Hindi ko mapigilang makaramdam ng awa.
Kahit hindi nya sabihin, alam kong araw araw parin syang nagluluksa.
Hindi ko kilala kung sinoo kung ano ang dahilan ng mga luha nya pero isa lang ang nasisigurado ko.
She is broken.
Nang sumapit na ang umaga, agad akong nagpadrive sa driver papuntang sikat na fastfood chain. I love their pancakes here.
Whenever I feel sad or whatever Pancake is to the rescue.
Naisip ko na baka somehow, makagaan to ng loob sakanya.
"Good morning sir! Welcome to *drops a fastfood chain name*!" Magiliw na bati sakjn ng babaeng nasa 25 years old na.
"Good morning too, Can I have 2 orders of 2 pc pancake hot choco yung drink."
Eto yung hindi ko pagsasawaang order.
Nang matanggap ko na ang order ko I decided to go back to the hotel, hindi ko ata nasabi na kakaiyak ni steph eh nakatulog sya. I have no other option but to keep her asleep dahil alam ko namang marami syang iniisip. Biglang tumawag yung sa hotel at sinabing wala ng ibang room na bakante dahil yung isa pang room na pinareserve namin eh sira daw ang lights.
Kaya minabuti ko nalang na dito sya dalin sa room ko. My room is quite spacious.
I opened the door and wake her up.
"Anak, 5 minutes pa... babangon na si mommy." Antok na antok nyang sabi.
"Gusto ko ng kumain mommy, gutom na ang baby mo..." malumanay kong sabi ng biglang tumayo ang kaninang babaeng humihingi ng 5 minuto.
Nanlalake ang mata kinuha nya ang kumot at sumigaw.
"Ahhhhh! Hayop ka! Anong ginagawa ko dito?! Bakit kita kasama, bakit..." palinga linga sya sa paligid. "Bakit ako nakahiga dito!!! Manyakis ka!"
She started to throw pillows on me.
Para akong naglalaro ng batuhang bola sa babaeng to, at ang dinidefend ko hindi ang sarili ko.
Kung hindi ang pancakes na hawak ko.
Bago pa man nya maibato ang huling unan na hawak nya, I started to talk "You acted such a baby last night, you fell asleep. As a good hearted I carried you all the way from that area up to here."
"Bakit kailangang dito mo ko dalin?! We have w rooms diba!!!!"akmang bebwelo sya para batuhin ako ng biglaan akong sumagot.
"Yung room na dapat pag iistayan mo, nasira yung ilaw. It means you have no light, no aircon, no electricfan. No everything. Kung hinayaan kita dun matulog malamangmalamig kanang bangkay ngayo dahil ma susuffocate ka. Just be thankful, I helped you. Ang bigat bigat mo kaya?!" the last line was a joke, tamang tamalang ang katawan nya sa height nya. Mukha nga syang walang anak.
"So please, bago mo idasal na may ginawa ako sayo..." she cut me off "EXCUSE ME! WAG KANG FEELING."
I laughed, "I mean bago mo sana paghinalaan, eh alalahanin mo muna yung side ng story."
I offered the box which contains pancakes. "Kumain kana." Taas kilay syang sumagot.
"No thanks! Di ako gutom."
"Brrr." Biglang kulo ang tyan nya.
"Iba ang sinasabi ng bunganga sa tyan." Pigil tawa kong sabi.
Later then she accepted the food. Kulang nalang eh pati yung box itself eh kainin nya.
Ahh...ahhhh!
Biglang sumakit ang ulo ko, umiikot ang paningin ko.
Kung ano ano ang naririnig ko sa paligid.
Bigla akong nakakita ng isang pamilyar na tao.
Isang memorya, pero bakit...
Bakot andun sya?
Secret perskn pov.
"Hello garry..."
"Siguraduhin mong nagagampanan mo ang pinagagawa ko sayo. dahil kung hindi, buhay ang kapalit."
"Never ever let him know anything about this okay? As much as possible, delay things."
I closed the car's window, eto yung nga bagay na dapat alam nya.
Hanggat kaya pa, hindi pwedeng mag cross ang landas namin.
Masyado pang maaga para dun, hayaan nating ang oras ang magtakda kung kelan.
_______________________________________________________
Hello guys! I know na ilang araw yung lumipas.
May skait ako kaya di ko macontinue for a very longtime yung pag uupdate, paikli din to ng paikli pero I'm trying. Up until today may sakit ako, kaya sorry :((
I promise to get back with long and good chapter for you all.
Thank you sa support, and for those who are asking yes po tatapusin ko po to.
Thank you sa support guys.
Next ud, 40 likes 💖💖
BINABASA MO ANG
Book 2: Rivero Has Fallen
Fanfiction"The season... The weather... The faith... And the lover..." I closed the book. What a great chapter. I told myself. I heard 3 knocks. "Come in." I said while I put my feet up in my table. "Mr. Aldridge? May naghahanap po sainyo, nasa lobby po." My...