Miguel's POV
I texted her, malamang gulat yun sa nabasa niyang pangalan kong naka phone book sa cellphone niya.
Wala na akong sasayanging oras, siguro this time kaya ko na pagsabayin ang pagaaral at siya syempre. Ayokong mapunta siya sa iba, tagal ko naghintay para dito.Siya yung babaeng napaka masayahin, she always smile everytime i see her in school kapag napapadaan ako sa building nila. She's funny, walang arte, she deserve to be loved, kaya ayoko na siyang mapunta sa iba, i'll make my own way to express what i feel for her.
I sent her a message na sabay kami magdidinner later and she said na matutulog muna siya. She even sent me her password in her unit to wake her up. Bilis talaga magtiwala nito, paano nalang kung masamang tao na ako, edi kung ano na nangyari sa kanya (galit mode)
Mabilis lang natapos ang klase ko and Im on my way to the market to buy ingredients. Im going to cook "pinakbet" its her favorite, especially when its cooked by her grandmother Sabina.
So I decided na sa unit niya nalang magluto kasi pagpasok ko sobrang himbing ng tulog niya and I simply took a picture of her using my phone 'She's so lovely' 😍
And Im done!
Sobrang dali lang naman niya lutuin actually.
Kaya nagprepare na ko sa dining area, everything's fine so im going to wake her up.'Hey sweety, wake up its time for dinner'
Hmmmmmm 😴
She's so cute
Mabilis lang naman siya nagising'What time is it?" With a sleepy eyes
"8:00pm go to your wash room, I'll wait you there" i saidOkay! (with a smile)
Kaya lumabas na ako sa room niya and hinintay siya lumabas, and there she is my princess. Syempre inalalayan ko siya makaupo, gentleman to akala niyo ah! hahaha
Wow! my favorite😍
Alam mo ba na magaling magluto lola ko ng pinakbet? Siya yung pinaka the best na magluto for me!
Yung ngiti niya abot hanggang tainga, and Im so happy na napapasaya ko siya.
"I know" pabulong kong sabiHinay! Hinay lang sa pagkain! Tatawa- tawa kong sabi, akala mo may kaagaw kung kumain.
"Ang sarap mo magluto Migz"
(Masarap din ako magmahal)
Ano yun? May sinasabi ka?"Ah Sabi ko thank you, kain ka madami"
And siya na naginsist maghugas ng pinggan kasi ako naman daw nagluto. Ayun pinanood ko lang siya maghugas.
"Graduating kana rin diba?" Biglang tanong niya
"Oo, tapos review then exam, (pwede na kitang pakasalan)"Huh? ano ulit yun di ko narinig?
"Sabi ko bilisan mo diyan at manonood pa tayo movie dahil malamang di ka makakatulog dahil kakagising mo lang""Hindi ka ba magaaral? Baka may kailangan kang gawin? Im fine! Seriously!" Sabay smile
Actually meron akong exam tomorrow, pero ito lang free time ko to be with her all night eh :(
"Bakit natahimik ka diyan?"
"May exam kasi ako bukas tomorrow morning but"
"No but!" Pagpuputol niya sa sinasabi ko.
Help nalang kita magreview sa unit mo, I'll behave promise.
Kaya pumayag nalang ako, kesa naman hindi ko siya makasama ngayong gabi.Gumawa siya flashcards ko, sipag, dapat pala noon pa lang ako nagbalak magparamdam sa kanya, edi sana araw-araw ganito kami, may taga review pa ako.
Habang nagpatuloy ako sa pagaaral pagtingin ko sa kanya, nakaidlip na siya sa may sofa habang hawak din books niya, sabi niya kasi mag aadvance reading nalang siya para masabayan ako sa pagaaral ko. (Girlfriend material talaga)
Binuhat ko nalang siya at pinatulog sa kama ko, sa sofa nalang ako matutulog. Ang tulog mantika di man lang nagising pagkabuhat ko.
Kabisado ko naman sched niya, mauuna nga lang ako papasok sa kanya kasi panggabi ang sched niya.
Kaya kinabukasan nagprepare na ako ng breakfast niya and a sticky note and a rose ofcourse hindi mawawala yun. Nagmadali na ako kasi malelate na ako sa exam ko. And i kissed her forehead before I go to school😍Sophia's POV
Naalimpungatan ako sa dumampi sa noo ko, medyo blurry pa yung paningin ko, and narinig kong nagclose yung door. Una kong hinanap ung phone ko para icheck ang oras. And i found a rose on my side table and a sticky note
"Goodmorning sleepy head, thank you about last night and eat your breakfast"
-M
Bakit siya ganito? Seryoso ba siya dun sa girlfriend and boyfriend thing? Hmp?
"Gruuuuuuug" kumakalam na tiyan ko
Pagbangon ko dun ko lang narealize na wala pala ako sa unit ko. Kaya nagmadali na ako pumunta sa kusina para kainin yung sinasabi niyang breakfast hahaAnd jaraaaaaaan!!
Omelette, hotdog and pancake 😍So I'll make my hot chocolate then yummmmmy!
Lets eat!Inayos ko muna unit niya before ako umalis, nagligpit sa higaan niya, mga papers niya nagsikalat sa desk niya, naghugas na rin ako and tadaaa Im done, makakabalik na rin ako sa unit ko haha
I receive a message from:
Boyfriend: Gising kana ba? Kumain kana ng breakfast.
Bakit ba di ko pa rin pinapalitan name niya sa contacts ko? Hmp?
"Im done! Thank you and Goodluck to your exam"
And di na ako nakatanggap ng reply niya.
Naligo na ako and nag ayos, balak kong pumuntang library, doon lang naman ako natambay lagi.Sinakto kong lunch ang pagalis para sa labas ako kakain. But then may nagtext.
From: Boyfriend
"Where are you?"Im on my way to school, why?
Where are you exactly?
Im in the elevator, way down to lobby.
"Wait me there, Im on my way"
Okay then.
Kaya nakipag kwentuhan muna ako kay manong Jun mga 15 mins. and nandiyan na siya.
"Goodafternoon Manong! Lets go?"
Saan na naman niya kaya ako dadalhin?Where?
"Lunch? I know hindi ka pa kumakain"
Natameme ako dun, bakit lahat nalang alam neto about sa akin, even my sched, paglabas ko ng condo! Hmp?Nagpatianod nalang ako sa paghila niya sa akin and sumakay sa sasakyan niya.
Kumain lang kami sa isang restaurant malapit sa school at dahil baka malate siya at matraffic kami, may 2 hrs vacant lang kasi siya bago yung next class niya.
So ayun pagkatapos namin kumain pumasok na kami sa school at nagpaalam na pupunta lang muna akong library dahil may 1 hr pa ako before magstart ang klase ko.
"Library muna ako"
"Okay! Text me kapag dismissal niyo na. See you"
Napa 'Okay' nalang ako, wala naman na ako magagawa.Hinihintay na ako ng matalik kong kaibigan sa Library and instead na mag aral kami, nagkwentuhan lang kami about sa mga naririnig niyang rumors.
To be continued......
YOU ARE READING
Because It Is Love
RomanceHuwag matakot mainlove, just go with the flow. Kung napapasaya ka nito, grab it and be happy, enjoy every seconds with your love. Dont afraid to show your feelings, expressed it and feel the love.