CHAPTER 2

31 0 0
                                    

Ang bilis ng panahon at lunes na naman ngayon kaya  ito ako ngayon naghahanda dahil may pasok na naman.

konting lagay ng mascara at liptint sabay lagay ng  pulbo  finish na kinuha ko lang yung bag ko at cellphone. lumabas na ako sa kwarto pababa na ako sa hagdan ng narinig ko yung boses ng mga kuya ko at magulang ko  alam ko sabay nanaman sila nag aalmusal hindi na bago sakin yun.

hindi ko nalang sila pansinin at tuloy tuloy nalang ako naglalakad papunta sa pintuan para makalabas na ako doin nalang ako sa School canteen kakain.

Palabas na akong pinto ng tawagin ako ni daddy.

"Percy Anak! i just wanna say sorry for hurting you and shouting you i didn't mean it  i'm sorry anak"  malambing na sabi  sakin ni dad.

"No its okay dad  aahhmm.....actually dad  i'm the one who say sorry to you and specially you mom i'm sorry for turning back  while you're talking to me" madrama kong sabi sa kanila habang nakatingin lamang ako sa kanila.

nakita ko si kuya na nakatingin samin at may ngiti at saya sa mukha nila marahil nakita nila o nasaksihan nila kami na ganto.

Di man lang ako pinansin ni mommy  at nagtuloy tuloy lang sya kumain siguro dahil galit parin sya sakin di ko naman sya masisisi  pero naghingi naman akong sorry sa kanila at kay mom.

"Percy halika na dito sabayan mo kami kumain"  sabat naman ni kuya hunt

"hindi na po doon lang sa school na ako kakain late na po kasi ako. maraming salamat nalamang po  mauuna na ako"  magalang kong sabi sa kanila at tuluyan ng lumabas at sumakay sa kotse ko.

hala! traffic na naman tinignan ko yung relo ko kung anong oras na 7:10am  naa!! lagot na ako sa teacher kanyan ayaw nya pamo may nalalate sa classroom nya
7am yung pasok namin pero late nako.

"Manong Ben wala po bang shortcut na daan dyan  kasi late na po ako e" tanong ko kay manong ben late na kasi ako saka sobrang traffic pa.

"Wala man pong shortcut na daan dito ma'am percy  saka kung meron man po di po tayo agad makakadaan doon dahil po sa rami ng sasakyan at traffic pa po" sagot sakin ni manong ben.

Hayyy pano na ito hindi ako pwede malate at lalong hindi ako pwedeng magcut dahil bababa na kanyan yung grade ko.hindi pwede ito.

*ringgg*  napatingin ako sa cellphone ko na may tumatawag tinignan ko yun at si chelsea lang pala ang nagiisang bestfriend ko sa school.

sya kasi sinasabay nya yung trip ko saka sakanya lang ako nagsasabi ng mga problema ko kagaya sa pamilya ko. mayaman naman sya swerte sya dahil mahal sya ng magulang nya at palaging may oras sila para sa isa't isa di katulad sakin walang silang oras para sakin at wala sila pakealam sakin.

sinagot ko yung tawag ni chelsea baka magreklamo pa sya kung bakit ko daw sinagot ng matagal ang tawag nya OA nga sya kaya wag nyo nalang syang pansinan

pagkasagot ko ng tawag...

"HOYYY! PERCY GUTIEREZ!! bakit ang tagal mong saguting yung tawag ko! at nasan kana  2 minutes nalang nandito na si ma'am reyes malalate ka nanaman " sigaw na sabi sakin ng magaling kong kaibigan

see.. sabi ko sa inyo magrereklamo yan pag matagal ko sinagot yung tawag nya.

agad kong inilayo ang cellphone ko sa tenga ko dahil pag hindi ko  inilayo tuloyan nakong mabibingi sa lakas ng boses nya

Ang lakas ng boses nya siguro hanggang dito at sa school maririnig pa rin yung boses nya grabe di ko kinaya.

"ano ba yan ang lakas naman ng boses mo  chelsea" inis kong sabi sa kanya.

" ehh sorry naman po na carried away lang
saka san kana ba parating na si ma'am natin" masuyong sabi nya sakin.

"nasa sasakyan pako ang traffic kasi e"   inis kong sabi sa kanya.

" o sige




Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 21, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Forever With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon