Chapter 1

17 9 6
                                    


Sophia Kate






Napabuntong hininga ako ng maalala ko ang nangyari kanina. Si Jeydon Montefrillio ang taong matagal na niyang binaon sa hukay.

Hindi ko akalaing bigla na lamang siyang susulpot na parang walang nangyari.


Ang dati niyang kasintahan na nawala na parang bula. Nagising nalamang siya na wala ito sa kanyang tabi.

Napakasaya niya ng surpresahin siya ni Jeydon sa kanilang first anniversary .
May mga ballons na nakalutang sa ceiling na kanilang condo at mga larawan namin na nakasabit.

Nagulat na lamang siya ng may yumakap sa likod niya at ng humarap siya ay nakita niya ang pinakagwapong nilalang nasilayan niya sa buong mundo

"Happy anniversary mahal ! "  ani ni Jeydon na nakatitig lamang sa kanyang mga mata.

"I love you" dinampian niya ng mumunting halik ang aking mukha at pinunasan ang luha pumapatak sa aking mata.

Nakatulala lang ako at dinadama ang kasiyahang nararamdaman.

"W-wow Jeydon I-i don't know what to say,"
Hindi ko maiwasang mautal dahil sa labis ng pagkamangha sa kanyang effort

He chuckled and stared at me lovingly
"My sweet little Sophiah you are so damn cute" at kinurot ang aking pisngi

"Can i just have a kiss ? "  ani neto gamit ang husky voice niya .Nilapit niya ang kaniyang mukha at naglapit ang tungki ng ilong namin.

Pumula naman ang aking pisngi sa kanyang sinabi and there I kiss him. Sa una lang ay mabagal at banayad lamang pero nagulat ako ng sinandal ako ni Jeydon. Pinasok niya ang kanyang kamay sa aking blusa. Hindi na ako nag protesta at dinama lamang ang sensasyong nararamdaman niya.

Sa gabing yun binigay niya ang pinaka iingatan niya. Wala siyang naramdamang pagsisi pagkatapos nilang gawin yun.


Pagkamulat niya ng kanyang mata ay wala na si Jeydon sa kanyang tabi. Tumayo siya at naligo bago dumritso sa kusina ngunit wala si Jeydon. Unti unting kinabahan siya.
She dialed his number pero out of coverage ito

Nagmadali siyang lumabas at ininda ang sakit sa pagitan ng kanyang hita.
Pinuntahan niya ito sa kanyang opisina at sabi ay nagpasa na ito ng resignation letter bago ang anniversary nila.

Naiiyak na siya at pilit pinapatatag ang sarili
"H hindi hindi niya ako iiwan  ! " pinakalma ko ang sarili at pumunta sa condo. Nagbabakasakaling nandoon siya.


Days, weeks, months walang Jeydon ang nagpakita.


Nagmukmok lang ako at hindi lumabas ng kwarto. Tinitigan ang cellphone nag babakasakaling tumawag siya. Handa akong makining sa kung ano man ang dahilan niya bakit nawala siya ng biglaan.


Mugtong mugto na aking mata. Wala na ding tumutulong ni isang luha. Manhid na din ang aking  katawan. Tila wala na din pumapasok sa isip ko kundi ang masasayang ala alang iniwan ni Jeydon.

"Ahh !!  " pinag babato ko ang mga gamit na nakita ko. Hindi ko mapigilan ang sarili kong sumigaw na para bang nababaliw na


"Phia open the door ! " sigaw ng kuya ko

"Leave me alone !! " sagot ko at siniksik ang sarili sa gilid ng kama

Kumalabog naman ang pinto

"SOPHIA KATE FIX YOURSELF. HINDI NA SIYA BABALIK.WAG KA NANG MAGPAKATANGA SA TAONG WALANG KWENTA ! " galit na sabi ng kuya ko. Naiiyak na naman ako at awang awa sa sarili.



"Sophiah wag mo namang pabayaan ang sarili mo. Isipin mo naman kami na nagmamahal sa iyo." malungkot na ani ng kanyang kuya Philex.


Hindi ko napigilang yakapin siya at umiyak lamang sa kanyang bisig


"I -im s-orry kuya promise aayusin ko na ang  buhay ko. Mahal na mahal  kita kuya ko at t-tama ka hindi ko na dapat sinasayang ang oras ko sa taong dumurog sa pagkatao ko"


Sa araw din yung nagbago ang lahat.
Pilit kong pinapatatag ang sarili ko at muling
bumangon


"You will never destroy me again Montefrillio !" mahinang bulong niya

Tuluyan na nga akong hinila ng antok.

Pilit kong minulat ang mata ko kahit na sobrang antok na antok na ako para lang buksan ng pinto ang istorbong nagdodoorbell. Umagang umaga sino naman kaya ito.


" Yes, What ca-" naputol ang aking sasabihin ng nakita ko ang kumpol na rosas sa aking pinto. Wala namang tao. Lumingon lingon ako  pero wala talaga. Kinuha ko naman ang rosas at napansing may card ito


" You will always be mine My sweet little Sophiah"
-JM


JM ?  Ang walang hiya !, anong akala niya may babalikan pa siya !  Ang kapal ! nakakagigil !



Pinunit ko ang card at  tinapon ang rosas sa basurahan.

" I will never be yours again"





Jeydon

I will do everything just to make you mine again. EVERYTHING !




Hope you like it ! 🤔💛
Vote and comment Mga stranger😅🙄😉

His Sophia (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon