♥ Chapter 1: Opportunity ♥ (JOY's POV)

144 0 0
                                    

Chapter 1:

JOY's P.O.V

*BEEP*BEEP*BEEP# yan tuloy my alarm just woke me up... great.... 7:30 ng umaga already..... WAIT?! 7:30 PALA?!! OH NO!! malelate nanaman ako!! HAY NAKO !! ilang beses nga nalate ako magising papapasok. Nagmamadali nga ko eh, hindi pa nga ko nag breakfast pa tumakbo agad papunta sa school HAY NAKO!! ganyan naman talaga ang buhay ko.

Oo nga pala ako si Brianna Joyce or "JOY" for short ^_^ para masimple, isa akong high school magagraduate at working student pagtapos ng klase trabaho ko naman ay isang journalist oo nakakagawa ako ng mga magandang kwento tungkol sa buhay ng mga tao maipublish ko sa mga school boards o sa publiko ang pangarap ko talaga ay magiging author sa susunod pag nakagawa na akong isang pinakamagandang story para ipublish sa lahat, ung trabaho ko bilang intern ng journalism may pagkakataon pa rin para matupad ung pangarap ko bilang author sa susunod para sa kompanya ipinagtrabaho ko.

..... THIS IS WHERE IT ALL STATRTED......

A WHILE AGO AFTER SCHOOL...

inabot ko naman pagtrabaho ko tinutuloy ko naman pa rin naman ang dami naman gagawin dito sa opisina ko tapos tumawag sa kin un boss ko si Mr. Stanford ang manager at publisher ng PSICOM Publishing Inc. mayroon daw ako gagawin na isang task galing kay boss..... yan tuloy na pressure ako ..... ano kaya mapapaggawa sa kin ni boss? hmmm?

BOSS; Ah nan jan ka pala, kaya tinawag kita dito sa opisina ko dahil mayroon isang task maipapaggawa ako para sayo Ms. Joyce

AKO: Ha? Ano po yun Sir? Mahirap po ba?

BOSS: Hindi naman mahirap, depende naman if your willing to take that task, pero if you accomplish that task, I am willing to promote you.

AKO: (OMG!!! THIS IS IT!!! THIS IS MY SHOT!!!) Ano po yun?

BOSS: Kung makakaggawa ka ng isang magandang kwento pwede maipublish para sa PSICOM Inc. there might be a chance that I could promote you as 'Journalist' to 'Famous Author'. Ano Ms. Joyce? Kakayahin mo ba? Are you willing to take this task?

AKO: Opo Sir, tatanggapin ko po ung task na yun! Ito ang pinakamalaking opportunity inaanatay ko! I promise to you Sir I won't let you dow.

Just I was about to walk out into his Office.......

BOSS: And...... there is one thing I want you to publish your next story for this company........

AKO: And ano po yun Sir?

BOSS: This story you're about to create and publish it to this company, since ung mga tao may pinagdaanan sa mga ano nararamdaman nila, I was thinking of a better concept, Dapat it has to be bas on a True Story tungkol sa buhay ng mga tao, I want this story you're going to publish is nothing more about "TRUE LOVE"

At dun ako tinamaan sa word na ayoko talagang pakinggan sa buhay ko ay "TRUE LOVE" oo, wala akong tiwala sa mga ganun pati sa mga pag-ibig pero, malaking opportunity ito para matupad ang pangarap ko kaya wala akong choice kundi gagawin ko toh pero I also need the help I could get.

*END OF CHAPTER 1*

♥ Cupid's Guide: Ways of True Love♥Where stories live. Discover now