Chapter 12: Start of something new?

6.8K 203 21
                                    

"Jema!?" "Deanna!?"

Sabay na sabi ng dalawa..

Nagkatinginan naman ang parents nila..

"oh!.. Wow! This is nice.. Both of know each other?" Deanna's Mom Judin was the first one who reacted.

"a-ah.. o-opo... she's my friend.. friend namin Nina ate Bea.." Deanna answered her mom still looking at Jema..

"Mukang di na tayo mahihirapan Jessie.. looks like our daughters know each other even before this hahaha.." natatawang sabi ng daddy ni Deanna.
"Muka nga.. well why don't we continue this conversation while we eat dinner?" Suggestion ng papa ni Jema. Kaya nagpunta na silang lahat sa dinning area.. habang sina Jema at Deanna sabay na naglakad ..

"So... you're my fiancé na hihi" Deanna said while she smirks at Jema..
"Heh! Stop Deanna .. naguguluhan tuloy ako lalo ang kulit mo." Bulong na sabi ni Jema..
Tumingin naman sya Kay Deanna.. nakangiti Lang sa kanya ang dalaga habang ayun nagpapacute.. inirapan nya naman si Deanna..
**********************************

"So.. girls how did you know each other?" Tanong ng Daddy ni Deanna..
"Umm.. actually po Tito I own a coffee shop near Ateneo and I got acquainted with Bea first.. And then I met Deanna and Maddie under some circumstances po.." pagkkwento ni Jema..
Napa-ubo naman bigla si Deanna...
"Oh.. Deanna? What happened bat bigla Lang nasamid?" Tanong ng mommy nya..
"A-ah.. wala po may naalala Lang.. hehe" sagot ni Deanna sa mommy nya..
"Gusto mo kwento ko kung pano tayo nagmeet?" Tanong bigla ni Jema.
"How did you meet pala iha? What kind of circumstances are you saying?" Tanong naman ng papa ni Jema..
"Kasi po.." pero biglang nagsalita si Deanna.
"S-sorry po sir.. Kasi po.. nasigawan ko po si Jema the first time we formally got introduced with each other. Natapunan nya po kasi ng coffee yung favorite shirt ko nun.." si Deanna na ang Sumagot. Nagulat naman si Jema.. pati ang mga parents nila..
"What? Sinigawan mo si Jema? Why did you do that Deanna? Don't you have right manners?" Disappointed na tanong ng Daddy nya.
"Sorry dad b-but I did make it up to her I said sorry na din po.. " nakayukong sabi ni Deanna while she pouts..
Ang cute hehehe sabi ni Jema sa isip nya..
"Don't worry Tito magkaibigan na po kami.. mabait naman po si Deanna e.." pagtatanggol naman ni Jema..
"Well.. good then.. we actually want to formally introduce you girls to each other, napagkasunduan namin ni Dean nuon na kung wala pang Asawa ang mga anak namin ay silang dalawa ang ipagkakasundo namin.." seryosong sabi ni Jessie.
"Tito.. mawalang galang na po... Alam ko po Jema deserves to be loved pero .. not in this kind of way.. ayoko pong pilitin sya Tito.." seryoso din na paliwanag ni Deanna.. napatingin naman si Jema sa kanya.. ngumiti sya Kay Jema at agad sinabi ang kanina pa nyang gusting sabihin..

"I want to marry your daughter in right way po.. mom.. dad .. Tito Jessie and tita Fe.. I hope you don't mind if I court Jema first and be her girlfriend?" Sabi ni Deanna habang nakatingin Kay Jema..

"Well... It's fine with us iha.." sagot ng mama ni Jema..
"Why don't we do this.. while your courting Jema.. Hindi mo na Lang sya girlfriend? She'll be your fiancé too? I know you want to court her but my deal with your dad is still as intact as you want Deanna.. I hope you don't mind that" sabi ng papa Ni Jema..
"I don't mind Tito.. ayoko Lang pong magkaroon ng pagsisisi kapag Hindi ko ginawa ang gusto ko.." sagot ni Deanna..
"Well I guess this was easy than what we that thought Jessie.." sabi naman ng daddy ni Deanna.

**************************
Jema

Hala mga mare! Ano wala na kong say dito??! Sabi ni Jema sa isip nya..
Yung nga narinig ko Kay Deanna ano yon? Seryoso ba sya? Liligawan nya ko para San?

kakatapos lang nila kumain at nagpunta ang parents nilang dalawa sa gazebo ng backyard Nina Jema.
Hinila naman ni Jema si Deanna palayo sa mga magulang nila..

"Deanna! What are you trying to do? Anong liligawan? Hindi mo naman ako gusto e.." Jema said annoyed with Deanna ..
Habang si Deanna nakangiti lang sa kanya..
"sinong may sabing hindi kita gusto Jema?" sagot ni deanna.. Nahinto naman si Jema bigla syang hindi makagalaw sa kinatatayuan nya..

"let me show you how much I like you Jessica.. Ayokong magkaroon lang ng arrange marriage between us nang wala kang nararamdaman sakin..." nagulat si jema sa mga naririnig nya kay deanna..
"napipilitan ka lang Deanna.. Deanna of  all people you know how much broken I was with my past." Naiiyak na sabi ni Jema..
"I know!. When I knew how broken you are.. I wanted to fix it.. Jema.. let me be the one who'll fix your heart. Let me show you that someone still wants to treat you right because that's what you deserve." Niyakap naman sya ni Deanna..
Hindi na napigilan ni Jema ang mga luha nya.. for the first time in two years someone said to her how much she deserves to be happy..
Pinunasan naman ni Deanna ang mga luha nya..
"Let's start our lifetime together Jema.. let me court you?" Tanong naman ni Deanna Kay Jema.
"Engage na nga agad tayo e.. bakit gusto mo pa din akong ligawan?" Tanong ni Jema.
"Because I want to.. gusto ko magustuhan mo ako Hindi dahil sa arrange marriage ang satin.. but because you really like me genuinely." Napangiti si Jema Kay Deanna. Tumango naman sya.
"Edi sige.. gusto mo palang pahirapan sarili mo e.. hahaha" natatawang sagot ni Jema.
"Hey! Wag naman masyado please .." Deanna pouts while she back hugs Jema..
"sabi mo manliligaw ka e.." malambing na sabi ni Jema..
"Oo nga pero pwede wag mo ko pahirapan?" Natawa na Lang si Jema Kay Deanna para nanaman kasi syang bata..

Narinig naman ng mga parents nila ang tawanan nilang dalawa..

"Looks like the plan is easier than we thought?" Sabi ng Daddy ni Deanna..
"Good luck to your daughter Dean.." natatawang sabi ng papa ni Jema..

___________________________________________________________________

A/N
Update ulet.. Daming response ah hahaha ayan na po goodmorning to all!

Vote ulet and comment Lang hehe

20 votes for the next chapter tingin nyo kayanin kaya ni Deanna? 😂

Treat You RightWhere stories live. Discover now