Chapter 1: First day in school

12 3 0
                                    

Blaire POV:

*ring* *ring* *ring*

Ano bang ingay yun?! Bago ko  pansinin yan, ang pumasok sa isip ko ay ito na ang huling summer ko, at ito nanaman pasukan na ulit, kabatrip kasi epal nitong mahiwagang senior high, humabol pa walang hiya -_- kaso buti na lang last year na pagiging high school ko whoooo kung basta grade -10 na ako. Nakakalungkot at nakakaiyak ang drama noh? wait anong tunog yun?..... agad akong napatingin sa alarm clock at iniisip kong anong nangyayari.

Teka anong oras na?

Loading.......

Loading.......

"Shet late na ako!!!!!" Napakaripas ako ng takbo sa cr bastos naman walang gumising sa akin?! Basa lagay shampoo, lagay sabon banlaw tapos kabit towel sa katawan. Nag ala flash na ako papunta ng drawer ayan syempre bago ang uniform na suot ko suklay onti at naglagay ng liptin onti sa labi para hindi mukhang multo, dahil sobrang pale ko at mabilis tumakbo pababa ng hagdan.

"Anak late ka na" napa face palm na lang ako sa kanya at gusto ko sanang sabihin na.

Malamang ma, hindi mo ma lang ako ginising tapos makikita na lang kita sitting pretty at chillax na nanunuod ng k-drama.

Pero dahil mahal ko pa ang aking life at baka manganib pa aking buhay pag sinagot ko si mama ay tinukom ko na lang ang bibig ko."Ma alis na ako!" Sigaw ko sabay lagay ng straps ng bag sa likod ko at kinuha ang mahiwagang skate board at nagmamadaling umalis na.

Naglagay mo na ako ng earphones sa aking tenga, doon ako sa eskinita dumaan para walang kotse mamaya mabangga pa ako lalo't na ay nakaearphones ako at dahil six minutes lang naman ang byahe papuntang Tenki University which is ang private school na pinakamalapit sa amin.

Taray byahe talaga e noh?

Umiling na lang ako at nagmamadaling pumunta ng locker, dahil yung mga dating naka assign sa aming locker ay same parin sa dati ,so ang locker ko dati ay yun parin ang gagamitin ko this year buti na nga lang ay sa tapat ng fuyu class ang locker namin pero hindi lang sa amin pati yung ibang class din. So bali paglabas ay diretso locker kana, buti nga e less hassle.

Itong yung grade level:

(Spring) haru-grade 7
(Summer)Natsu-grade 8
(Autumn)Aki-grade 9
(Winter)Fuyu- grade 10

At dahil grade 10 na ako sa fuyu class,at kung magtatanong kayo ay uunahan ko na kayo ng sagot. Base daw kasi sa japanese season ang mga pangalan ng classroom kaya nga yung name rin ng pangalan ng school which tenki that stands for weather in japanese na pakulo ng japanese owner ng school na ito,pero nagtataka  ako kasi naman bat wala pa masyadong tao dito sa school sapagkat pagkakaalam ko late na ako and missing in action ang dalawang crazy bestfriends ko.

Asan na kaya yung dalawang babaeng iyon? ang tinutukoy ko ay ang aking mga crazy bestfriends na si celes at rem.

Lumingon lingon ako pagkatapos kung ilagay ang aking gamit sa cubbyhole ko at dahil napatingin nga ako sa orasan at napanganga kasi thanks to my mom ay naapaga akong ng 10 minutes dahil maaga pa pala at ang culprit ay walang iba kung hindi si mama biglang tumunog ang phone ko na nagpakunot sa noo ko.

From: Mama Val 😍
To: blaire

Dear anak,

                Alam kong baka malate ka  kaya pinaaga ko ng 10 minutes ang iyong alarm clock at dahil tulog mantika ka at nanunuod ako ng k-drama at tamad ring gisingin ka ay pinagtripan ko iyong  alarm clock para magising ka ng umaga 😋 dyan ka nalang kumain sa school ,peace tayo ✌️ at love you anak 😘

You and Me the greatest ironyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon