dahang dahan akong bumaba sa hagdan upang hnid ako mapansin nila papa sa sala ..muli akong naglakad at sumilip sa loob nang pagild, mabuti at abala sila papa sa panunuod nang balita, naglakad muli ako ng magtungo ko na ang pinto palabas nang bahay nang biglang magsalita si papa sa likod ko..
"anak saan ka pupunta at mukhang bihis na bihis ka, hindi kana muna kumain at masyado pang maaga.halika sa kusina para ipagluto ka nang mama mo." ngumiti si papa at mama sakin
"ou nga naman hija, tara sa kitchen nang mapagluto kita na masarap na agahan., saan ba lakad mo?".
"wag na po papa sa eskwelahan na po ako kakain at marami pa po akong gagawin kaya maaga po akong gumising, actually po nandun na si best alice..tama po si alice nandun na at iniintay na ko " tumingin muli si papa sakin na para bang kinabahan ako..
"ganun ba hija, sihe mag-iigat ka pero sunday ngayon diba?"lagot!.hindi ko napansin na linggo ngayon at sarado ang school..
"a--no po kasi pa...a--no..ayon kahit sunday po open iyong school namin tama iyon nga papa kahit klinggo talaga may pasok kami para sa role playing namin..sige pa at ma i have to go, pwe-de na po ba nagmano ako kela mama't papa at umalis na ko, haist muntik na ko dun, hirap rtalaga kapag nagtatago."
nag atubili syang pumara at sumakay na sa pampasaherong dyip, kaagad nyang narating ang likod nang simbahan.
may napansin akong lalaki na nakatalikod kaya nang humarap ito ay kaagad kung niyakap, namiss ko rin ang lalaking ito..
"honey kanina ka pa ba?"umupo kami sa isang bench sabay akbay nya sakin.
"hindi naman hon, inintay ko lang sila na makaalis sa bahay at dumiretso na ko dito, ikaw ba sila mama mo hindi naman ba nagtaka?..."
sumimangaot ako sa kanyan at tumugon sa tinatanong niya"ayon muntik na ko hon pero okhey na kela mama, tinanong nila kasi ako tapos linggo pala ngayon hasitt..namiss kita alfred"..
""namiss din kita honey bunch ko.."
ilang taong na rin ang relasyon namin ni michael, ilang taong na naming tinatago ito sa maraming tao lalo na sa mga magulang namin halos magkatabi lang ang mga bahay namin pero bawal ang lumabas dahil sa utos ni mama sakin, masyadong komplikado ang pamilya namin sa kanila pinagsasabihan ako nila mama na huwag makikoagpkaibigin sa anak nitong lalaki pero hindi namin alam ang dahilan knug bakit galit na galit si papa sa mgaulng ni alfred upang hindi kami magkatagpo ni alfred nilipa ako ng ibang kolehiyo ni mama at ibang kurso na naman ang pinakuha sakin masyado silang isrikto pero hindi ko akalain na magtatagpo kami ng minsan ni alfred sa nang aksidenteng mabunggo niya ako at doon nagsimula ang pag-iibigan namin..
"honey kumain ka naba, sa may kanto malayo sa inyo kita ihahatid huh para hnidi tayo makita nila mama."ngumiti sakin at muli niya kung niyakap..
:"hindi pa hon,salamt hon nang marami kaya mahal na mahal kita.."
"asus nambola pa ang prisesa ko, kahit hindi muna ko bolahin patay na patay na ko sa iyon..
"ikaw talaga"..."