CHAPTER 1

38 10 8
                                    

CHAPTER 1
MAXINE's pov.

----IN THE STORY---

Andito ako sa hide out namin..automatic lahat ng nandito.. Dito kami gumagawa ng mga secret strategy kung pano namin huhulihin ang mga target..

Isang grupo sana kami kaso..ayoko sa kanila..para kasing sila yung magpapahamak sakin or magpapahirap..

"BEEP!!!" (tunog ng bumper..kung san bina-bump ang card namin sa agency para makapasok..)

"Andito na si MALDITA!!" Bulong ko..at umirap tinigasan ko talaga yung salitang MALDITA

Bumukas na ang pinto..

Tumingin ako sa kanya.. Naka all black sya.. longsleeve na black pants na black..basta lahat black..kala mo tuloy nagluluksa..
Btw..sya pala si Leila.. Ang Sertified MALDITAHIN friend ko.. Strict kasi sya..Pero may Soft side din... siya lang ang itinira kong ka-group ko..kasi kahit mukha syang walang kwenta medyo ka level ko na yung skills nya (PERO MAS MAGALING AKO) at isa pa mas matured na sya kesa kila Aileen..

"Tsk! Are you stupid?.. naka shades ka pero umuulan?" sabi ko sa kanya

"Duhh!! Galing ako sa labas! Agent business!" sabi nya at pumasok na..

May inabot sya saking papers..
At ang nakalagay ay..

'Sheenah Delamin..
Age - 19
Case - lost
Address - none
Info - none'

"Another case?" Tanong ko

"Yes.. I have an info about her..galing yan kay boss..binigyan na din ng copy sila Aileen." sagot nya sakin..

"Bigyan mo ko ng copy ng info nya.." sabi ko

Pumunta na sya sa desk nya..

"Irish delamin 20 y/o. Sister of Sheenah.. Address; St. Parish place.. Section 3.. College in ------------" sabi nya...

Nakabisado ko naman lahat..

"Nahanap mo agad yung info nya?"tanong ko

"Syempre ako pa ba?" sabi nya at nag smirk..

"I-check mo ung mga social media acc. ni irish pati ni Sheenah.. Baka may mahanap tayong info.."

AFTER A MINUTE

"Max..parang may mali.." sabi nya

"Bakit?" tanong ko

"Look at this.. Yung account ni Sheenah NO FRIENDS.. NO NOTIFICATIONS.. NO MESSAGES.. wala lahat maliban nalang sa tatlong picture nya na may kasama syang lalaki.. Pero..yung kay Irish ganun din.,maliban sa tatlo ring picture..may kasama din syang lalaki, at yung kasama nya yun din yung kasama ni Sheenah..." sabi nya

"I think we have an Person of interest-IRISH DELAMIN" sabi ko

"Huh?bakit naman?" tanong nya ng nakataas ang kilay.

"Because of that guy.. maybe.."

"So anong plano mo ngayon?" dagdag nya pa

"Papasok ako sa school ni Irish.. for now she is our person of interest ..
I will investigate her..." sabi ko with a smirk..

---KINABUKASAN---

Dito na ko nag stay in sa hide out..

Kahapon inasikaso ko na yung papers ko at agad na nag transfer sa school ni Irish..

Sembreak kasi namin ngayon..syempre pina-asikaso ko kay Leila yung school ko para hindi magka problema sa pag ta-transfer ko sa ibang school..

Nag disguise ako bilang isang nerd..
With glasses and wala naman silang uniform so I decided na mag t-shirt at pantalon nalang..

May nakakabit na device sa tenga ko para makapag-usap kami ni Leila para makapag report ako.. para kung sa kaling kailangan ng back up..

---SCHOOL---

Hinanap ko yung room ko at nakita kong nagsisimula na silang magclass..

"I'm sorry maam im late.."sabi ko..

"Class.. This is your new classmate..she's transferee here..." Pagpapakilala sakin ni maam..

Sa pagkakataong ito..nakita ko na si Irish... Sa tabi nya ko umupo..

Binuksan ko yung laptop ko at nilagay ang isang maliit na camera na nakavideo at nakatutok sa kanya..
EVIDENCES...

Ilang minuto pa..tumunog ang bell.. So it meens recess na namin..

Lumabas na kaming lahat at pumunta sa CANTEEN..

--CANTEEN--

Nakita ko si Irish na nag ce-cellphone..

Nasa likod nya ko.. Nilapitan ko sya medyo at pinicturan ko kung anong ginagawa nya..

Sinend ko yun kay Leila pati yung video sa maliit na camera..

Nagsalita naman si Leila sa device na nakakabit sa tenga ko..

"May ka chat sya.."-Leila

Lumayo muna ko sa kanya at sinagot si Leila..

"Yes..nakita ko..Thats the man in the picture.."sabi ko at nag smirk..

Ngayon may motibo na si Irish na pwedeng sya ang nankidnapp kay Sheenah.. Could it be..Dahil sa lalaking yun...

BUT THE QUESTION IS..
WHO IS THAT MAN?!

TO BE CONTINUED

Agent MTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon