Chapter 1- The Past?!?

13 0 0
                                    


"Listen okay? You don't have to be with the best. You don't need to find someone better.
All you have to do is be with the person who makes you happy, not the one who always breaks your heart." he said to me while removing the ring from his finger.

Nanatili akong nakatayo sa harapan niya habang patuloy na humihikbi at dinadama ang lahat ng sakit. I suddenly felt numb, masakit pala.

"B-ut y-oure the one th-at makes me happy. Can't I just stay? It's okay kahit na di mo ko bigyan ng time o ng pagpapahalaga just please let me love you." yeah I know how desperate of me para magmakaawa, ano bang magagawa ko? Mahal ko siya ehh.
"You don't even need to show you love me, but please wag naman ganito? I'll do everything just please let me stay." hindi pa rin ako matigil sa paghikbi ko. Namamag asang he'll give us a chance.

Dahan dahan niya akong nilapitan, hinawakan ang kamay ko at doon iniligay ang singsing na nagsilbing pangako nang pagmamahalan namin. Iniangat niya ang aking mukha at noon ay nakita ko sa singkit niyang mga mata ang matinding pagsusumamo.

"Masaya ka nga Beatrice, but how about me? Hindi na tayo masaya ehh. We barely see each other. Please pakawalan mo na ako."

Mataman ko siyang tinitigan, kinabisa ang anggulo ng kanyang mukha baka sakaling mayroon pa akong hindi nakitang nunal o kahit na anong kakaiba sa mukha niya. From his dazzling brown eyes, to his perfectly shaped nose, those irresistible lips, those cheeks na minsan lang mamula lalo na kapag kinikilig siya. Kahit siguro nakapikit ako, maaalala ko ang mga yun. Pero nanatili siyang nakatingin sa'kin na siyang ikinatakot ko.

"We can find a way r-ight? We love each other and that's all that mat-"
"Can't you get it? Wala na. Andrea is pregnant with my child!!! That's why I want a divorce!!" para akong kandilang unti unting nauupos sa kinatatayuan ko. Ang daming tanong na pumasok sa utak ko. Bakit? Bakit sakin? Bakit siya pa? Kailan pa? Ngunit wala ni isang salita ang namutawi sa aking mga labi.
Hindi ko na namalayan na wala na pala sa harapan ko ang taong pinakamamahal ko na siya ring dahilan ng pagkawasak ng mundo ko.

I used to think that marriage is the final stage in being a couple. But I finally realized that it is not, there would be a small path that could lead to another until you'll lose your way and you could never return to the old way you came from.

I can't stop crying while gaping at the ring he returned to me. I felt my self slowly accepting the pain at the same time the blurring image of a man coming closer to me before I sadly embraced the darkness slowly devouring me. All I can remember are those arms that carried me swiftly as I lost consciousness.

The ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon