"So, what do you think will happen kapag fourth year na tayo??" tanong ni Jessica. Note lang ha, 9th graders na kami. Sa Ateneo de Naga University kami nag-aaral. First batch kami nung "K-12" chuchunes.
"Fourth year o Grade 10?? Anong meron sa Grade 10??" tanong ni Gwenny sa katabi niya. Isa lang naman papasok sa isip ko kapag fourth year ang pinag-uusapan. "Prom?"
Yang mga Seniors puro prom na siguro ang pinag aabalahan nila. No offense pala sa mga magagandahin at mga gwapong Seniors jan. Ilysm haha
"YES! Prom! Ano sa tingin niyo? Meron kayang mag tatanong satin?" tanong ni Jess(ica) habang tumatawa. Parang chungeks, noh?
"Di na namin ikaw maintindihan beh!" sabi ni Gwenny, and then tumawa kaming tatlo. Yung tawa na titigil pero pag nag tinginan lang kayo tatawa nanaman.
"Tawa pa!" sabi ko. Tumawa naman. Hahahahays mga baliw talaga tong dalawa na to. I already stopped laughing pero sila?? Sige lang, tawa pa.
Their laughs started to fade as seconds passed by...
"May sinabi akong tumigil kayo??" tanong ko. Tbh, nag jjoke lang naman ako sa part na yun. Pero ang ginawa nila? Tumawa pa rin. Mej jadik kasi tong dalwang EXO Stan na itech.
Yes, fans sila ng EXO.
KALMA LANG, juice colored. Oo na, sasabihin ko na kung sino bias nila. Hays.
Si Jessica and bias niya is Baekhyun. Okay na? Nasulat mo na ba sa notes mo?
Si Gwenny naman, ayyyy. Yan lang. Kasali siya sa mga fans na di makapili ng ISANG bias. Sasabihin si Tao, and then si Chanyeol, sunod si Kris, tapos Kai and then-
"AY OO NGA PALA! SI D.O. BAGA NAG ICE BUCKET CHALLENGE!!" ayun... si D.O.
"Teh, di naman kami bingi pero wag mo naman kaming gawing bingi." sabi ko. Di naman sa malakas ang boses niya, tbh mahina boses niya. Minsan talaga parang OA kung maka salita. Parang 10ft ang distance namin.
"Ay pucha, anong oras na??" ang tanong ko. Nakalimutan ko na Computer pala ang next subject namin. Ermergerd baka ma-late ako huhubels. May assessment pa ata kami waaahhh!!
"Ah... 12:44 na. Bakit??" sabi ni Jess ng mabagal. Ang dense! Kaya nga ako nag mamadali malaman kung anong oras na kasi baka ma-late ako! Hahahays.
"PUCHANG GALONGGONG! 12:45 ANG FIRST BELL! BAKA MA-LATE AKO SA COMPUTER!!" sigaw ko sakanila habang tumatayo. Na-attract ko yung attention nung ibang Grade 7. Ayy sorry poooo. Ba naman kasi yan, sigaw ng sigaw tong babaeng to.
Tumayo sila Jess and Gwenny ng nakalimutan yung ginamit nilang utensils. Hahahays may nakalimutan siguro sila.
"Hoy! Mga babae! CLAY-GO!! CLEAN AS YOU GO! MAUNA NA KO, DI NAMAN AKO NAG-LUNCH EHH!! BYIEEEE" tumingin naman ang ibang fourth year. Shet, sigaw pa Lu. Sige pa.
Tumakbo ako patungo sa labas ng covered courts. Naririnig ko ang sigaw nila Jess. 'Eomma, walangya ka!' ang sabi ata nila. Sorry, isa akong estudyanteng grabeng ka-conscious sa grades ko. Ang OA ko nga daw kapag may bagsak ako. Kung maka-emote parang pinag-breakan ng boyfriend for three years.
When I passed by the corridor of the Infirmary, Faculty Room and Faculty Lounge, lumakad lang ako. Baka pagalitan ako ng teacher eh.
RIIIIIIIIIIIIING!!
"Oh sht... " kaagad ang pumasok sa isip ko. Tumakbo ako bigla pataas sa ramp. Madami pang mga lalakeng nag papaka-hayahay lumakad kaya I just passed them. Heck, I could care less kung magalit sila, ang grades ko pooowhxzzz.
Pag about ko sa third round ng ramp, nauubusan na kong hininga. Para bang tumakbo akong 10 rounds sa buong campus. Sorry ha, mej asthmatic ang lola niyo.
When I passed by my LG (Learning Group or Section), nadaanan ko si Valerie Clavecilla.
BINABASA MO ANG
Do You Remember Me?
Teen FictionHey guys! Weirdo here. ANYWAYS, I've wrote this...thingy, a story obviously, since like 2nd Term of my 8th grade last year. Aaaaand blah blah blah. Friends have also requested (some demanded, YES THERE'S A BIG FLIPPING DIFFERENCE) for me to put it u...