IT'S BEEN weeks after Leight's wedding, nagkausap naman na kami, and she understands dahil ganito naman talaga ang requirement ng trabaho ko..... TIME... lots of it.
Just like this week, I haven't had my fair share of sleep. I've been moving from here to there, checking patients, doing my rounds, assisting procedures, doing surgeries, and ofcourse welcoming arriving patients.
"Doc, kape po?" si Amy, head nurse ng emergency.
"Please?" sagot ko at pabagsak na naupo sa quarters. We stay here mostly compare to our homes. We could literally say that the hospital is our home, sa dami ba naman ng mga gagawin, di ka na makakapag-isip pang umuwi.
"Ito po Doc." abot ni Amy sakin ng kapeng tinimpla niya "finally po, nag-moderate na rin po ang pasok ng mga patients. Nakakapagod ang buong shift."
"Kaya nga ehh, I'm so exhausted, wala pa nga akong stable na tulog, di pa ako nakakauwi."
"Mabuti Doc, nakakaya mo pa? Naku kung ibang doktor yan, nagrereklamo na dahil walang kapalit na doktor."
"Hay, wala naman ng bago Amy, kulang sa staff ang ospital. Pero panigurado naman madadagdagan yan." sabi ko sabay lagok ng kape. "Oh siya, mauuna na ako sayo. Dumating na si Doc.Villanueva, uuwi na muna ako at magpapahinga. Thank you sa coffee."
"Walang anuman po Doc, kailangan niyo na nga po ng pahinga, buong week kang naka schedule."
"Yeah, salamat uli, mauuna na ako." tumayo na nga ako at nagtanggal ng scrub suit, kakatapos ko lamang sa isang operasyon. Lumabas na ako ng quarters at nag iwan ng mga reminders sa mga maiiwang on duty, pati na rin sa doktor na kapalitan ko.
"Belle, closely monitor patient 6, there's a high chance na magkaroon ulit ng seizure ang patient. If that case occurs, inject Lorazepam, and monitor the vitals. If necessary contact me and send the info's." saad ko sa isa sa mga nurse na kaka-duty lamang at parte ng aking team.
"Yes po Doc copy po." sabay saludo nito na ikinatawa ko.
"Alright, my work is done, I hope to not see everyone for atleast 24 hours." I jokingly said, earning chuckles from the other teams.
I hurriedly exited the hospital since I've been yearning to have a good night sleep or should I say morning sleep? I swiftly entered my car, and fumbled for the keys, after a minute nahanap ko na din ang susi ko. The drive didn't took long to finally reach my destination. Dumeretso ako sa front desk kapasok ko ng condominium para kuhanin ang kung ano mang pinadalang sulat na paniguradong manggagaling sa trabaho.
I live by myself eversince college, matagal na rin akong nakatira sa condo na to, which is in the LJez Condominium. Mas gugustuhin ko nang tumirang mag-isa kaysa naman sa bahay kasama ang parents ko at ang mga kapatid ko. It's not that I didn't want to live with my family, I would love to, but then may asungot akong makakasama sa bahay, it's definitely a no answer. At sa estado ng trabaho ko mas maganda na wala kang gaanong iintindihin pagkatapos ng isang mahabang shift kundi ang kagustuhang matulog maghapon.
When I arrive at my unit napansin ko ang mga boxes na nakaharang sa pintuan ko. Hindi rin nakalagpas sa paningin ko ang bukas na unit na katabi lamang ng unit ko. Matanggal na itong bakante, siguro ay nabili na nga ito, ganoon na ba ako katagal hindi umuwi? Bakante pa ito ng nakaraan, urgent siguro ang paglipat. Anyways, wala naman talaga akong pake, kung sanang naging considerate lang ang bagong lipat na ito at hindi na hinarangan pa ang pintuan ko. Tinitigan ko ang mga kahon, to make sure na hindi ito parcel at para sakin. If these are parcel, dadaan to sa front desk.
I strode towards my new neighbors door, so that I can finally make my way in and have my effin sleep for goodness sake.
Being the blunt women I am, I hastily knock on the door to get the man's attention, and as expected he turn around and I effin lost my courage. Deym. I have a freaking handsome neighbor, it's like one of the olympus gods decided to have a visit in the LJez Condo, only to show-off.
BINABASA MO ANG
The Chance
General FictionWill you stay on your place where you love someone but you're unhappy? Or will you choose the one who makes you happy, just because fate had given you another chance to make it up with that person?