CHAPTER 3

15 8 18
                                    

Chapter 3
Maxine's pov.

*KINABUKASAN*

Dito ako nagstay sa condo.. At si Leila naman dun sa hideout..

Yung nangyari kahapon.. Di ko din yun inaasahan.. Nasira na yung repotation ko kay Irish.. Inisip kong baka nagduda na sya dahil dun... 'Kaya now it's the time to bring out Plan A...' -sabi ko sa isip ko with a smirk.

*PRESENT SCHOOL*

Nasa ibabaw ako ngayon nang bubong nang isang bahay..
Mga 2nd floor..

Naka all black din ako at may dala akong baril... Pero hindi bala ang nasa loob nun kundi syringe na may lamang pampatulog..

Pano ako nakaakyat? Syempre Agent Business..

Wait? Did I say Agent business?
Nahahawa na ko kay leila.. Haysst!

But anyway..

Tinutok ko na kay Irish yung baril at ipinutok ito..

Napatingin sya sa balikat nya at nakita nyang may nakatusok.. Hinugot nya iyon..

At may sinabi sya... Pero di ko narinig..

"Sh*t!"

Nang nakita kong nahihilo na sya..
Dali dali akong bumaba.. Matutumba na sana sya pero nakaabit ako at sinalo and ulo nya..

Himala lang na parang sumasangayon sakin ang paligid dahil walang nakakitang kinaladkad ko sya papunta sa kotse ko..

Ang nakakapag taka nga lang ang bilis naman tumalab nung gamot?

---------

IRISH POV.

Nagising ako sa isang di pamilyar na lugar.. Madilim at may nakatapat saking ilaw sa taas.. Pero hindi nakatali ang mga kamay at paa ko..

Nakaupo ako dito sa isang upuan..
Nang makita ko ang isang babaeng may hawak na baril at naka mask..

"Gising kana pala"sabi nito..

"You don't need a mask.. I already known your identity..Agent M?...Or should I say Maxine.." sabi ko

Mukha syang nagtaka, dahil nabasa ko ang mga mata nya..

"Why do you know me? WHY!?" sigaw nya at lumapit sakin..

"Hahahaha!!" tawa ko

Lumayo sya nang konti

"Hindi karin pala ganon katalino noh?" sabi ko at tumawa ulit

-----

Maxine's pov.

Nagtataka nako sa mga ikinikilos nya..kaya minabuti kong simulan ang pagtatanong..

"So... In my first question..WHY..DO YOU KIDNAPPED..YOUR OWN..SISTER?" tanong ko

"What are your talking about?" sabi nya

"Oh..Irish Delamin.. Don't Deny it.."

"I'm an undying mystery.. Even if I share Pieces of my thoughts, you'll never be able to guess my next move because I do everything in silence.." sabi nya at ngumisi..

"I'm your queen so better back off.." sabi ko at ngumisi rin...tumaray naman sya..

"A queen is never been a queen without a crown.. what an idiot! Tsk!" Sabi nya na parang nang aasar

"My crown is not invisible.. I'm going to make you see it!,feel it!,and remember it!.." I said with a smirk

Tumaray naman sya sabay taas kilay..

"And.. How about you? Crying over a guy?nahh! Pick up your head princess your tiara is falling.." dagdag ko pa..

"Tsk..you can't understand.." sabi nya at ngumiti..

What an fake smile of her!!tsk

"You better have an real smile...cause life is to short..smile until your last breath..malay mo mamaya patay kana..cause I can kill you anytime I want.." Sabi ko sabay smirk..

Kinasa ko ang baril ko and itinutok ko sa ulo nya...

"Now.. back to the question..Why do you kidnapp your own sister?" tanong ko

"You're an idiot!..Sheenah?..Ahaha! Sheenah..was..part..of..our plan.." she said with a smile

"WHAT??"

"Do you heard it clear? SHEENAH WAS PART OF OUR PLAN!" sabi nya..

Anong ibig nyang sabihin..

Bigla akong nakasagap ng signal kay Leila..

"Leila bakit?" tanong ko

"Max..Huwag kang pupunta dito!kahit anong mangyari wag mo ko pupuntahan!" sabi nya na parang kinakabahan

"Leila!anong ibig mong sabihin..LEILA!LEILA!" sigaw ko nang mawala ang signal

"Ahahaha! I guess its time to tell the truth..Sheenah was not missing..We planed this whole thing maxine!Kala mo ba hindi ko alam na lagi mo kong sinusundan at kinukuhanan ng picture?sinadya ko yun!..At yung accounts namin? Sinadya naming burahin lahat at magtira ng tatlong picture nayun!..Yung kanina?Mabilis umipekto yung gamot diba? That's was part of my plan.. Pinili kong kinappin mo ko..pero..pano bayan?nakidnapp din kasi yung kaibigan mo..HAHAHA!"

Sumakit bigla ang ulo ko..Panong nangyari yun?

"F*cksh*t!Why do you do this?!"tanong ko..

"This? wasn't me.. It's JACOB.."sabi nya

JACOB? sounds familiar..

"Who is Jacob?" tanong ko

"Jacob was act my boyfriend and Sheenah's Boyfriend.. Yung sinasabi nyo na Mysterious guy?Haha.." salaysay nya

"Pano mo nalaman na ganun yung tawag namin sa kanya?"

"I'm a Spy.. An Agent and A mystery that can't been solved!"

"Bakit nyo ginagawa samin toh!? ANSWER ME!" sigaw ko at kinasa ang baril.. At Tinutok ko muli ito sa ulo nya..

"Mga 10 or 11 years before...Your mom killed her mother..! At hindi lang man ito binigyan ng hustisya..That's So sad.. KAYA SAYO SYA GAGANTI!"

"Mom?mom was in America...Ni wala akong communication sakanya.."

"Whatever"

"Kala mo ba hindi ko alam na you can hear me?" Sabi ko

"What do you mean?"

"Am I right? You can Here me! JACOB!"-saad ko at hinugot ang device sa tenga nya na dahilan kung bakit ako naririnig nang mga kasama nya..Parang yung akin din...

"I don't f*cking care..My job was done..I make you crazy..!"

Nainis nako ang ginawa ko nalang ay..

"GO TO H*LL!" sabi ko at ipinutok sa ulo nya ang baril..

TO BE CONTINUED

Agent MTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon