CHAPTER 1

8.2K 138 5
                                    

CHAPTER 1

Scarlet's POV...

Halos sasabog ang tenga ko sa lakas ng tunog ng alarm clock ko. Ang ingay-ingay. Nakakainis talaga ang alarm clock na 'to! Ang aga-aga ang ingay ang sarap wasakin! Pasalamat 'tong alarm clock kasi mahal ko pa kung hindi, matagal na 'tong nasa basurahan.

Padabog akong bumangon dahil sa inis ko sa alarm clock at pumunta sa cr para maligo dahil nangangamoy laway na panis na ako.

Kumuha ako ng towel at pinatuyo ko ang buhok habang naglakad palabas ng cr hanggang sa napahinto ako dahil may nahagip ang mata ko na maleta. Nakakunot ang noo kong linapitan ito. Bakit may maleta sa kwarto ko? Pinapalayas na ba ako ng pamilya ko? Pero mukhang hindi naman 'yun mangyayari.

Binalewala ko nalang maleta at naglakad papuntang sa dining room para kumain dahil nagwawala na ang mga bulate sa tiyan ko.

Kinalibutan ako dahil may himalang nangyayari. Kompleto kaming lahat. Nandito si mommy,si daddy at ang gago kung kuya. Ano kayang meron?Baka papalayasin na talaga ako nila? O hindi kaya may nagawa akong kasalanan na sila lang ang may alam pero imposible naman na mang may kasalanan akong hindi ko alam.

Naguguluhan akong umupo kasama sila at kumain. Tanging tunog lang ng kutsara at tinidor ang nadidinig ni isa samin, walang nagsasalita.

"Baby can I say something?" Binasag ni mommy ang katahimikan sa hapag-kainan.

"Ano 'yun mom?" Kinabahan ako sa tanong ni mommy dahil baka may kasalanan talaga ako at kailan na nila akong palayasin. Ikakamamatay ko pagwala sila.

"Baby wag ka sanang magalit samin." Bakas ang pag-aalinlangan sa boses ni mommy na siyang dahilan para madagdagan ang kaba na nararamdaman ko. "We enroll you in dark royal academy. We did it kasi para sayo na man 'yun and don't worry nandon naman ang kuya mo."

Nalaglag ang panga ko dahil sa sinabi niya. "Pero mom alam niyo naman po hindi ba na ayaw ko sa mga ganyang academy?" Naiinis ako sa sinabi niya kasi ayoko sa academy-ing 'yun.

"Baby we did it kasi palagi ka nalang binubully sa school mo at gusto din namin na hindi kana maging isang nerd," sabi ni daddy.

Yes you heard it right! Nerd ako kasi gusto kong mag-isa lang ako at palagi akong nagsusuot ng eyeglasses. 'Yun kasi minsan ang basehan ng iba. Basta looner at naka eyeglasses, nerd na.

Hindi ako sang-ayon na eninroll nila ako sa buwesit na academy. Actuality, hindi ko alam kung anong background ng academy pero ang chismis na narinig ko ay pangmayaman daw 'yun at ako ng pangmaharlika kaya hindi ako papasok sa academy-ing 'yun.

"I hope you will understand us." Naging malungkot ang ekspresyon ni mommy habang tinitignan ako.

"OK fine! Sigi I will try to understand you," sabi ko pero etchus ko lang 'yun kasi ayoko talang maenroll diyan sa letching academy na 'yan.

"Thank you so much baby. I love you," saad ni mommy habang hinihimas ang buhok ko. How sweet pero ayoko paring maenroll sa academy na 'yun.

"Yeah, I love you too mom." Umirap ako ng kunti at buti nalang at hindi nila nakita kasi pagnakita nila 'yun, lagot ako.

"OK mag impake kana kasi maaga pa kayo bukas." Bumilog ang dalawang mata ko at halos mabilakan ako dahil sa sinabi ni daddy.

Dark Royal AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon