CHAPTER TWO: MERGE?

501 9 0
                                    

CHAPTER TWO: MERGE.?

Puwede bang pagsamahin ang mga estudyante ng isang high class university at mga estudyante ng isang pribado ngunit puno ng mga delinkwenteng mag-aaral.?

DOWNTOWN HOTEL*

PROF. DAITAN's POV.

malapit ng lamunin ng dilim ang buong kalangitan. 

Sa wakas! natapos nanaman ang isang araw na puno ng katakot-takot na awayan ng mga estudyante sa school na pinapasukan ko.

Pero di pa tapos ang trabaho ko bilang director ng BAKADA HIGHSCHOOL. Dahil dito sa loob ng engrandeng hotel na to ay kahaharapin ko ang aming taga-salba.

Dali-dali na akong pumasok sa restaurant ng pamos0ng hotel na to. Natanaw ko  si MR. Pingris, agad ko syang nilapitan at nagbigay galang. 

"Good Evening Mr. Daitan." ┄siya 

"Good Evening din sayo Mr. Pingris."┄ako

May lumapit na waiter at nag-serve ng pagkain sa amin. Bigla akong nanliit sa sarili ko., Hindi ngalang pala simpleng tao itong nasa harap ko. 

Pag-alis ng waiter ay nakita ko ang maam0ng mukha niya. May katandaan na sya, pero bakas padin kagwapuhan nya. 

"Hindi na ko magpapaligoy-ligoy pa Mr. Daitan"┄siya 

kinabahan ako. 

IRE-REJECT ba nila?

Napaka-seryoso ng mukha nya 

"Naiintindihan ko po Mr. Pingris, pero nais ko parin pong magpasalamat sa inyo" ┄sabi ko

sabay yukod. 

SUNTOK SA BUWAN talaga ang request naming ito. 

kaya naman inaasahan ko na ang pag-reject nila. 

"Hahaha.. anu bang tinutungo-tungo mo dyan."┄siya

"ho.?"┄ako

"Napagdesisyunan naming tanggapin ang alok nyo Mr. Daitan."┄siya

halos mapanganga ako.

kasabay ng pagpatak ng katiting na tubig  mula sa mata ko. 

"Pumapayag na kaming makipag-merge sa inyong mga taga-Bakada"┄siya 

Sino nga ba namang hindi matutuwa sa napakagandang balita na y0n. 

Lingid kasi sa kaalaman ng lahat ay binitiwan na ng gobyerno ang Bakada. Kulang na ang p0ndo ng eskwelehan (p0ndo galing sa binabayad ng mga estudyante) at kung wala kaming mahahanap na makikipag-merge sa amin ay wala ng ibang paraan upang maisalba ang bakada sa nalalapit na pagsasara.

7 taon na ako sa BAKADA, pitong taon na puno ng panenermon sa mga pasaway na estudyante., Pitong taon na puno ng samut-saring kalokohan ng mga. At pitong taon na walang humpay sa bugbugan at awayan. 

Sa inilagi ko sa BAKADA maraming beses na akong nagbalak na umalis. Pero sadyang di ko maiwan-iwan ang BAKADA. 

"Maraming salamat po"

ilang beses k0ng sinabi. 

"Makakaasa kayo na magiging maganda at maayos ang pagsasamahan natin. "┄ mr. pingris.

nagsimula na kaming kumaen. Nagkwentuhan tungkol sa iba-ibang bagay at syempre ang mga plano para sa pagbabag0ng magaganap sa BAKADA.

bago kami maghiwalay ni mr. pingris ay may iniabot siya sa aking folder.

BAKALEYA UNIVERSITY! <revising>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon