Chapter 1

637 97 71
  • Dedicated kay to all my readers
                                    


CHAPTER 1

Its Saturday today,so I decided to clean the whole house. Hindi naman ito gaano kalakihan dahil ako lang ang nakatira dito kasama si Manang Eba.

Habang nagwawalis ako ay narinig ko na bumukas ang gate.Siguro nakarating na si Manang galing palengke pero sobrang bilis naman yata.

Narinig ko namang binuksan na niya ang pinto habang abala ako kaka-walis sa sala.

"Manang may nakalimutan po ba kayo? Ang bilis niyo naman kasi bumalik" tanong ko habang nakatalikod sa kaniya.Hindi naman siya sumagot kaya hinarap ko na lang siya.

Nanlaki ang mga mata ko kung sinong mga nasa harap ko ngayon.

"Surprise sweety!"sabi ni Mommy at niyakap ako bigla.

I can't believe that they're here.I really miss them.I know na nag-effort silang pumunta rito galing states at iwan muna ang trabaho nila para sakin.

Niyakap ko din si Mommy pagkatapos ay nakita kong nakangiting tumingin samin si Daddy. Niyakap ko din siya.

"How are you,my sweety?" he asked.

"I'm fine,Dad.Don't worry" I smiled at him. Masaya naman na talaga ako ngayon.I don't want to think and talk about what happened at the past.

"Na-miss ko po kayo,Mom.Sana po makabisita na rin si Seth dito"dagdag ko.Ngumiti naman si Mommy ng may halong kakaibang titig.Napa-rolled eyes naman ako sa reaction niya.

"Mom,stop it.He's my bestfriend,so please stop giving that kind of reaction when I'm talking about him."I sighed.Hindi ko na alam kung anong gagawin ko para mawala ang ganiyang pang-aasar niya sakin. Haist.

"Fine.I will not do it again sweety" sabi niya habang nakaangat ang dalawang kamay tanda ng pagsuko. Hindi na ko umangal at niyaya na lamang silang kumain ng lunch.

I serve some of the dishes that Manang cooked.Nandito na kami sa Dining Room at nagsimula ng kumain.

"Sweety,nasaan si Manang at yayain mo na ring mag-lunch dito." sabi ni Mom habang kumakain.

"Namalengke po muna.Baka pauwi na rin po yun" Nagpatuloy na lang kami sa pagkain.

Ilang minuto ang lumipas ay narinig naming bumukas ang pinto.Si Manang ay dumiretso papuntang dining room kaya nagulat siya ng makitang nandito sila Mommy at Daddy.

"Nariyan po pala kayo, Ma'am at Sir.Kamusta po kayo? "tanong ni Manang Eba.

"We're okay.Dalhin mo na lang Manang yung mga pinamili mo sa kitchen at samahan mo kami ditong kumain" sabi ni Dad habang nakangiti.

Stalking Mr.JerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon