Chapter 14
Zed's POV
I didn't expect na for the longest time na ni anino Sab di ko nakita, ngayon sunod sunod naman ang pagkrus ng aming landas. Too late nga lang. she's married. I wanna blame my mom for losing her. If not for my mother, hindi sana kami magkakahiwalay ni Sab, kung hindi sana dahil sa pagsisinungaling nya.
Kung di pa siguro kami nagkita accidentally ngayon, I would never really know the truth. All along , napaniwala ako ni mommy na ginagamit lang ako ni Sab para makapag-aral sya, dahil wala syang makapitang iba.
Nakaalis na ang kotse nya sa parking. Gusto ko syang sundan, to know where she lives.... Pero on second thought, pinigil ko ang sarili ko. It's not right. May asawa na sya. And she seems happy with her life now...
Imbes na sundan ko si Sab, naisipan kong umuwi sa bahay naming sa Laguna. Wala lang. parang gusto ko lang balikan ang times na nandun kami. simula nung nawala sya, I just visit there para mabawas bawasan ang pagkamiss ko sa kanya.
Mabilis lang akong nakarating samin. Sunday kasi at gabi na, kaya din a masyadong traffic.
Kakaupo ko lang sa living room nang may nag doorbell.
Si Milkah pala.
"hi Zed. Hindi talaga ako nagkamali kanina. Kahit new yung car na dala mo, nakilala ko talaga kung sino ang sakay."
" ah, yun lang ba?" wala kasi ako sa mood makipag usap sa kanya. She always comes here whenever I am here. It's not that I'm being mean, I just don't like her presence .
" ah I just wanna say hi. Hindi mo man lang ba ako papasukin?"
" you said you just wanna say hi, nakapag hi kana diba?"
" eto naman, minsan na nga lang tayo magkita., I wanna know lang kasi about nung nagkita kayo ni Sab sa restaurant. di ka pa kasi masyado nakapagkwento. See her husband na? ang yaman ng napangasawa nya diba?"
" what do you wanna know ba?"
" well, siguro naman tanggap mo na that Sab can't be yours anymore?"
" where is this going?"
"I just wanna know.. hmmm, do you still love her?"
"yes, I do. I still have feelings for her. Is that all you wanna know?" I know kasi gang ngayon, may gusto pa rin sakin ang babaeng to. to think na kasal na sya sa isang foreigner.
" you mean, you still love her after all these years, kahit nakita mo na sya with her husband and the also fact that iniwan ka nya in exchange sa pera?
" it's not true."
" huh? "
"hindi totoong tinanggap nya ang perang binigay ni mommy."
" how could you say na it's not true? Mommy mo na ang nagsabi diba, and to think na pinagtaguan ka nya.meaning guilty sya."
" mom lied. nagkita kami ni Sab kanina sa mall. That's why we got the chance to talk about it."
"at nakipagkita pa talaga sya sayo? May asawa na sya ah, malandi talaga."
"may galit ka pa din kay Sab Milkah?i just wanna make it clear to you, Hindi sya nakipagkita sakin okay?, I just accidentally see her kanina sa parking ng mall. Kaya I asked her if she could have lunch with me. Wala naman syang kasama kanina, kaya napapayag ko din sya. At kaya din nagkalinawan kami sa mga bagay bagay." Pagtanggol ko kay Sab.
" at naniwala ka din talaga sa malanding yun? Mas pinaniwalaan mo pa sya kay sa mommy mo?"
"stop calling her that okay? Hindi sya ganung babae. Nagsisi ako na naniwala ako kay mommy at pinagsisihan ko din bakit hindi na din ako nagpursigi na hanapin sya nun."
BINABASA MO ANG
Yes I Do, I Do Honestly Love You
General FictionIstorya ng babaeng nagmahal, nasaktan, nagmahal ulit, at nasaktan ulit. takot na sumubok ulit, kahit naramdam nya na may isang tao nang lubos na nagmamahal sa kanya.