Panguna (The Molino University)

100 8 0
                                    

Ang mga pangalan, lugar at pangyayari sa kwentong ito ay pawang kathang-isip lang. Kung may pagkakahalintulad nan sa totoong buhay ay pawang koinsidente lang.

---
The Molino University

Chanelle's POV

"Oh god Chanelle! I don't know what to do now, please sweetie can you please change?! Kasi pagod na pagod na ako" My dad said with pleasing eyes.

"Hmm, why would I change my self? You want a change? Then change yours—not mine, mind your own business" I said and go upstairs.

Call me brat, unrespectful, rude or so whatever you would like to call me, I don't care at all. Palagi ko din namang naririnig 'yan. I'm used to it and tired of hearing those.

Pagka-pasok ko sa kwarto ko ay agad kong ni-lock ang kwarto ko. He really don't care about me. Gusto niya siya na lang lagi, pwede bang ako naman? I hope Mom is here but she isn't. She's already gone. My Mom—My everything.

Dad was so angry earlier because he had knew that I was kicked out on my recent school. Kasalanan ko bang binastos ako ng g*g*ng 'yon?

When I was a child, I keep on making stories—lies. Pero white lies naman ang mga 'yon. I want to be with my family always. My mom is always right there for me—my dad isn't. So when my Mom died, I hated him, but when I knew he's dating someone, bumalik ang galit ko. Feeling ko nga ayaw na niya sa Mom ko that's why he's replacing my Mom on his heart.

Let's go back to the story, so there after that my Dad had knew that sometimes I'm lying, ano connect? He thinks I always lie on him so he is always angry at me. Like hello, I did it when I WAS a child, can't he understand that?

I just shooked my head and rested.

***

"Chanelle" My dad called me after I sat on my chair. I just looked at him at kinunot ang aking noo.

"You will transfer in a school in a Province and you will live in your own. Pack your things you'll go there later." My dad said and started to eat.

"Whatever" I just said and finished my breakfast.

Agad akong lumabas ng bahay at naglakad-lakad muna.

'Tss, now they want me to go? Whatever, I don't care anymore'

After an hour, nag-decide na akong umuwi sa bahay at mag-empake. Agad akong umakyat sa kwarto para maihanda ko na ang mga kailangan ko.

Sinulat ko muna ang mga kailangan ko para hindi na ako mai-stress mamaya.

Things to bring:

Shirts
Sando
Jackets
Shorts
Pyjamas
Undies
Hygiene Kit
Gadgets
Chargers
Money
ATM

There you are, agad kong inimpake ang mga kailangan ko at naka-dalawa lang akong luggage. Thanks to Manang I had learned how to put many things in just one luggage.

Naligo at nagbihis na rin ako dahil baka ma-excite ang daddy ko na paalisin ako this morning.

Bumaba na ako at pinakuha ko na lang ang maleta ko sa ibang kasambahay, naghantay na lang ako sa Kitchen at kumain.

"Chanelle, anak" nilingon ko na lang si Dad at kinunot ang noo ko.

"You know what? I don't want to do this pero sana maintindihan mo, I'm just doing it for your own sake" Sabi niya sabay upo sa gilid kong upuan.

"Yeah right, should I say 'Thank You'?" I asked him

"No you don't need to, here kunin mo ito and ikaw bahala kung kailan mi gustong basahin. Sana basahin mo 'yan anak." Sabi ni Dad. Iniabot niya sa'kin ang isang sulat at ginulo ang buhok ko, sinamaan ko lang siya ng tingin at inayos uli iyon.

"I will miss you anak, I love you take care always okay?" Dad said and left

***

"Manong, hindi ba tayo naliligaw?" Tinanong ki si Manong dahil medyo creepy na kase yung dinadaanan namin.

"Yes Miss Alfuentes sure na sure po ako" ngiti ni Manong sa'kin at niliko sa medyo magubat na lugar.

"Yung totoo manong, eskwelahan ba pupuntahan natin o camptrip?" tanong ko sabay irap sa kaniya.

Tumawa siya na para bang joke ang tanong ko sa kaniya.

"Malapit na tayo Miss Alfuentes, huwag na ho kayong mabagot pa dahil nalapit na tayo" Sagot naman ni manong, nanahimik na lang ako sa tabi dahil baka may masama pa akong masabi at iwan ako ni Manong dito.

Nang naisipan kong umidlip ay tinawag ako ni Manong.

"Miss Alfuentes naandito na po tayo" sambit ni Manong at bumaba, pinagbuksan niya ako ng pinto at pumunta siya sa likod ng kotse at kinuha ang gamit ko sa compartment.

Agad akong bumaba sa kotse at tiningnan ako harap ng eskwelahan, nagulat ako nang makita ko ang pangalan ng eskwelahan ko.

'It's THE MOLINO UNIVERSITY!'

Molino University Where stories live. Discover now