Chapter 1 : First Meeting

3K 42 8
                                    

Kath's POV

Kainis pinapatawag daw ako ng Mama at Papa ko. Ano na naman problema ng mga matatanda na yun. Nakakairita na sila ha! Ipapatay  ko kaya? Pero siyempre joke ko lang yun. Mabait kaya ako na bata at mahal na mahal ko ang aking mga magulang.

Ako nga pala si Kathryn Bernardo, 19 years old, at 3rd year college. Isa akong heir ng Kathryn Clothing Line. Yes, Pinangalan sakin yun dahil ako ang nag-iisang serenang anak ng aking mga magulang. Childish ako. Cute,Maganda,Morena,Mayaman,Matalino, Sexy at higit sa lahat mapagmahal. Once na nagmahal ako todong-todo 'yan pero pagnasaktan. Boom! Aabot ng 5 years bago makarecover.

May boyfriend ako ngayon at hindi ko naman matatago na mahal na mahal ko siya.

"Ma. Bakit?" tanong ko kay mama.

May lalaking matangkad sa sala namin. Ang angas naman ng mukha? Yung feeling na parang kakainin ka niya sa halos na magkatagpo na ang kilay niya at ang mata pina chinese style. Ang hangin naman nito.

"Anak meet your fiancee. The one you will be married to." sabi ni papa.

"ANO?" Sabay kami ni Angas. Aba ginagawa niya ba ako?

"Ma, Alam mo naman na may girlfriend ako."

"Ma, Alam mo naman na may boyfriend ako."

sabay naming sabi. Hala! Ginagawa niya talaga ako.

"Bagay talaga sila. Yieh! Tingnan mo. Destinied talaga sila Mare. Tska don't worry, maiintindihan din nila yan." sabi ng mama nong angas na 'yon. Yaak! Kaderder naman siya. Mukhang emo na ewan ko.

"Pero Ma, Mahal ko si Julia. Tska Hindi ko 'yan type no! May pabangs bangs pa. Ang itim naman." sabi ni angas. Bakit maputi ka? Mukha ngang chonggo yung mukha eh.

"Anak, huwag  kang ganyan." sabi ni Tita, yung mama niya.

"Sabay nalang ka'yo pumunta ng school. Total parehas naman kayo ng school." sabi ni Tito, yung papa ni Angas. Pipigil pa sana ako pero mukhang pipilitin din naman nila ako. Tumango nalang ako, "Sige po."

**

Nasa school na kami.

"Daan muna ta'yo sa Gym. Pupuntahan ko boyfriend ko. Basketball player siya eh." sabi ko sa kanya.

"Sige. Girlfriend ko rin pupuntahan ko. Cheerleader yun eh." sagot niya sakin. Edi wow! Paliparin ko yan eh. Ang angas talaga, anong akala niya sakin hindi marunong sumayaw? Sus! Kung makita niya baka mapanganga pa siya.

Papasok na sana kami sa gym nang may nakita kami na napatigil sa amin.

Ang boyfriend ko at ang girlfriend ni Angas ay naghahalikan.

For Short.....

Julia Montes and Enrique Gil is Kissing :'(

I run to garden then dito na ako umiyak ng todong-todo. Ineexpect ko na mag eexplain si Quen sakin kaso walang sign. Hindi niya ba ako mahal?

"Ito oh, panyo." inabot ni Angas ang panyo.

*sniff sniff*

"Di mo naman kailangan iyakan ang lalaki nayun. Dapat masaya ka. Huwag mong idama 'yan. Ikaw ang magiging kawawa kung ganyan ka. Kailangan maging matapang ka. Kaya nga kung ikaw gustong sumaya kailangan mong ihanda ang sarili na masaktan. Dahil hahantong na hahantong rin 'yan sa ganyan. Alam ko naman na hahantong ito kahit ako nasasaktan. Pero kakayanin ko 'to dahil ako si Daniel Padilla. Ang batman ng buhay ko."

Natawa na lang ako. "Love Doctor ikaw ba'yan?"

"Puwede." patango-tango pa niya. Nafefeel ko mabait siya. Papayag lang ako. Sinaktan naman ako ng boyfriend ko eh. Kaya ako'y maghihiganti. Maghintay lang kayo.

"Alam mo, I like you" sabi ko.

Namula si Angas. Haha ang cute niya. Gusto ko tuloy kurutin ang pisngi niya. Kahit payat siya, mataba naman cheeks niya eh.

"Aray ko lang ha! Hindi siya masakit promise." sarcastic niyang sabi.

"Mukha kang bakla!" pang aasar kong sabi.

"Ano bakla?" lumalapit siya sakin habang sinasabi yun.

"Oo . Bakit hindi ba?" ako naman ay napapaatras

Nagsmirk siya. Nang palapit ng palapit siya sa mukha ko. Napapikit nalang ako. Then tumawa siya habang hawak-hawak ang tiyan niya.

"HAHAHAHAHAHAHA"

Pinich niya ang ilong ko ng matagal. Namula tuloy. "Kathryn the red nose unggoy. Have a very shiny nose and if you ever see it . You will die laughing thinking about it." may pa kanta kanta pa siya.

"Ansama mo ! PinapaBV mo naman ako. " Tumalikod ako. Then suddenly hinug niya ako. Back hug while yung mukha niya naka patong sa shoulders ko.

"Hoy Sorry na!" pagsusuyo niya sakin. Namula ako. Kinikilig ata ako? Tapos parang may bulate sa tiyan ko. Tapos nakakakilit rin sa tenga.

"Oo na!" sabi ko. 

"Yehey! Basta magpakasal ta'yo ha? Pinky swear?" paninigurado niya. Tumango ako at sinabing, "Sige. Pinky Swear. "


Arranged Marriage?! (A KathNiel Teen Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon