2-hawak

12 2 0
                                    

Jane Tolentino
Senior Highschool
San Mateo Academy



2nd day na ng foundation week namin. Hanggang ngayon ay fresh pa sa utak ko ang mga nangyari kahapon. He was actually looking at me. Totoong totoo! Real na real!

"Hoy bitchesa! Kumusta naman? HAHAHAHA buti buhay ka pa ano?" My friend, Glaiza. Ngumiti ako sa kanya, nasa mood ako.

"So ano feeling?" Naghalumbaba siya sa lamesa. Nasa canteen kami ngayong dalawa. Sumimsim ako sa binili kong lemonade at tinitigan ang chocolate cake na binili ko bago ngumiti ng nakakaloko sa kanya.

"GURL! KUNG ALAM MO LANG KUNG GAANO AKO KASAYA!" Biglang sambit ko. She laugh at me.


"He extended his hand eh alam mo yon! Feeling ko ako na pinakamaswerteng human being sa Earth!"magkekwento pa sana ako kaso biglang tumunog ang cellphone ko.

Erich Gonzalo
Hi 👋

HE FREAKING MESSAGED ME!

"oh my g! Pakisampal ako Glai!"tumingin lang siya sakin na parang kinakahiya niya ako. Kaya napasubo nalang ako ng chocolate cake.

"Minessage niya ako,"halos maiyak kong sabi. Fan girl niya ako kaya anong gusto mong maging reaction ko? Syempre ang saya saya ko kasi sa wakas,after 4 years! Since grade 9 yata ay pinapanood ko na siya pero naging ultimate fan niya talaga ako eh noong grade 10.


Magrereply na sana ako nang matamaan ng mata ko si Erich kasama ang mga tropa niya. Papasok sila ng canteen. Papasok sila ng canteen! ARGHHH!!!

teka Jane, kalma lang. Dalagang Filipina tayo, kalma lang.



"Diba yun yon Erich? Diba?"  Rinig kong sabi ni Jayrald. Oops gwapo rin yun, Basketball player ng school namin.

"Oy ano nga yun? Paano yun I sing, Tonight I've-"sinapak naman ni Erich si Marco, isa pa yun gwapo din kaso masyadong maloko.

"Tumigil nga kayo pinapahiya niyo naman masyado si Erich eh,"pumasok rin si Elaine sa canteen at dirediretsa ito sa bilihan ng mga snacks. Nagsisunuran naman ang barkadahan nila Erich.

"Libre naman diyan, Elaine. Magkakajowa na't lahat si Erich di mo pa kami nililibre,"pasaring na naman ni Jayrald. Napaiwan tuloy ako ng tingin.

Teka, ba't naman ako magiiwas ng tingin eh hindi naman siguro ako yung pinatutukuyan diba?

Staring is rude.

"Oopss. Mukhang magkakalablife na ang bessywaps ko ah,"ngingiti ngiti na sabi ni Glai.

Lumipas ang buong araw na nagkakasalubong kami palagi ni Erich. Lagi kaming nagngingitian at pagkasama ang mga tropa niya ay naloloko ako.

--

3rd day

"Open na po ang Marriage Booth!" Anunsyo ni Elaine sa mic. Siya ang nageemcee para sa ginaganap na pangyayari ngayon sa school namin. Palaro ngayon at nagbubukas na rin ang mga iba't ibang booth.

"Sino po dito si Ms. Tolentino?"napalingon ako sa  lalaking nagsabi ng apelyido ko. Kasalukuyan kasi ako na nanonood ng palaro na Volleyball.
Kalapit ko lang ang lalaking naghahanap sa akin.

"Puro HUMMS nadito, diba HUMMS si Ms. Tolentino?" Tanong ng lalaki sa kasama niya.

"Teka ayun yata siya oh,"umisod ako ng kaunti para magtago pero wrong timing pumunta sa direksyon ko ang bola ng volleyball. Wth!

hawakWhere stories live. Discover now