Chapter 1: 1 Month Here In School

1.3K 6 0
                                    

Ac's POV:

Hi, ako nga pala si Ashrid Chryzzellah de Jesus Alcantara. Sorry ang haba ng name ko eh kaya tawagin niyo nalang ako bilang Acey or Ac. Isang ordinaryong highschool student na medyo kilala sa buong campus dahil sa mga 'famous' kong kaibigan. Actually ako ay isang transferee lamang. At dito sa school na pinagtransferan ko eh may nakilala na agad ako at di ko akalain na magiging boyfriend ko. Kasi parang napaka imposible eh kasi famous siya, pero posible din pala mangyari na magkagusto din siya sakin.

"Waaaaaahhhhhh!!! Grabe monday pala ngayon shit may flag ceremony pala! Ayokong ma late!" Sigaw ko sa sinasakyan kong vehicle papuntang school.

Grabe napatingin tuloy sakin yung kasabay ko na sa ibang school pumapasok. Bakit gugustuhin din ba niyang ma late? Tsss...

Pagdating ko sa room namin, thank God hindi pa sila pumipila para umakyat. Haha. Masyado talagang advance yung utak ko magisip eh. XD

"Ui acey!"

"Ui bhe!"

"Ui C"

"Oh ang aga mo ata himala?"

Sigaw ng mga kaibigan ko sakin.

"Ano ba yang mga bunganga niyo putak ng putak. Di pa nga ako nakakapasok ng room oh! Bunganga niyo agad ang sumalubong." Masungit kong sinabi.

"Sorry naman! Isang buwan na tayong magkakakilala at magkakasama hindi mo pa kami kilala? Eh samantalang mas sabog ka pa nga samin eh! Hahaha!" Pangaasar ni Genny na kaibigan ko sa 3rd Class.

"Hahaha! Gago! Tangna mo!" Sabi ko sabay pasok at dumiretso ako sa upuan ko at nag suklay.

"Oi acey! Bilis naman! Nandito si Juswa mo!" Sigaw ni jamaica na kaklase ko at isa sa banana girls.

"Ui gago! Ang ingay mo naman! Hindi ko pa nga sure kung crush ko siya eh." Sigaw ko habang papalabas ng pinto.

Nasa hallway kami at nagkwekentuhan about sa crush namin. Tapos ito naman si daniella pasilip silip sa 6th Class. Parang kiti-kiti hindi mapakali.

"Huy daniella!"

Bigla naman siyang nagulat sa sigaw ko.

"Oh ano yun?!"

"Hahaha! Wala. Kanina ka pa kasi namin tinitingnan, para ka kayang kiti-kiti! Sino ba yung sinisilip mo sa 6th C ha?"

"Ah wala yun!"

"Asus! Ewan! sige nga baka crush mo yung sinisilip mo sa sect-"

*kriiiiiinggg* *kriiiiiinnngg* *kriiiinnggg*

Hay nako time na pala. Hindi ko tuloy nasabi yung sasabihin ko ang lakas kasi ng bell. Hindi naman kami mga binge. Haha.

"Ge bye na! Maya uwian mcdo tayo ha!"

"Ge pagusapan natin yan mamayang recess at lunch!"

"Bye na! Pasok na kami sa room!"

Kanya-kanyang bati ng aking mga kaibigan. Nginitian ko lang sila at pumasok na sa room namin.

----------

*kriiingggg* *kriiiinnnggg* *kriiinnngggg*

"Yes! Wohooo! Makakauwi na rin!!"

*boooggsshhh* *booooogggssshhh* *booooggsshh* *booooggssshh*

Hay nako ang iingay talaga ng mga kaklase ko. Ang hilig pukpukin yung arm chair nila. Tapos sigaw pa ng sigaw.

"Ui bhe! Tara ano? Mcdo na?" Sabi ni genny

"Tara! Gutom na ako eh!" Sabi naman ni ange

"Tara na"

Pagdating namin sa mcdo. Ayun kwentuhan, tawanan, nangtitrip at kung ano ano pang kabalastugan ang ginawa namin. Hanggang sa nagsiuwian na din kami kasi kailangan na nilang umuwi. Mga kaibigan ko talaga napakastrict ng parents, highschool naman na sila. Tssss... Buti pa ako. Hahaha.

Pagdating ko ng bahay. Pumunta ako sa room ko at hawak lang ang phone ko. Wala akong load kaya nagbasa nalang ako ng wattpad. Tapos ayun kumain, pagkatapos kumain. Natulog na ako. Bago ako makatulog may sinabi pa ako.

"Haayyy.. Ang saya ng araw ko. Makita ko lang siya masay-"

----------

Jamaica's POV:

Hay nako ang tagal naman ni acey kanina pa ako na boboring dito sa room. Kanina pa nga nandito yung crush niya eh hahaha. Nako yun si acey? Maganda yun. Pero swear, maganda yun tapos mabait pa.

Maya maya dumating na si acey..

"Tangnang yan anong nangyari sa mga gamit ko?!" nakakainis niyang sinabi.

"Abay ewan ko jan!"

"Tssss... Tara na! Labas tayo!" Bigla naman siyang sumaya.

"Wait!" Sabi ko naman.

Paglabas namin nasa hallway din yung mga crush namin. Yiiieeee! Hahaha lumalandi nanaman ako. Juk lang mga bhe.

"Ui daniella! Yiieee sinisilayan nanaman niya si Briel oh!" sabi ni genny.

"Ui hindi ah!" Sabi naman ni daniella.

"Hahaha!"

"Tara mayang recess nalang ulit ah? Magta time na kasi eh!" Sabi naman ni acey.

----------

Genny's POV:

Recess na wohooo! Eng seye seye talaga kapag recess na. Nakita ko na sila acey nandun banda kasama si jamaica. Oo nga pala kami ang banana girls. Si Acey, Ako, Jamaica, Daniella, Ange, Icang, Shasha at Lexy. Magkakaibigan kami kahit iba iba kami ng section.

"Ui genny!" Tinawag ako ni acey.

"Oh?"

"Ayun sila joshua oh."

"Yieee! Acey talaga oh."

"Ui haha hindi noh!"

"Weehh." Pangaasar ko naman kay acey.

"Ewan! -_- Maya na nga lang uwian. Ge bye." Naiinis nanaman si acey. Haha pikunin talaga.

"Hahaha! Ge!"

Tapos biglang nag time na. Ayun balik ulit sa classroom na napaka boring. Hahaha.

**********

Hanggang jan po muna. Hehehe. Sorry unang story ko to eh. Pero maganda na yung mga susunod na chapter promise! Thank you. =)

When Ordinary Girl Meets Famous GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon