CHAPTER 2

36 5 2
                                    

PSYCHE'S P.O.V

After 1234678 years, nakauwi na din ako. Ang hirap naman kasing maghintay ng masasakyan. Karamihan kasi sa mga studyante sa YU University, hatid sundo kaya siguro wala masyadong taxi.

Asar kasi yung hinayupak na Brix na yun. Iwan ba naman daw ako para sa malanding babae na nagngangalang Nicole. Grr. Asar! Magsama sila nung malanding babae na yun!

"Oh bakit ngayon ka lang?" nagtatakang tanong ni mommy. Ngayon lang kasi ako na late ng uwi. Good girl ata to.

"Mom hirap mag abang ng taxi."

"what? Bakit nag taxi ka? Di mo kasama si Brix?" tsk. Brix Brix. Nagpapakasaya yun ngayon.

"Nope. He's with Nicole. May date daw sila" date date. Ulol. Di sila bagay.

" Girl friend niya?"

"Ma naman! Of course not. Di sila bagay. Like prinsipe at ahas? A big big NO" argg, Kaka bad mood naman si mama.

"Relax Princess, I'm just asking" natatawang sabi ni mama. "You're jealous" di yun tanong. Sinabi niya na parang 100% siya.

"what? Of course not mom. Bakit naman ako magseselos?"

"You can fool anyone but not me princess. Galing ka sakin. Kilalang Kilala kita" oo nga naman. Alam lahat ni mama eh.

"Oo na ma. Sige ma, Akyat lang ako"

"Sige. Magluluto na ako para mawala yang init ng ulo mo."

What? No! Hindi pwedeng magluto si mama. Last time na nagluto siya, halos hindi ko malunok. Gustong gusto kong iluwa dati yun eh, pero pinigilan ako ni papa. He really loves mom. The way he looks at mom, hell, it's amazing. It's like mom is a Diamond. I want someone to love me like the way dad loves mom.

"O bakit ka natulala diyan? I thought you're going upstairs?" bumalik lang ang diwa ko dahil nagsalita si mom.

"M-ma, b-baka naman pwedeng hayaan mo na sila yaya na magluto. Bonding tayo! Please" I pleaded.

"Nope. Next time nalang tayong mag Bonding. I'm going to cook for you. Ayaw mo ba nun? Matagal na akong di nagluto para sa inyo"

Oo mom, ayaw ko!

But of course, I didn't say it. I don't want to disappoint mom. Baka patayin pa ako ni dad.

"it's not like that mom. Ok magluto ka na. Dapat masarap na ha mom!"

"Bakit di ba masarap yung luto ko noon? Ha Psyche?" I was caught off guard.

"Ahh, di naman sa ganun mom. Sige babush ma! Ingat sa pagluluto!" agad na akong umalis. Baka may masabi pa ako.

Nagpapalit ako ng damit nang tununog ang cell phone ko. May nag text. Nakita kong si Brix 'yun. I just ignore it. Bahala siya buhay niya.

Let me tell you a story
About a girl and a boy.
He fall in love with his best-

Pinatay ko agad ang cell phone ko. Sinaksak ko, sinakal hanggang di makahinga Pero syempre, charot lang.

Ano bang kailangan sakin ng hinayupak na yun? Mag kukwento siya ng ginawa nila ni Nicole? Abugh sibukan niya, mapapatay ko talaga siya ng wala sa oras.

Nakatingin lang ako sa ceiling ng may magsalita.

"Princess, nasa baba si Brix" Sabi ni Dad. Dumating na pala siya galing sa work.

"Sabihin mong umuwi na siya dad! Ayaw kong makita ang pangit niyang mukha!" Pangit? Kaya Pala mahal mo?  Kontra bida tong isip ko eh! Wala na ngang laman, Kontra bida pa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 22, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Is it too late?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon