YEAR 2013.....
Elementary palang ako nang una kong malaman na ampon lang ako nina Mommy at Daddy. Galing ako sa bahay ampunan na kung saan basta basta lang ako iniwan ng aking biological na ina. Kaagad ko din naman itong natanggap dahil halos pinalaki ako nina Mom na punong puno ng pagmamahal.
Actually, may kuya ako, si Kuya Mike. Dalawang taon ang agwat ng edad nya sa akin.
Bakit nga ba ako inampon nina mom eh kung may anak na sila?
Simple lang. Gusto nila ng anak na babae. Di na kasi pwede manganak si mom...naaksidente sya a year bago nila ako inampon. Naapektuhan ang kanyang ovary sa aksidenteng iyon kaya minabuti nilang mag ampon nalang.
At swerte ko naman, ako ang napili nila.
Lumaki akong maganda, masayahin, mabait at sweet na anak.
Bakit pa ako magiging suwail eh ang swerte swerte ko sa kanila diba?
Tinuring nila akong tunay na prinsesa, pati narin si Kuya Mike ay love na love ako.Wala na akong hihilingin pa.
Kaya bilang ganti sa pagmamahal nila sa akin...naging masunurin ako sa kanila. Sa bawat oras na kasama ko sila ay pinaparamdam ko kung gaano ko sila kamahal..dahil sa ngayon ay iyon pa lamang ang pwede kong maibalik sa kanila.
Ako si Erin Morales, 14 taong gulang at kasalukuyan akong 2nd year highschool student sa isang private school dito sa Manila.
Malaking bulas ako kaya lagi akong napagkakamalang mas matanda kesa sa tunay kong edad. Sa height ko na 5'7", kapag flag ceremony ay lagi akong nasa dulo ng hanay ng mga babae. Minsan masaya maging matangkad pero minsan hindi rin. Hehehe.
Di ko alam kung saan ako nagmana, pero sabi ni mommy baka foreigner daw ang biological father ko. Mestisa kasi ako at brown ang kulay ng aking mga mata. Matangos din ang aking ilong kaya ang kinalabasan...isang napakagandang prinsesa. Charot!
Nakakahiya man aminin, maraming nanliligaw sa akin sa school pero di ko sila pinapansin. Sabi ko pag aaral ang aatupagin ko hanggang makatapos ng college. Para naman maging masaya sina mommy at daddy sa pag ampon sa akin. Dahil ang nsa isip ko lang ay ang mapasaya sila at wala nang iba.
Pero nagbago ang lahat....nang di ko inaasahan..
Kasalukuyan akong gumagawa ng assignment, samantalang si Kuya Mike ay nanonood ng basketball sa tv.
"Kuya nasaan sina Mommy at Daddy?" Tanong ko. Habang busy sa pagsusulat.
"Sabi nila pupunta daw sa province nina Mommy para sunduin yung pinsan natin. Si Brett." Walang lingon na sagot ni Kuya habang ngumunguya ng fries.
"Brett? Nakita ko naba sya kuya? Di ko maalala ang name eh. At bakit susunduin? Magbabakasyon ba sya? Wala na syang pasok?" Nagtataka kong tanong. Kasi kakasimula lang ng pasukan sa school.
BINABASA MO ANG
A LOVE TO UNFOLD
RomanceSecond year highschool nang dumating sa buhay ni Erin si Brett. At sa panahong iyon ay nagsimula rin syang umibig sa lalaki ng palihim. Saksi sya sa mga lungkot, saya at kapilyuhan ni Brett. Ngunit hanggang kelan nya maitatago ang nararamdaman. May...