Alam mo ba yung feeling when your about to screw up?
That is exactly what I'm feeling right now.
"Hala, how dare her to do that to him?" narinig ko ang mga bumubulong malapit sa akin. Bakit ano bang nagawa ko?
"Ang tapang naman niya" bumulong pa ang nasa likod ko.
Can please someone tell me what's happening right now?
"She's one of a hell bitch!" Bulong pa ng nasa gilid ko.
Nagtataka akong tumingin sa mga bumubulong? Anong ginawa kong masama?
There he was, walking towards me. The boy who came bursting out the door and I was staring a while ago. He seemed so fucked up. Ano kayang nangyari sa kanya?
He stopped beside me. "You got a problem, girl?" Tanong niya habang halata ang pagkainis sa boses niya. Natatakot akong sagutin siya, I mean nakakatakot siya. "What's your name?" Tanong niya habang nakatingin sa mga mata ko.
"Sorry, Jaimeh hindi niya alam ang ginagawa niya. Bago palang siya dito please-" nagulat ako nang bigla niya pagputol sa nagsasalitang babae.
"Hindi ikaw ang kinakausap ko" irita niyang sinabi, napasinghap ako nang tumingin ulit siya sa akin. "hey, I said what's your name?" Nadun parin ang pagkainis niya.
"Veah" pinipigilan ko na maipakita sa kanya ang pagkaconfuse ko.
"Huh" halakhak siya, di ko namalayan ang pagkaladkad niya sa akin sa locker area. Tinulak niya ako sa mga isang locker dun at inambaan ng suntok.
My instinct tells me to close my eyes, so I did.
Nahintay ako ng isang malakas na suntok pero ni isang suntok wala akong naramdaman.
2 seconds
5 seconds
10 seconds
Siguro naman safe na para dumilat.
Dahan dahan akong dumilat at nakita kong nakatitig lang siya sa akin at dahan dahan din niya binaba ang kanyang kamao.
And I realized na napakaganda pala nang mata niya. Brown chocolatey eyes, my favorite.
Hep, Vianca dimo dapat ngayon iniisip 'yan, nasa gitna kang kahihiyan.
Dahan dahan na siyang lumakad palayo sa akin at bago pa siya makalayo ay humarap ulit siya sa akin.
"May araw ka rin sa akin." Without blinking ay nagawa niya yon sabihin sa akin.
Whew! That was close.
Shit. oh great!, Vianca. Isang linggo ka palang dito sa pilipinas meron kana agad ginawang kabalastugan.
Paano na ito. Paano ko ito sasabihin sa mga pinsan ko. Pumunta akong cafeteria at dun ko nakasalubong ang pinsan ko, si Caramella.
"Carmel-" sinubukan ko siyang batiin pero pinagilan niya ako.
"Don't fvcking talk" hinila niya ako papuntang girl's comfort room.
"Totoo ba?" halata sa mukha niya na galit siya.
"Ang alin?" Sinubukan ko ulit mag patay malisya.
"Hey, don't talk like hindi mo alam ang mga nangyayare." Hinawakan niyang sintido niya.
"Vianca, 1 week here in the philippines and you already drawn yourself an attention" hawak hawak parin niya ang sintido niya.
"Do you realize what you've done? Its, fvcking Jaimeh Briane Montecarlo III your messing with!" This time, kitang kita ko na ang kanyang galit.
"What did i do now?" Ano bang ginawa ko?
"Vianca, did. you. look. at. him. in. the. eyes?" Mahinahong tanong niya sa akin. Natandaan ko kanina kung paank ko siya tinitigan.
"Yes, but-"sumabat sa akin si Carmel.
"We're so fvking screwed up!" Bulyaw niya.
Nagulat ako nang bigla niyang tinagilid ang mukha ko at tumingin sa iba't ibang parter ng katawan ko.
"Wait, what? Wala kang pasa, sugat or any scratch?" Pagtatakang tanong niya sa akin. "Hindi kaba sinaktan ni Jaimeh?"
