Chapter 1. "The New Secretary"
Ethina's POV
Isang magandang umaga ang gumising sa akin. Ang ganda ng sikat ng araw na pumapasok mula sa aking bintana. Pumikit ako at dinamdam ang magandang simoy ng umaga na pumapasok sa kwarto ko.
"This is it, Ethina." Sabi ko habang nilalasap ang sariwang hangin ng umaga. Agad naman akong napamulat at tiningnan ang calendar sa side table ko. Automatic na napangiti ako at agad na kinuha ang cell phone ko sa side table.
To: Jazzsher_MyLove
Happy 5th Anniversary My Love. See you later. :* :* :*
Message Sent!
Niyakap ko pa ang cell phone ko pagka-sent ko ng message sa kanya at tumili. This is it! This is really is it! Today is our 5th anniversary. Sandali, kailangan kong mag-ayos ng mabuti para mamaya sa date namin. Ang iniisip ko rin ay yung sinabi ni Jenina kahapon sa akin. Baka nga ito na 'yung araw na 'yun. Ang pinakahihintay ko, baka magpro-propose na siya sa akin!
Nagtatatalon ako sa kama sa sobrang kilig pero agad din akong napatigil nang maalala ko rin ang isa pang sinabi ni Jenina.
"Bubuksan ko na ba ang kabibe ko para sa kanya?" Nagdadalawang isip kong tanong. "Bahala na nga mamaya, basta mag-eenjoy kami." Masayang sabi ko. "Teka, pero bago ang lahat, kailangan ko munang pumasok sa trabaho. Isa pa, first day ko sa trabaho ngayon."
Naligo na ako at nagbihis kailangan maganda ang hitsura ko ngayon. Lalo na at unang araw ko sa trabaho ko. Lumabas na ako ng bahay at nagpara ng taxi, pagsakay ko ng taxi, tiningnan ko ang cell phone ko kung nag-reply ba si Jazzsher sa text ko kanina, pero napanguso na lang ako nang walang na-pop up sa screen ng phone ko.
"Baka naman busy lang siya, total magkikita naman kami ngayon sa office." Saad ko tsaka ngumiti.
Yup, same company na lang kami. Actually kasama rin namin si Jenina. Magkakaklase kasi kami noong college at simula nung college, magkarelasyon na rin kami ni Jazzsher. Si Jenina na rin ang nagrecommend sa akin na mag-apply sa company nila. Ang alam ko, secretary ako ng CEO ng company na 'yun. Kailangan ko kasi ng trabaho para sa amin ni Jazzsher. Para na rin makapag-ipon kami.
Habang nasa biyahe ako bigla namang tumunog ang phone. Dali-dali kong sinagot ang tawag dahil baka si Jazzsher na. Pero pagtingin ko sa screen, si Mama pala. Sinagot ko ang tawag ni Mama.
"Hello, Ma. Bakit po?" Bungad ko.
"Ethina anak, good luck sab ago mong trabaho ah. Magpakatino ka na hija, at saka hiwalayan mo na yang boy friend mo na 'yan!" Napaikot ako ng mata sa sinabi ni Mama.
"Ma, Jazzsher po ang name niya. At saka Ma. 5th anniversary naming ngayon." Sabi ko.
"Akalain mo anak, limang taon ka na ring bulag? Hay nako ako talaga wala akong tiwala sa lalaking 'yan noon pa. Osya mag-iingat ka palagi ah naku parating na—"
BINABASA MO ANG
To Get Her (Under Revision)
HumorTerror. One word to describe CEO Sanjun Alcantara who happens to be Ethina Montoya's new boss. Sanjun has been in love with his childhood friend, Siren Sandoval, for so long that instead of just courting her, he planned a wedding proposal. And he pu...