Francis Xian Davis-Luhan
Xaveir Vanz Clinton -Oh Sehun
Clark Montenegro-
Francis pov:
Kring...krin...kring..nagising ako sa pagkatulog dahil sa tunog ng cellphone ko ... Kinapa ko ito sa ilalim ng unan "hel..." Hindi pa ako natapus sa pagsagot ng hello bigla nalang sumigaw nang "Francis !!! Asan ka na hah... Kanina pa ko nasa paaralan wala ka pa....gosh...malapit nang magbill wala ka pa.!!!......." Sabi ng bestfriend ko.....na si Janice..."yeah..yeah im coming....just wait....ill be there in 10 minutes...."ang sabi ko habang bumabangon sa higaan ....na inaantok pa...at pumunta sa banyo para maligo.....by the way I'm Francis Xian Davis...18 years old...First year college...I'm serious type, a shy one, snob to other except to those who are close to me...and Most of all I hate socializing other people...so... in all I'm loner and a quiet one....except to my bestfriend I'm different one ....I have mother and father...two siblings...a girl and boy kumbaga kambal....ang pangalan nila ay si Gabbi at Gammuel he is the youngest ....our parent are very protective to us thats why I love them.....we are in a middle class kumbaga hindi mahirap at hindi mayaman nasa katamtaman lang....I'm here in manila dito ako nag-aaral at nagtatrabaho bilang waiter sa isang restaurant.....matapos kong maligo.... ay nagbihis at dali-dali akong bumaba....."ma! Una na ko baka malate pa ko...."..."sandali hindi ka ba mag-aalmusal..."sabi niya..."hinde na ma!!...doon nlang ako kakain".....sabi ko...."okay . mag-iingat ka hah...." . .."opo ma bye .."habang dali dali akong lumabas.....at pumara ng sasakyang dyip ....., q
Fastforward....Mabilis akong pumasok sa paaralan at hinanap ko ang bestfriend ko at nakitang ko itong nakaabang sa hallway at tinawag ko siya...."Janice.....!"at lumingon siya ng marinig niya ang sigaw ko....lumapit ako sa kanya. "Bat ba ang tagal mong pumunta dto... Halika na pasok na tayo"... At hinala niya ko. ..nag-aaral pala ako sa Clinton University at first year college na ako..... na kung saan mostly mga elite ang nag-aaral at isa na don ang bestfriend kong si Janice at alam niyo pinsan sya ng may-ari dito kaya nahiya ako sa kanya....isa akong scholar dto ...ako ang rank 1 kaya nakapasok ako dto...tama ng kwentuhan.....mabilis kaming nakapasok sa classroom ....flashback tayo kung pano kami nagkakilala....
Flashback:
Nong mga panahong iyon papunta ako sa paaralan para mag-enroll at magtake ng exam para sa scholarship....pagkapasok ko sa gate ay namangha ako sa kagandahan ng paaralan napapalibotan ito ng mga puno at nagtata-asang gusali di mo akalain na isang itong paaralan napakataas pa nito hinde ko alam kung ilang palapag ito....pagkapasok ko ay naglalakad ako para hanapin ang principal office kaya naglibot ako hanggang sa may nabangga ako... " sorry miss!..." At nagmamadaling umalis...
"Hep-hep wait lang!.." At mabilis syang lumapit sa akin at kumapit sa braso ko..."ang dali mo nmang umalis matapos mo akong banggain....bago ka dito noh! .... "Ah ! Oo bago ako dito hinahanap ko ang office mag-eenroll kasi ako at magtak-take ng exam para scholarship"..." ah! ikaw pala yong sinasabi ng principal sa akin...ok! Sumunod ka sa akin..." Dahil dito mas nakilala namin ang isat-isa't marami kaming similarites except sa pagiging mahiyain at tahimik ko don yun nagsimula ang pagkakaibigan namin....at sa awa ng diyos nakapasa din ako sa exam...at nakatanggap ng full scholar sa paaralang ito.
End Of Flashback:
At yun ang simula naging close kami hanggang magbestfriend na kami....kaya heto kung makatawag sa pangalan ay parang nakalunok ng megaphone haaay...napabuntong-hininga ako...
Umupo na ako sa upuan ko katabi ng bestfriend.....kumbaga leftside siya ako naman nasa rightside naman ako at walang katabi kumbaga mag-isa lang ako sa pangdalawahang-upuan nasa section A ako sa kursong engineering dito napabilang ang mga elite ako lang ang hinde isa akong scholar at dahil nakatop1 ako dito nila ako pinasok...dito mo makikita lahat ng klaseng pag-uugali ....merong sophisticada,mayabang basta yun na yon....meron ditong kinakatakutang grupo at yun ay ang Exorcist demons....11 silang lahat ang namuno dito...kahit isa sa kanila wala akong kilala at iniiwasan ko sila dahil ayaw ko pang mamatay malupit sila at walang kinakatakutan...kahit mataas ang ranggo mo wala silang pakialam kaya nag-iingat ako na hinde cla makasalubong...at baka katapusan kona...
Nagbill na at pumasok ang prof na si Mr.Santiago...sya ang aming math teacher at ang aming instructor and adviser....
"Good morning class!!!..".sabi ni prof." Good morning sir!.sabi ng kaklase ko ako naman tahimik lang...si prof ang pinakamabait na guro ang nakilala ko...sya ang medyo close ko at nakaintinde sa akin. .. "So our lesson for today is about calculous"... At yon nga nagsimula na ang klase....at nagbill na for break..." Ok class dismiss you me go...except for Mr. Davis... Meron akong ipagawa sayo ..." Sabi ni sir...tumango lang ako...at unti-unti nang umalis ang mga kaklase ko lumapit ako sa bestfriend ko.." Janice mauna ka na meron pang pinapatrabaho si prof sa akin...maghintay ka lang sa cafeteria susunod ako kapag natapos ko na ang pinagagawa bi prof sa akin" sabi ko kay janice...."ok cge mauna naku sayo maghihintay ako don....babye...bye" sabi ni janice.. Tumango nalang ako at pumunta sa table ni prof."Ano po pala ang ipagagawa niyo sa akin prof?..ang tanong ko sa kanya habang may mahinang tinig at nakababa ang ulo ko...kasi nahihiya ako sa kanya ..." Hahahhah! ikaw talaga nahiya ka pa sa akin....ok dalhin mo ang mga papeles na ito at papirmahan Mo sa dean natin at dalhin sa office ko'.. Okay bayon.."ah!! ok po ,cge po mauna naku...paalam po sir'". "..cge..." Sabi ni sir...lumabas naku...
P.S : yan po ang chapter one hinde ko alam kong tama ba ang intro ko kayo na ang humusga....vabush!!!