"...at gusto ko pong ampunin si Elsara." Pagpapatuloy ko sa sinabi ko Kay Sister Rose at sa isang pa niyang kasama.
"Sigurado ka na hija? Dahil hindi namin magagawa ang proseso kung hindi ka pa magiging sigurado." Tanong ni Sister Rose at tumango ako. Napag-isipan ko na naman kagabi and that's why I slept poorly.
Anong gagawin ko? Aampunin ko ba siyang Elsara? Wala naman akong nakikitang masama sa gagawin ko. Hindi ako sigurado, now that I don't have full experience.
Naramdaman ko na may humiga sa tabi ko. Si Caleb, he smells like alcohol and liquor. Ang baho! Hindi ako humarap sa kanya at nagpanggap na tulog.
Tumingin ako sa wall clock, 11:15 P.M. na at ngayon lang siya umuwi. Gano'n naman talaga siya kaya sanay na ako.
Now, iisipin ko na kung ano ba talaga ang gagawin ko. It's not like magugustuhan ni Caleb na magkaroon kami ng anak kaya nandito ako sa sitwasyon. I take matters to my own hands now.
Sumilip ako kay Caleb na masisigurado ko na hindi niya ako napapansin. He's laying flat on his back at topless siya na nakikita mo ang abs niya at magulo ang buhok. He's looking hot. Pero kapag tumitingin ako sa mukha niya, naaalala ko ang mga panahon na nagagalit siya sa 'kin. Because I'm not the kind of woman he would love and marry.
Nakapikit siya pero nakakunot din ang noo niya na parang hirap matulog, namumula ang kanyang mukha. Tuluyan na akong humarap sa kanya and I touched his forehead then his neck. Ang init niya, nilalagnat siya.
"Abe." I calmly said at minulat niya ang mata niya para tumingin sa 'kin. Iwinagawway niya ang kamay niya sa harap ko.
"I'm tired. 'Wag mo akong gisingin." Mahinang sabi niya sa 'kin at ipinatong ang kanyang braso sa kanyang mukha.
"But you're sick. Kailangan mong uminom ng gamot." I said to him and he groaned at hindi umalis sa pagkakahiga niya. I can't control him one bit.
"I'll be fine." Sabi niya sa 'kin at tumalikod siya. Looks like hindi ko na siya mapipilit na uminom my gamot. Hayss...
Then I decide na aampunin ko si Elsara. I know by the the time of our... Annulment will be filed ay mapupunta na sa 'kin si Elsara. It's the plan I need to handle myself right now.
"Siguradong sigurado na po ako, Sister. Hindi po kasi magwo-work out ang... m-marriage namin ng asawa ko." Sabi ko at tumango naman sila na
parang alam ang sitwasyon ko."Hindi na kami manghihimasok sa iyo, hija. Kung gusto mo talagang ampunin si Elsara at maayos lamang iyon." Sabi ni Sister Mika. Ngumiti ako ng matipid.
"Gusto mo na siyang makita ngayon?" Tanong ni Sister Rose at tumango naman ako sa kanya. Pinatawag niya si Elsara at naghihintay ako sa may couch ng bahay ampunan nang...
"Tita Ami!" Tawag sa 'kin ni Elsara na tumakbo agar papunta sa 'kin at niyakap ako. Ang sweet niya at niyakap ko siya pabalik.
"Nandito na po kayo. Bakit po kayo nandito?" Tanong niya at ngumiti siya sa 'kin ng malapad. Ngumiti ako pabalik nang kumalas siya sa yakap.
"Bibisitahin lang kita, Elsara. Ayaw mo na?" Sagot ko at nagtanong pabalik sa kanya. Agad naman siyang umiling.
"Gustong gusto ko po. Alam ninyo po ba na makakapasok na ako sa school ngayon year?" Tanong niya at napaisip ako. Kaya pals gusto niya ng mga activity books, dahil hindi na siya nakapag-aral ngayon.
"Ilang taon ka na ba, Elsara? Nasa kindergarten ka na?" Tanong ko sa kanya.
"Hindi pa po ako nakakapag-aral sa school e. Kaya po Baka kinder po ako." Sabi niya sa 'kin at tumango lang ako. Nag-aya naman siyang magkaroon kaya iyon na ang ginawa namin hanggang sa mapagod siya at umuwi na ulit ako sa bahay namin.
Nang makauwi ako ay bukas ang pinto at nasa garahe ang kotse ni Caleb. Ano kanyang ginawa niya dito?
Pumasok ako sa loob ng bahay at tumingin sa couch kung saan nakahiga si Caleb at nakapikit siya.
"Caleb, May lagnat ka. Dapat uminom ka ng gamot kagabi e." Said ko at parang bata siyang mapahiga sa sofa at ang likot talaga niya. He groaned and touched my hand, bago niya nilagay sa noo niya.
"Am I okay?" Tanong niya sa 'kin and I don't know why but I laughed at his actions. Tinatanong niya sa 'kin kung okay lang sa siya.
"You'll be fine." Sabi ko at lumuhod para mapantayan ko siya dahil nga nakahiga siya sa couch. Nasa noo niya pa rin ang kamay ko.
"Alagaan mo ako." Utos niya sa 'kin at pinikit niya ang mga mata niya. Sanay na naman ako sa mga utos, but this is really different from the usual. Kailangan kong tingnan if he really meant what he said.
"A-akala ko kasi kapag may sakit ka, you just don't care anymore 'no?" Tanong ko at minulat niya ulit ang mata niya. Umupo siya sa couch at umiling sa 'kin.
"Ayoko nga, dito ako. Ikaw nga ang mag-aalala sa 'kin. You don't have a... choice." He said. At alam ko na sa sarili ko na napapangiti na rin ako. Not to be cruel but... sana palagi ka na lang may sakit para lagi kang mabait.
-Cold Hearted Bitch
BINABASA MO ANG
Wind Of Love [KyRu]
FanficWind Of Love, the wind isn't gonna be filled with love at first. It's just dull and sad. No where to find love even if the one you love is right next to you....