Chapter Four: CAN'T HELP IT

1.2K 42 1
                                    

_________________________________________Gino's Point Of View

After ng drama ipinasyal ko muna sa park dito na malapit and it's a good idea para ma-divert ang attention sa nangyari.

Para mabigyan niya din ako ng attention.

Masyadong nagiging protective na ako sa kaniya kahit na wala namang kami.

"Salamat talaga at nandito ka."

"Andito lang ako palagi, just call my name and i'll be there."

"Haha ikaw talaga, himala at wala ka pang jowa eh ang bait mo, ideal ka ng karamihan."

"Naka-reserve kasi 'tong puso ko sa isang tao eh."

"Talaga? Sabihin mo naman sa akin o."-

"Haha 'di puwede...saka na, ikaw unang makakalam, i promise."

"Sige ha, sabi mo yan."

Ikaw talaga ang unang makakaalam, kasi ikaw talaga ang mahal ko. I will do everything to make you happy, i promise.

Umupo muna kami dito sa carpet grass at nag-star gazing. I can see fuzzy band across the sky, twinkling like glitters.

"Tignan mo oh, may gumagalaw na star!"

Tiningnan ko naman ito, brings back memories when children mistaken the sky patrol as a shooting stars.

"Yeah, make a wish then."

Pumikit naman ito. Tumingin siya muli sa akin with his eyes glistening and a smile that is mesmerizing.

"What did you wish?"

"Na sana dumating yung taong magpapasaya sa akin."

"Soon dadating na siya."

Pagkaraan ng ilang minuto ay naisipan na naming umuwi, inihatid ko na siya bahay nila at nagpaalam.

"Good night Gino."

"Good ight din Jade, sleep well and dream of me."

"Haha baliw ka."

"Oo, baliw sa iyo..."

"Ha?"

"Wala, haha sige na pumasok ka na at matulog."

"Sige po, ikaw rin po mag-ingat sa pagmamaneho, gabi na o."

"Opo."

"O siya at papasok na ako, good night ulit."

Naglakad na ito papasok ng bahay at pinagmasdan ko lang ito.

"I think love you."

-----

I woke up with smile on my face, ginaganahan talaga akong pumasok araw-araw, may inspiration eh.

I did my morning routines at talagang todo ang pagpapa pogi. And balak ko na rin mag tapat sa kaniya ngayon, kagabi ko pa pinagisipan.

Bumaba na ako para mag-almusal with my family.

"Ganda ng gising mo na naman anak ah." Bungad ni Dad.

"Oo nga at hmm ang bango bango naman...sinong pinopormahan mo?" Lambing ni Mom.

"Ganito lang po talaga ako hehe^^."

Can't wait to go to school, nag-practice na rin ako ng sasabihin ko mamaya sa kaniya at binili ko yung paborito niyang panda bear. Nabanggit niya kasi sa akin eh.

Nasa school na ako nang makita ko siya na naglalakad papasok kaya sinabayan ko na rin.

"Good morning Jade."

"Good morning din Gino, ang ganda ata ng gising mo ah."

"Ah, is it too obvious?"

"Sakto lang, anong bang meron?"

"Secret."

"Tagal na nating magkasama ngayon ka pa maglilihim."

"Promise, sasabihin ko sa'yo mamaya. Punta ka nang 3:00 p.m sa likod ng building natin."

"O sige."

"Pasok na tayo."
_________________________________________

HIS PROPERTY[BXB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon