ayaw..." Napansin kong napahinto siya sa pag-lalakad at pag-sasalita kaya nilingon ko siya.

"Sam."  sabi ng lalaki na nasa harap na namin ngayon. Who is he? "How are you?" 

"Tom." iyon lang ang lumabas na sagot mula sa bibig ni Sam. And, kagabi ko pa naririnig ang pangalan na Tom. Sino ba talaga siya? At bakit may nakikita kong sakit sa mga mata ni Sam ngayon na kaharap niya ang lalaking ito?

"Yes, it's me. How are you? I never thought of bumping you again after so many years. You've changed a lot." and he acted like he was about to hug Sam when I saw her flinched.

I looked like I was lost so I interrupted them.

Ehem, Sam. Mind introducing him?"

At mukhang doon lang naalala ni Sam na may kasama siya.

I can see that she is having a hard time. Pero, bakit? As far as I can remember hindi si Sam yung tipo ng tao na masasaktan dahil sa pag-ibig. That's why long before I fell in love with her but never have I ever confessed dahil alam kong walang pag-asa. 

I can never see love from Sam unlike Ria. 

Ria and Sam are two different people. I should never compare them again.

Sam held my hands na siyang ikinagulat.

"Tom, meet Amiel my friend."

She introduced me as her friend. 

I'm her husband, I know not for her but it is still legal.




Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Baka SakaliTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon