1-hawak

19 2 0
                                    

Jane Tolentino
Senior Highschool
San Mateo Academy

Kasabay kong nagsitalon ang mga tao kasabay ng tugtog ng bandang hinahangaan ko. Malapit ako sa barricade ng mini-concert ng eskwelahan namin. Standing lahat para masaya. Ang sarap sa feeling na wala kang ibang iniisip kundi magenjoy lang sa gabing ito.

Founding anniversary kasi ng eskwelahan namin ngayon. Unang araw palang ito, isang buong linggo na wala kaming gagawin kundi magenjoy. Ang tunay na concert ng school ay sa last day, Friday iyon.

Sandaling tumahimik ang mga tao pagkatapos ang performance ng banda. Siya na ba ang kasunod? Gusto ko na uli siyang marinig kumanta! Omg!!!

"Elaine!"hindi naman Elaine ang pangalan ko pero napaharap ako sa tumawag dito. Tumingin sakin ang isang babae na mukhang taga-STEM dahil sa suot niyang ID. Siya yata si Elaine.

"Sira raw yung audio ni Erich, kung pwede raw na gitarahan mo,"halos maghumarentado ang puso ko marinig pa lamang ang pangalan niya. ERICHH!!!

Teka, ano niya ang babaeng yun? Jowa niya ba? Ba't parang di naman ako nainform na may jowa siya? Hala huli na ba ako?! Nooooo!!

"Kaya naman niya maggitara, ba't-" pinutol siya ng kausap niya.

"Kung magkaaway kayo, isantabi mo muna! Like hoy may nagiintay sa performance ni Mr. Vocalist,"sabi nung babae.

Walang nagawa yung Elaine at agad siyang nakipagsiksikan para makapunta sa backstage. Ilang minuto pa ay narinig ko ang
pag-iging ng tunog sa speaker.

"And let's give a round of applause to our very own Erich Gonzalo together with his bestfriend Elaine Gamboa!" Anunsyo ng Emcee na si Reniel.

"Best friend ba talaga?"pangaasar ng crowd.

"Bagay kayo!!" Mas bagay kami ano ba.

"EG parehas! Ayieee!!" Sabi pa ng crowd.

Nagsimulang tumugtog ang babaeng si Elaine. Bes, walang wala ako sa kanya. Ang ganda niya tapos guitarist pa. Paano pa pag maganda rin boses! Hoy! Grabe naman.

Tulog ba ako nung nagbiyaya ng talent?! Puro kagandahan lang nasalo ko eh!

I remember the times we spent together
On those drives
We had a million questions
All about our lives
And when we got to New York
Everything felt right
I wish you were here with me
Tonight

Bes, uwian na, ang ganda ganda talaga ng boses niya. Sa loob ng apat na taon crush na crush ko siya. Subaybay ko lahat gig niya mula nung nag grade 10 kami. Hindi ako stalker, gustong gusto ko lang talaga na naririnig ang boses niya.

Lumakad siya ng kaunti papalapit sa barricade nagtama ang mga mata namin. Sandaling huminto ang mundo ko. Pwede bang irewind ang pagtingin mo? Bes, wala na hulog na hulog na ako kahit na di mo ako kilala.

I remember the days we spent together
Were not enough
And it used to feel like dreamin'
Except we always woke up
Never thought not having you
Here now would hurt so much

Ang mga mata niya ay parang gabi na punong puno ng shining shimmering na mga stars! Ang gwapo niya sobrang gwapo niya!

Sumilay ang isang ngiti sa labi niya dahilan kung bakit naging parang half moon ang mga mata niya. Hindi siya sakin ngumiti pero ba't ang bilis ng tibok ng puso ko.

Napailing nalang ang babaeng naggigitara bago sinabayan sa pagkanta ang lalaking hinahangaan ko.

Tonight I've fallen and I can't get up
I need your loving hands to come and pick me up

Bes, wala na magaling din siya kumanta. Nagblend ang boses nilang dalawa. Ang ganda ganda. Ang galing nila.

And every night I miss you
I can just look up

Tumingin siya sa langit bago bumagsak ang tingin sa akin. Hindi sa pagpifeeling pero, sa akin nga siya nakatingin. Sa akin siya nakatingin.

Tinuro niya ang pwesto ko bago bawiin at ilagay sa dibdib niya.

And know the stars are
Holdin' you, holdin' you, holdin' you tonight

Bes, wala na. Natuluyan na akong mahulog sa taong ito. Hindi ko pa siya lubusang kilala pero bakit naman ganoon! Mababaliw na ako! Ba't kasi may paturo effect ha?!

I remember the time you told me about when you were eight
And all those things you said that night that just couldn't wait
I remember the car you were last seen in
And the games we would play
All the times we spilled our coffees
And stayed out way too late

Mas lumapit siya sa crowd at para namang iisa lang siya at ang crowd dahil sa dinadamdam niya rin ang kanta. Humampas ang malamig na hangin. Ang boses niya. Sobrang nakakainlove talaga.

I remember when you said and told me about your Jesus
And how not to look back even if no one believes us

Lumapit siya sa pwesto kung saan konti nalang ang distansya niya sa akin. Muling nagkatinginan kami.

When it hurt so bad sometimes
Not having you here...

I extended my hand just like the other girls doin'. I'm hoping that maybe I could hold his hand.

He was staring at me while singing.

I sing,
"Tonight I've fallen and I can't get up

He extended his arms trying to reach for my hand.

Is this a dream?

I need your loving hands to come and pick me up
And every night I miss you
I can just look up

He held my hand. He freaking held my hand!

And know the stars are
Holdin' you, holdin' you, holdin' you tonight"

He look back at me before walking to the center stage. The other girls are looking at me. I saw the guitarist girl smiling at me. She stand up, and when she did that the crowd cheers.

Nagduet ang dalawa sa center stage. Kasabay ang crowd ay kinanta nila ang Tonight ng FM Static.

I sing,
"Tonight I've fallen and I can't get up
I need your loving hands to come and pick me up
And every night I miss you
I can just look up
And know the stars are
Holdin' you, holdin' you, holdin' you tonight"

At natapos ang kanta sa strum ng babae. They both smile at each other before bowing.

"BEST FRIEND PALA HA?!" someone said.

"Yes we are best friends,"Elaine answered while holding back her laugh.

"And my best friend found the right girl,"she said causing the crowd to be loud.

I saw him looking at me. He's looking at me.

Am I dreaming?

hawakWhere stories live. Discover now