Kim Meet Coco (chapter 4)

114 0 0
                                    

****

Coco's POV

"ay! ngayon pa ngtext kung kelan wala nakong load". Ako habang hawak ang cellphone at parang gustong ibato.

"oh! problema mo?". si ejay habang nakangiti ang mokong at may katext nanamang babae.

"ah! sila mama kasi ngayon lang nag text kung kelan wala nakong load! pwede bang patext muna? mamaya na yang babae mo". sabi ko

"eto naman e! oh eto na nga". sya tapos sabay abot sakin ng cellphone. Pagkaabot nya sakin ng cellphone may nabasa akong text hindi ko naman sinasadyang mabasa, gusto ko lang hehehe!.

Nakalagay...

From: Kim

"may plano kasi ako e! gusto kong gumanti.. pwede ba tayong mag panggap na tayo?

Nabasa ko ang lahat ng pinag usapan nila pero itong text nato ang talagang tumatak sa isip ko.

Naisip ko lang. Ako nalang kaya!. Napalakas yung sinabi ko kaya narinig ni ejay.

"ha pre! may sinasabi ka?". Tanong bigla ni ejay sakin.

"ha wala pre!". sabi ko sabay iling.

Pagkatext ko kila mama ay agad akong bumaba papunta kila ate joan para bumili.

Sakto naman na nandito si ate joan para magbantay sa tindahan.

"te! may noodles kayo?". Ako

"oo". si ate joan

"sige te isa nga!. Ako sabay abot ng bayad. "ah! te andyan ba si kim?". Bigla kong tanong.

"oo baket?". si ate joan

"ah! kasi te nabasa ko yung text nya kay ejay pwede ko ba syang makausap?". Sabi ko

"kim!. si ate joan

"te! sagot naman ni kim

"may naghahanap sayo nabasa daw nya yung text mo kay ejay". si ate joan

Ilang segundo lang ay lumabas na si kim.

"te sino daw?". sabi ni kim

"si coco pinsan nila ejay at ng ex mo!. si ate joan

"hi". sabi ko

"hi! sabi din ni kim

"ah! ano nga palang text ung nabasa mo?. tanong ni kim

"ah! lahat! :). sabi ko sabay ngiti.

"ah". sbi nya

Ilang segundo ring nanahimik kaming dalawa.

"ok.. ah! sige may ginagawa pa kasi ako. sabi nya sabay alis

Pag alis ni kim ay agad kong hiningi yung number ni kim kay ate joan at ibinigay nya naman ito. Pagkatapos noon ay umakyat nako pabalik sa bahay namin.

***

Gabi na...

Habang nakatambay at nakaupo sa labas naisip kong itext na si kim para masabi ko na ang gusto kong sabihin.

To: Kim

"good eve, hi :)

From: Kim

"good eve, din! sino sila?

To: Kim

"ah ako to si coco!".

From: Kim

"ah! .. sino nagbigay ng number ko sayo?

To: Kim

"a.. si ate joan hiningi ko sa kanya

From: Kim

"ah ok.. amh.. may kailangan ka ba?

To: Kim

"am.. yung tungkol dun sa nabasa ko! pwede bang ako nalang yung magpanggap na boy friend mo?

Ilang minuto rin ang dumaan bago sya nag reply.

"ok sige.. pumapayag nako" reply nya

"tnx.. sagot ko

"good night.. text nya

"good night din.. sagot ko

***

Kinabukasan...

Gumising agad ako ng alas singko para bumili ng aalmusalin namin ni ejay. Ganito lang kami palagi share kami sa pagkain sya taga luto ako taga bili.

Sa baba nako bumili kasi kila ate joan sarado pa ng ganitong oras.

Nang makabili nako sa baba ay umakyat na agad ako nang malapit nako sa tapat ng tindahan nila ate joan napansin kong nagbubukas na si kim.

pagulat kong bati sa kanya

"ay palaka"! O__O. sya at halatang nagulat.

"hahaha..! Ako

"hehe.. good morning

"mamaya text text tayo ha.! sabi ko habang nakangiti parin

(AN)

(Alam nyo naman ngumiti si coco diba. Nakakamatay hahaha.)

"ok." matipid nyang sagot

"sige dito nako ha." ^_^. sabi ko at bigla nalang akong umalis. Hindi ko alam kung may sinabi pa sya nahihiya nako e..

Sa bahay..

"ejay oh!." sabay abot ko sa kanya na halatang kanina pa nag hihintay.

"tagal mo naman san ka ba bumili?. inis nyang tanong.

"edi sa puso ni kim". pabulong kong sagot.

"ha? saan sabi nya.

"wala.. dun pa sa baba". sabi ko habang hinahanap yung cellphone

Maya maya pa ay tapos na kaming kumain mag ayos maligo at magbihis.

"tara na andyan na ang sundo". si ejay habang pasakay sa truck.

Sumakay na kaming lahat. Nang dumaan kami sa tapat nila ate joan ay nakita ko sya, habang binebentahan nya yung bumibili.

Tumingin din sya sakin at nagngitian kaming dalawa. Palingon ko kay jake ay nakatingin sya sakin ng may pagtataka.

"insan pasensya ka pinag bigyan na kita pero sinayang mo.

Ngayon ako naman at itutuloy ko ang dapat dati ko pang ginawa".

****

(A-N)

Sa susunod na yung iba.

Sana Pwede Pang IbalikTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon