Chapter 3 : Moving to OUR home...

1.8K 43 9
                                    

Kath's POV

I really had a good night. Di na'yon na alis sa isip at puso ko. Kahit isang buwan na ang nakaraan. Sh*t kasi. Kinikilig ako :3 Bakit ba ganito epekto niya sakin? Hindi naman ganito kay Enrique eh. Nung hinalikan nga niya ako xD May spark eh.

MOM Calling.....

Accept Cancel

Accept Cancel

"Hello ma?" i greeted my mom.

"Anak. May iaanounce kami ni Tita Carla mo sa inyo dalawa ni DJ so better go to our resthouse on Tagaytay." my mom said.

"But ma. Ayoko dun. Masyadong delikado." pagrereklamo ko.

"Ok Ok. Huwag mag strong kasi magstustruggle ang face. Sige ganito nalang. Doon nalang tayo magkita sa bahay ng Lolo mo sa Dasmarinas,Cavite. Sa Subdivision nila." sabi ni mama.

"ok ok. I'll be there." pag aagree ko .

***

Wow! Di parin nag babago ang bahay nila lolo. Ang liit parin. Ewan ko ba! Sa kanila itong subdivision. Eh mas mahal pa nga 'to sa CAMELLA. Gusto maliit na bahay. Baka tinatamad maglinis ng bahay? xD

"Oh! Ikaw pala hija! Namiss ko na ang apo ko." sabi ni lolo sa pagsalubong sakin.

"Ako po ba ang nauna?" tanong ko.

"Naku! Kanina pa sila naghihintay sa'yo.Kumain na nga sila ng lunch." sagot naman ni lola.

"Waah! Namiss ko kayo lola! Sige po. Una muna ako sa loob." sabi ko.

Tumango nalang si Lola.

"Hi Guys! I'm late." i greeted them all as i entered the house.

"Naku! Ikaw talaga anak di ka na natuto na pumunta ng maaga." sabi ni mama.

"Ok lang yun mare. Basta 'yong importante. Eh ma announce natin 'yong suprise natin." sabi ni Tita Carla

"Ano nga ba ang iaanounce niyo ma?" tanong ni DJ kay Tita Carla.

"Ganito mga anak. Napag disesiyonan namin na titira na kayo sa isang bubong upang mas makilala ninyo ang isa't isa." sabi ni Mommy.

Napatayo si DJ at sumigaw. "Payag ako diyan!" Pataas-baba naman ang kilay ni DJ habang nagssmile.

"Wala naman akong magagawa eh. Sige, papayag na rin ako. Pero san nga ba ang bahay namin?" sabi ko.

"Doon kayo sa Pasig City. May condo kaming binili." sabi ni Tita Carla.

---------

Kami nalang ni Dj ang naiwan dito sa condo namin. Maganda ang place :)) Siyempre! Magkahiwalay kami ng kwarto. Yung akin is Yellow then sa kanya is Black. Kaso parang di na makita ang black kasi puro mga picture niya na maangas. Pero ewan. Mahal ko na ata siya eh :3

Habang tinitingnan ko ang mga pictures na nakahang sa pader nang biglang may nag back hug sakin.

"Oh! Ano kailangan mo DJ?" tanong ko pero deep inside, kinikilig na talaga ako. Hello? Ikaw nga may mag back hug sa'yo tapos crush mo pa ito. Crush pa lang stage ko para sa kanya kasi di naman yun pinadali diba?

"Tara! Gawa ta'yo ng baby!" sabi ni Dj

"Huy! Huwag ka ngang mag biro DJ. Hindi nakakatawa." sabi ko habang seryoso ang akong mukha.

Nag pout siya at nag sabi. "hindi naman ako nagbibiro eh."

"DJ. Hindi pa pwede ngayon. Bata pa tayo at promise. Someday, bibigyan kita ng masayang pamilya." sabi ko sa kanya.

"Promise 'yan ha?" tanong niya at ang malungkot na mukha at napalitan ng masayang mukha at malapad na ngiti.

Tumango nalang ako at hinalikan niya ako sa forehead.

"Thank you. Ewan ko ba pero kakaiba ang pakiramdam ko pag kasama kita. I think i'm falling for you." sabi niya sakin. At ako naman ang ngumiti.

"Don't worry. We'll try to work this relationship." sabi ko.

Then i kissed him sa cheeks.

"Pwede tabi tayo matulog? Promise behave lang ako." request niya at ang mukha niya parang tuta na humihingi ng favor.

"Ok2. Behave ha?" sabi ko.

Tumango siya at humiga na kami sa aking kama. Hinug niya ako at ang ulo ko ay nasa dibdib niya at siya naman nakapatong sa ulo kaya umaabot sakin ang kanyang paghinga.

"Goodnight. I Love you." sabi niya at natulog na agad.

Ngayong tulog siya. namula ako.

Kiniss ko siya sa cheeks at bumulong.

"Huwag kang mag-alala. Mahal na din kita."

Arranged Marriage?! (A KathNiel Teen Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon