Đôi điều về chữ Tình trong truyện

2.6K 236 44
                                    

Sau khi đọc truyện, có kha khá bạn đọc (Facebook/Wattpad) bình luận về tình yêu giữa ba người Lưu Bình - Dương Lễ - Châu Long, nên mình cũng muốn chia sẻ đôi dòng về một vài điều mà nhiều bạn quan tâm.

(Thật ra muốn kể thì kể thôi chứ cũng không cần ai hỏi).

*** Ghi chú: Mình quan niệm khi sản phẩm được viết ra, bản thân nó đã là một cá thể độc lập và nó có đời sống riêng tùy thuộc cảm nhận/tuổi tác/trình độ/trải nghiệm của bạn đọc, những gì tác giả cố ý gửi gắm thì cũng chỉ là một góc nhìn của tác giả thôi, mình mong bạn không cố ép cảm nhận bản thân vào những gì mình viết. Nếu có thể đọc được những cảm nhận khác, mình cảm thấy rất rất vui! <3

Dành cho những bạn ngại đọc dài, mình viết truyện này chủ yếu để thể hiện những quan điểm dưới đây, mà nói một cách ngắn gọn thì là cái-nào-ra-cái-đó:

1) Một người đàn ông tốt (có tài/có chí tiến thủ/hành vi đứng đắn/tự tôn cao/quý trọng bạn bè) chưa chắc đã là một người yêu/người chồng tốt. Ngược lại, một người ham chơi, hơi thiếu phép tắc chưa chắc đã là một người không quý trọng tình nghĩa, không biết thủy chung. Tính cách con người là thứ không bao giờ bán theo combo nên chúng ta cũng nên bớt quy chụp người khác vào "kiểu người" thế này thế nọ.

2) Hãy nhìn những gì quân tử làm, còn những gì quân tử nói thì nghe chơi cho vui tai rồi bỏ qua chút nhẹ.

3) Rung động lúc đầu và tình yêu về lâu về dài, đụng chạm thân mật và yêu, yêu và cưới, cưới và sống chung hạnh phúc về sau, còn yêu và chia tay, còn nhớ và quay lại bên nhau... là những việc hoàn toàn tách biệt, cái này không nhất thiết phải dẫn đến cái kia (và, đáng buồn thay, phần lớn thì cái này thường không dẫn đến cái kia).

****

Chia sẻ dưới đây dành cho những bạn không ưa đọc ngắn :D

1) Dương Lễ có yêu Châu Long không? Dương Lễ yêu ai hơn giữa Châu Long và bà Trạng?

Một điều rất hiển nhiên mà ai đọc cũng thấy: "Tôi biết chồng tôi rất coi trọng Lưu Bình, hơn cả tôi và bà lớn".

Chuyện tình Dương Lễ - Châu Long nếu xảy ra ở thời hiện đại nó sẽ thế này: Chàng là anh sinh viên khóa trên nhà nghèo hiếu học, nàng là em gái mộng mơ xem chàng như thần tượng rồi tìm đủ cách tấn công, chăm sóc. Trong lúc... rảnh, chàng thấy nàng cũng dễ thương, quen nàng cũng vui vui không có hại gì, lại có người chăm sóc bữa ăn giấc ngủ, nhưng thật lòng chàng vẫn nghĩ vợ tương lai của mình sẽ là một cô nàng vừa xinh vừa học giỏi, vậy mới xứng đáng với mình. Nàng hỏi chàng có muốn cưới mình không, chàng ậm ừ, đưa đủ lý do, kể cả khi chàng đi lấy vợ rồi, nàng vẫn biện hộ cho chàng và kiên quyết theo chàng về làm... vợ bé. Chàng nghĩ bản thân dù sao cũng mang tiếng là người có học, nếu bỏ nàng có khi... lên web trẻ thơ, nên thôi, tặc lưỡi lấy cả 2 bà.

Ai đúng ai sai, ai khôn ai dại, tùy mọi người nhận xét.

Với mình, người Dương Lễ yêu nhất là hình ảnh thư sinh học cao hiểu rộng, chí tình chí nghĩa, bao dung độ lượng... (lược bỏ 1000 từ) mà chàng ta tự xây dựng cho mình rồi cố diễn tròn vai trong vô thức, bản thân chàng vẫn có lòng biết ơn thật, và vẫn tin những gì mình làm là đúng thật. Có lẽ Dương Lễ chỉ sai trong mắt của những người hiện đại chúng ta, còn trong xã hội xem "huynh đệ như thủ túc, phu thê như y phục" đó, biết đâu chàng vẫn là một hình mẫu rất đáng kính trọng.

MỘT QUAN LÀ SÁU TRĂM ĐỒNGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