EXCITED na ako para sa Anniversary namin. Naghahanda na si Midnight dahil sa isang napakasikat na restaurant sila kakain ng kaniyang boyfriend na si---Eros.Nagsimula na siyang maligo at mag-ayos.
Pagkatapos ng sampung minuto ay nagsimula na siyang ayusin ang sarili.
Ang isusuot niya isang simpleng pulang bistida na hapit na hapit sa kaniyang katawan kay kitang kita ang perpektong kurba ng kaniyang katawan. Ang sunod ay, naglagay siya ng onting foundation at lip balm sa kaniyang labi. Natural na maganda na si Midnight, kaya hindi na niya kailangan pang maglagay ng makapal na kolorete sa kaniyang mukha.Mayaman sila Midnight. Samantalang ang boyfriend niya ay nasa tamang estado lamang ng buhay. Hindi ganoon kayaman, ngunit hindi rin ganoon kahirap.
Umalis na si Midnight sa kaniyang condo at nagsimula ng magmaneho papunta sakanilang destinasyon.
HINDI ko mahanap kung nasaan ang aking boyfriend na si Eros. Nasaan na kaya yun? Ang sabi niya kasi ay, mauuna siya kaysa sa akin. Umupo muna ako sa bakanteng table para maghintay.
"Midnight, baby, I'm sorry na-late ako. Na-flattan pa kasi ako ng gulong sa gitna ng daan."
"Okay lang, Eros." Kaysa hindi siya dumating.
Um-order na silang dalawa.
"What is your order, sir?" Tanong ng waitress na kung makahila ng pang-itaas para makita ang cleavage ay sobra-sobra, wag kang ambisyosa teh, flat ka!
"2pcs of Buffalo Wings and 2 cans of soda." order ni Eros.
"Right away, Sir." Malanding sabi ng waitress. Ugh, hindi nakakapangselos pero nakakairita. Dahil sa mga ganyan kaya na-imbento ang salitang "kabit" eh. Mga makakati.
Humarap sakin si Eros, pero iba eh.. ibang-iba sa pagtingin niya sakin dati.. na puno ng pagmamahal.. pero ngayon, wala akong makitang emosyon.
Tumikhim siya. "Midnight, may.. aaminin ako."
Kumabog ang puso ko sa kaba at takot na baka... baka...
"A-Ano yun?"
Huminga muna siya ng malalim. "Mayaman na kami, Midnight----"
"That's good for you---"
"-----and I'm breaking up with you."
"--Wait, what?!"
Hindi.. hindi pwede...hindi ko kaya....
"Bakit, Eros?"
"Mayaman na kami, Midnight. Hindi na kita kailangan sa buhay ko. We are now rich. I don't need you anymore to fulfill my needs that are missing when we're still poor. So, I'm breaking up with you. I don't need you in my life anymore."
Na-manhid ang buong puso at pagkatao ko sa mga sinabi niya. Dahil lang mayaman na sila iiwan niya ako?! He wanted freedom? Really? Para makapang-babae siya? Igi-give up niya yung three years na pinagsamahan namin para sa kalayaan na hinahanagad niya, kung ganyan nag gusto niya, fine. I'll give him what he wanted.
"Sige, yan ang gusto mo? Makikipaghiwalay ka dahil lang mayaman na kayo? E ako? Eros? Hindi ako nagmamayabang pero, mayaman kami.. pero hindi ako nakipaghiwalay sayo!"
Tumaas ang sulok ng labi niya. "I don't care, pwes ibahin mo ako sayo! Lalaki ako Midnight. I wanted to experience Bachelorhood. And you? You're not an exception to me to continue what I wanted. On this day, this relationship ended."
Pagkasabi niya non ay umalis na siya..
Nanlumo at napaluhod ako.. masakit.. hindi mo mahahalintuhad ang sakit ng mga pisikal na bagay sa ganitong sakit. Bakit? I don't deserve this.
Binayaran ko ang bill namin at ti-nake-out ang in-order namin at humihikbing lumabas sa restaurant.
Sumakay agad ako sa kotse at doon inilabas lahat ng sakit.
Bakit ha?! May plano na kaming magpakasal eh! Lintik na yaman yan!
Humahagulgol na ako, wala na akong pake. Soundproof naman tong kotse eh.
Mahal ko siya.. mahal ko siya eh.....
If that's what he wanted, I'll give it to him then. On this day, this relationship ended.
YOU ARE READING
Painful Intimacy
Romance"Past is Past, but you still can't deny the fact, that the past of us has a lot of memories. Memories that needs to be vanished."- Midnight