"Hindi" simpleng sagot ko. "Bakit?" Pagtatanong ako.
"There's two things I'm sure now either he sees something in you or your just a girl" wala sa sariling sabi niya.
"Huh?" Hindi nagsisink in sa utak ko ang mga sinasabi niya.
"He didn't punch you or something, that makes you special" nakangising sabi niya. What? Hindi ko na talaga kinakaya ang mga pangyayare ngayon.
Pagkatapos nang aming klase ay diretso uwi na kami. Sinalubong na kami ng kapatid niya, which is pinsan ko rin, si Carlo.
"hey, sis how was your day?" bati niya kay Carmel.
"wag ka nga mag english, may nagawa ka nanamang kasalanan noh?" nagsungit si Carmel at patuloy ang paglakad niya sa kusina.
nakita kong tumaas ang gilid ng labi niya at sinenyasan ako na wag akong maingay.
"OMY..... CARLOOOOOOOO!" Sigaw ni Carmel dahilan para mapatakbo ako sa kusina habang si Carlo naman ay humahagalpak ng tawa.
pagkatapos namin linisin ang kalat sa kusina dahil sa na sunong na mga pancakes sa kalan ay kinuha ko na ang bola sa aking kwarto.
"Carmel, pupunta lang akong court sama ka?" aya ko sa kanya.
"no,thanks kailangan ko pang maglaba eh. ingat ka, wag kang magpapagabi" sagot niya habang naglalabas na ng mga damit na lalabhan.
"okay po-" napigil ang pagsasalita ko nang nagsalita din si Carlo.
"Pupunta dito sila Bronx mamaya para sunduin ako" paalam niya sabay balik sa kwarto.
"bye po" paalam ko sabay tingin sa kwartong pinasukan ni Carlo.
Dumiretso na ako sa Covered Court at nakitang may naglalaro na pala. sana pala pumunta ako nang mas maaga. lumapit ako sa mga lalaking kanina pa nagtatawanan.
"uhm, hi" pilit na ngiti ang binigay ko nang makita kong namumula ang mata nila at amoy usok.
"uy chicks pre" pagkatapos sabihin iyon ng lalaki ay tumingin siya sa bolang hawak ko.
"naglalaro ka din?" tanong niya na parang namamangha
"yup" sagot ko nang nakangiti.
tumingin siya sa mga kasama niya. "pre, meron pa palang babaeng naglalaro ng basketball" tumawa siya at nagsitawanan din ang mga kasama niya. napigil ang tawanan nila nang nagsalita ako.
"uhm, nagchochongki ka'yo?" pabulong kong sinabi nang may nakakalokong tawa.
kumunot naman ang noo nila. siguro ay hindi nila alam kung anonh ibig sabihin nun.
"nag ma marijuana kayo?" ulit kong tanong. tumawa lang sila bilang sagot.
"yup, Don't call the police or else" nakangisi siya sa akin
"don't worry guys, your secret is safe with me" sinabayan ko ito ng kindat.
"by the way, my name's Vianca" pagpapakilala ko at inilahad ko anh kamay ko sa kanya.
"Vincent" saka niya palang inaabot ito at nakipagshakehands kami sa isa't isa.
"eto si Edmar, Rolie at si Bronx" tumawa lang ang dalawa habang si Bronx hindi ako pinansin.
"uhm pwede niyo ba akong tulungan, gusto ko sanang maglaro eh" sabi sabay tingin sa mga naglalaro.
"no problem" ngumisi si Vincent ng nakakaloko at kumindat ang mapungay niyang mata.
BINABASA MO ANG
My World with A Gang Leader
Teen Fictionsi Vianca ay nagpasyang doon muna mag aral sa pilipinas dahil sa family problems. siya ay isang simpleng estudyante lang na nagaaral. hindi siya goodgirl hindi din siya badgirl. sa gitna ng klase niya ay nagkatinginan sila nang isang lalaking nag ng...