📖"Kuya, can we play?" I asked him habang inilatag sa kanya ang mga laruan ko.
"No!" maikling sagot nito sa inaalok ko habang naglalaro siya ng mobile games. Ngumiti lamang ako rito at umiling-iling.
Si kuya talaga! napakaarte."Kuya please.. let's play?!" pangungulit ko sa kanya at muling inulit ang sinabi ko sabay inalog-alog ko ang kanyang balikat para tumigil siya sa kanyang ginagawa.
"F*ck!" Malakas na sigaw nito dahilan para matigilan ako sa pag-alog sa balikat niya. Bigla na lamang niyang ibinato ang kanyang cellphone sa kung saan at saka ako nito pinagtuunan ng pansin. Ngayon ay nakatingin ito sa akin ng masama dahilan para makaramdam ako ng matinding kaba.
"Ilang beses ko bang sasabihin sayo na ayokong makipaglaro sayo! A-YO-KO! Simple as that!" galit na galit nitong sabi habang masama itong nakatingin sa akin.
At dahil naramdaman ko ang panliliit at kahihiyan dahil sa ginawa ko sa kanya ay hindi ko napigilang mapahikbi at mapaiyak.
"I-i'm s-sorry, K-kuya! huhu.. s-sorry." humihinging tawad kong sabi sa kanya habang ako ay lumuluha. Naramdaman kong bigla itong lumapit sa akin at tama nga ako dahil kaharap ko na siya ngayon. Nakita ko ang ekspresyon ng kanyang mukha at kung kanina'y tila parang isang leon na napakabangis nito ay nawala ang pagkatakot ko sa kanya dahil huminahon na si kuya Daimonn ngayon.
Iniangat niya ang mukha ko at pinahid nito ang aking mga luha na nasa aking pisngi. Dahil sa ginawa niya ay nagkatinginan kaming dalawa.
"Don't cry, baby... i'm sorry." mahinahon nitong sambit sa akin at matapos ay dahan-dahan niya akong hinalikan sa aking sentido. Sumunod no'n ay niyakap ako nito ng napakahigpit na animo'y parang ayaw niya na akong pakawalan.
"K-kuya." tawag ko sa pangalan niya dahil nahihirapan na akong huminga.
"'Di ba, gusto mong makipaglaro kay kuya?" Nakangiting sabi nito sa akin at kumalas sa mga yakap.
Laro? Makikipaglaro na sa akin si kuya!
Agad akong tumango sa kanya ng marinig ko ang salitang 'laro' at inosenteng ngumiti rito.
"Opo kuya! Let's play!" magiliw kong sabi rito.
"Okay sige, maglalaro tayong dalawa." aniya sa akin dahilan para mapangiti pa ako lalo at saka ito gumanti ng isang ngiti.
"Yehey!" masaya kong sabi dahil sa wakas ay pumayag ng makipaglaro sa akin si kuya Daimonn. Kukunin ko na sana ang mga laruan ko na nasa itaas ng hawakan niya ang braso ko dahilan para mapatigil ako.
"Where are you going, Dani?" nagtatakang tanong nito sa akin.
"Kukunin ko kuya yung mga toys ko. 'Di ba po maglalaro tayo sabi mo?" sagot ko lamang sa kanya habang nakatingin ako sa kanyang mga mata.
Umiling-iling ito sa akin at ngayon naman ay hinawakan niya ang dalawa kong kamay.
"No. hindi 'yan yung magiging laro natin." sabi nito sa akin dahilan para magulat ako. Dahil sa kanyang sinabi ay nagtatakang napatingin ako sa kanya.
"Ha? hindi po natin lalaruin yung mga toys ko? eh kung gano'n po.. ano po bang lalaruin natin?" Hindi ito sumagot at sa halip ay ngumiti lamang ito sa akin. Ang kanyang mga ngiti ay para bang mayroong gustong ipahiwatig.
"Let's go to my room." nakangising wika nito sa akin at wala na akong nagawa kundi sumunod na lamang sa kanya. Dinala niya ako sa kanyang kwarto at agad na pinaupo sa kanyang malambot na kama.
BINABASA MO ANG
Secretly Obsessed [BxB] ✔
Художественная прозаSimula pagkabata ni Dani hanggang sa kasalukuyan ay hindi mawala-wala ang kabang nararamdaman niya kada maglalapit silang dalawa ng kanyang kuya na si Daimonn. Maayos na sana ang kanyang pamumuhay ngunit nang magbalik ang kanyang kuya sa pilipinas a...