"Soo?" Tawag ni Baekhyun, nakahiga sya ngayon sa hospital bed na may tali ang kanyang dalawang mga kamay. May tumulong patak ng luha galing sa gilid ng kanyang kaliwang mata ng makasigurado nga na si Kyungsoo ang dumalaw sakanya ngayong araw.
Umupo si Kyungsoo sa stool chair na nakuha nya. "Baekhyun." Ngiti nya at tinitigan ang nanghihinang katawan ni Baekhyun. It was already one year since Baekhyun was diagnosed in Brain tumor. He has been seeing things, either. He has been seeing things that normal human being couldn't see because of his own imagination. Ang sabi ng doctor, gumagawa si Baekhyun ng sarili nyang mundo.
"How's your feeling? Any improvement?"
Iniling ni Baekhyun ang ulo nya. "I'll die tomorrow."
Tumawa si Kyungsoo, tawa na nakapapangloko. Sino ba si Baekhyun para diktahan ang itatagal nya sa daigdig na ito? "Stop saying nonsense, Baekhyun. I have huge present for you."
Hindi nalang nagsalita si Baekhyun, masyado na syang nanghihina para ibuka pa ang bibig nya. Nakaratay na sya sa kama na ito at nakatali pa ang dalawa nyang kamay. Ano pa ba ang silbi nya sa mundo na ito? Paano na sya makakapgsusulat para kay Chanyeol? Naiinis sya na may halong pagkalungkot.
Ng magbukas ulit ang pintuan, hindi inaasahan ni Baekhyun na ang regalo sakanya ni Kyungsoo ay si Chanyeol.
"C-Chanyeol.." Sambit nya, nahihirapan na sya.
Inalalayan ni Kyungsoo si Chanyeol, iniupo nya ito sa stool chair na kanina nyang inuupuan at tumayo sya sa gilid ni Chanyeol.
Gustong hawakan ni Baekhyun si Chanyeol pero nakatali sya. Bakit lagi nalang may hadlang sakanila?
"Yeol.. Is there anything improvements?" Nagaalang tanong ni Baekhyun.
"Who are you?" Masakit. Sobrang sakit. "Where am I?"
Nagsalit si Kyungsoo. "Chanyeol, I have this friend Byun Baekhyun and he wanted to be friends with you that's why I brought you here."
Napalitan ang nagaalinlangan na muka ni Chanyeol ng ngiti. "Hello, Baekhyun! Sorry, I can't see you." You never saw me and you'll never see me.
Ngumiti si Baekhyun. Umalis na si Kyungsoo para bigyan sila ng privacy, ika nga. "It's fine. I can't touch you, either." Eventhough, I want to, Yeol.
Kinapa-kapa ni Chanyeol ang hospital bed at pinatong nya ang dalawang kamay nya doon. "Why, Baekhyun?" Baekhyun closed his eyes, why it pains him a lot?
"B-Because.." Nauutal na panimula ni Baekhyun. "If I touch you, I'll break apart."
Nagulat naman si Chanyeol. "I will not hurt you.." You won't, Yeol. You're the most thoughtful person I knew..
BINABASA MO ANG
100 Pages (Chanbaek)
RomanceIt takes Chanyeol a million years to read Baekhyun's letters. Or a billion years. { cover by: -rikookie }