MAXINE's POV
"Ate hatid mo muna ako please?" Excel
"Ha?eh si Kuya Ethan mo na lang Cely please?male-late na ako oh"
Lalakad na sana ako kaso humigpit yung hawak niya sa laylayan ng damit ko. Tong batang to,baka madagdagan pa yung kasalanan ko sa mata ng Caden na yun oh. Ansama pa naman ng record ko sa lalaking yon.
"Ate please?saka wala na kasi si Kuya Ethan eh,kanina pa sya umalis"
"Eh si Kuya Kian na lang for sure nasa kwarto pa sya bilis,aalis na talaga ako"
Pilit Kong inaalis yung pagkakahawak niya sa damit ko kaso di parin bumibitaw eh.
"Ate sumama si Kuya Kian kay Daddy kanina kaya wala rin siya. Ate sino nang maghahatid sakin ngayon?" And he pouted
Napasapo na lang ako sa noo ko. Pano ba to mapapasabak talaga ako sa batang to. Lumebel naman ako sakanya at hinimas-himas yung buhok niya.
"Look Cely I'm gonna be late for my first class. Arrgh!fine ihahatid kita"
"Thank you ate!" He shouted then he hugged me tight
"O sige na,bilisan mo kunin mo na yung bag mo sa taas"
Dali-dali naman siyang tumakbo. Haisst pano ba ako nagkaroon ng ganong kapatid. Nilabas ko yung phone ko and dialed Ethan's phone number.
*Hoy Ethan bat ang aga mo umalis ha?* Ako
*Ate naman eh,ikaw kaya yung late na kung gumising*
*So kasalanan ko Ethan?kasalanan ko? Ha?sumagot ka* Ako
*Sorry ate,saka pakihatid na lang kay Excel Ate ah bye I love you ate*
Tot*tot*tot* langyang Ethan to binabaan pa ako ng phone. Its already seven,late na ako sa first subject then I think malelate din ako sa second subject.
"Celyyyyy!bilisan mo!" Sigaw ko
"Sorry ate -woah!nakakahingal naman,let's go ate"
At ako pa talaga yung hinila. Ilang oras din bago kami nakarating sa school ni Excel. Well I have my licensed na. Hindi kotse yung sasakyan ko,ducati scrambler lang kaya medyo okay na rin sa feeling na may inihahatid. Kasya naman kami sa motor ko dahil maliit lang yung angkas ko. Swerte ako dahil may kapatid akong ganito,pero minsan talaga nakakainis na eh malikot kasi.
"Thank you ate,bye *muah* "
Sabay kissed niya sa checks ko. And I waved as goodbye. Dali-dali Kong pinaharorot ang sasakyan bago pa ako ma late ng very-very. Sigurado akong ma sesermonan na naman ako ng Caden na yon, nako kung di ko lang talaga siya nirerespeto as a student council kanina ko pa siya kinaladkad palabas sa office niya at gutay-gutayin para hindi na talaga siya makilala ng tuluyan. Pinark ko na yung motor ko,patakbo Kong tinungo ang building ng junior high. Woah!nasa first floor pa lang ako pero grabe!para na akong nalalagutan ng hininga!.
YOU ARE READING
DATING MAXINE MONTA-VERDE
Teen FictionA story about Maxine Monta-Verde growing up without knowing what is the real intention of her parents on her. She was adopted by Zhaieke Monta-Verde,he planted a guilt on Maxine's heart about her real parents. Till she meet Caden Leo who change her...