"Ano ba kasi ang nangyari sa atin, Reese?" I don't know. I honestly don't know.
"Why did you have to leave?" I released a deep sigh. I smiled at him. Pilitan ang pag ngiti, oo. Atleast, I smiled.
"Do I have any reasons to stay?" Napatango lang siya sinabi ko. Inilagay niya ang kanang kamay niya sa bulsa at napatingin sa malayo. He has never changed his manner. Putting one hand in his pocket is actually his thing. Napatitig ako sa kanya ng ilang segundo. Ngayon ko lang napansin, he dyed his hair back to black. Medyo medium length din ang buhok niya ngayon. He once hated to have a long hair, kaya tuwing tumataas ang buhok niya pinapagupitan niya agad. Ah, nostalgia.
"Am I not an enough reason for you to stay?" Napatigil ako saglit sa tanong niya. I had an answer for this.
Imbes na sagutin ko siya, I pick a stone and throw it at the sea. Hindi naman niya inulit ang tanong. Hanggang sa binalot nalang kami ng katahimikan.
Katahimikan na umabot ng ilang minuto.
"Are you happy?" Umupo siya sa may buhanginan habang may kinukuha na kung ano sa bulsa ng jacket niya. Ah, lighter and cigarettes. He lit up one of the cigarettes and do the thing.
Never thought he'd smoke. Sabagay, it has been four years. What would you expect?
I think a minute has passed at walang kumibo sa'min. 'Di ko parin sinasagot mga tanong niya. Tahimik lang naming pinapakinggan ang tunog ng alon na nag mula sa dagat. Malamig na rin ang gabi. Tatayo na sana ako nang bigla siyang magtanong-"Why are you here, Reese? Why did you come back?" Seven questions in a row. Seven questions I find it hard to answer. Bakit nga ba ako nandito? Ba't nga ba ako bumalik?
Are you happy?
Masaya nga ba ako? Shame. Simula 'nong iniwan ko lahat dito sa Pilipinas, nagkandeleche-leche na ang buhay ko. Though, I met people. People that I think are worth keeping for. Still, malabo. Naging malabo ang takbo ng buhay ko.Am I not an enough reason for you to stay?
Ofcourse, you are. You are more than enough, kaso wala. Isang araw nagising nalang ako na sobrang pagod na sa lahat. Nagsawa ako eh. Nag sawa ako sa mundo. Nagsawa akong ipaglaban ka sa mundo"Luck was not in our hands, Gabe. If I did hold on for sure mas masasaktan lang tayo."
YOU ARE READING
We Can't Be
Teen FictionIt's so hard to get over someone you truly love. Especially when you chose to leave them behind.