Chapter 5

718 16 2
                                    

*7..8..9..10

Ang mahuli siya taya! Walang iyakan!

Favorite playtime niyo ang hide seek dati. Hindi naman kasi uso ang mga gadgets that time, kaya nga running was one of your favorite sports. You could still remember na umiiyak agad si Sara pag nauna siyang nahuhuli, *kasi ba naman very predictable na, I mean it's either behind the wall or dun sa malaking halaman ni mommy. Si Moly naman nagagalit, napagbintangan kang mandaraya *eh siya naman ang maingay sa pinagtataguan niya. Lastly si Yona, simply the best kasi nagpaparaya. Pero nung minsang sineryoso niya ng laro, hindi mo siya mahanap for 30 minutes. Nagsumbong ka na nga sa mom and dad mo baka nakidnap na si Yona.

Ikaw? Syempre magaling ka dyan, nagtatago ka sa kapit-bahay with grilled sausage pang kinakain. Ikaw lang kasi ang close sa masungit na matandang dalaga niyong kapit-bahay, siguro dahil na rin sa kakulitan mo. Hahaha

You were only 6 then, while your sisters were on high school pero nakikipag-laro pa rin sa'yo. You're not a fan of Barbie's or doll house or pony's and something pink, kaya yung mga laruan nila noon pinamigay nalang kasi ayaw talaga, You're the active type. Yung naglalaro talaga sa labas. Kaya they have to keep it up with you.

Nandito ka ngayon sa pool area, nag-rereminisce ng mga memories kung saan kompleto pa kayo, *kung saan buhay pa sina mom and dad.

Pagkatapos ng unexpected decision mo kanina, nag-usap ulit silang tatlo. Gusto mo sanang bawiin ang sinabi mo pero alam mong malalagay sa alanganin ang kompanya. Tsaka mabilis lang siguro ang 2 months..sana.

Babalik ka na sa loob nang may narinig ka..

"Siguro naman alam niyo na ang rason why we called you here, right?" May ibang kausap si Yona. "I already personally talked to your CEO; I just hope he won't disappoint us."

*CEO? Wait.. don't tell me..

Nagtago ka sa sliding door na malapit sa sala. *Akala ko ba silang tatlo lang ang mag-uusap pero ba't nandito ang limang yun?

"Hwag po kayong mag-alala Miss Yona, kinausap na rin po kami ni boss.."isa sa kanila ang nag-salita

Narining mong nag-sigh si ate. "Moly, paki tawag si baby sis please.."

Your eyes rounded in shocked. Hindi nila pwedeng malamang nag-eeavesdrop ka kaya tumakbo ka pabalik sa pool area at nag-stretching para mag-mukhang busy. "Hana, tawag ka nina ate." Tumango ka nalang kasi kapag sumagot ka, mapapansin niyang hinihingal ka. I tell you again, may ibang weird senses din si Moly.

Huminga ka muna ng malalim bago pumasok. Buti na rin nalaman mong nandtio sila kasi kung nagkataong nabigla ka baka kung anong masabi mong masama.

Tahimik at walang imik kang umupo sa tabi nilang tatlo, habang nasa harapan niyo ang lima.

"I would like you to meet our youngest sister. Hana Park." Introduce ni Yona. Nag-good morning and nag-hi sila sa'yo pero hindi ka sumagot. Pinaglalaruan mo lang ang unan. The boys understood, mukhang na briefing na sila sa personality mo.

"Hana, pag-alis namin sila na ang magiging kasama mo sa bahay. And K-cy will be your legal guardian."

Now let's meet the agents..

J-cy Han. Siya ang eldest kaya siya ang legal guardian mo. Kung sa magkakaibigan siya yung tipong matured at di puro play time ang iniisip, yung hindi ka iiwan kahit lasing na lasing ka na. The Kuya at talagang nirerespeto siya.

Liam Kwon. The quiet one, the neutral, the fair-minded, the unbiased..basta someone in between.

Mico Seo. Hindi mawawala yung mayabang, and that's him. He knows how good looking he is kaya medyo maypagka-arogante ang isang to.

Yoon Lee. The Happy Virus. Meron talagang nag-eexist na ganun, yung positive vibes lang ang dala. He's good with cars I tell you.

Theo Kim. Of course ang bunso sa kanila, ang kaibahan niyo lang he's the sweet type and friendliest while you're not. He acts cute and you don't. If there are two types of youngest sibling kayong dalawa na yun.

Sandali lang yung introduction part kasi may trabaho pa si Yona while you still have classes. "Hana, hindi kita mahahatid ngayon. Ganun din sina Sara and Moly, sasabay sila sa akin papuntang office."

Wait! Tama ba yung narinig ko? Yep, tama nga.

You have been praying for this day to come, yung hindi ka nila ihahatid. Hindi naman sa ayaw mong makasama sila, gusto mo rin kasi ma-experience yung siksikan sa bus at tren. Moly noticed kung pano lumiwanag itsura mo sa narinig. If only you knew the reason kung bakit ayaw ka nilang ipag-commute.

Moly crossed her arms "Mali ang ini-expect mo Hana. Hindi ka magco-commute" she plopped your happy bubble.

Wait, WHAT?

Paano ka papasok kung hindi ka ihahatid or magco-commute? *Lilipad ako papuntang HSS? May tinatago ba akong powers? Baka-

Hinawakan ni Yona ang balikat mo and turned you to face her. Nagtataka kang nakatingin sa kanya. "Kailangan mong masanay Hana". Sabi ni Yona habang hawak na kamay mo, sabay na kayong lumabas kung saan nag-hihintay ang dalawang agents sa labas tabi ng kotse. It's K-cy and Yani. Both are smiling, waiting for you.

Lumingon ka sa kapatid mo na may are-you-sure-ate?-look. Naintindihan yun ni Yona and she just nodded. She squeezed your hand para sabihing okay lang yan. Alam niyang kahit pumayag ka sa naging set-up hindi madali para sa'yo na mag-adjust lalo pa't alam nila kung pano ka makisalamuha sa mga lalake. It was also hard for them pero wala silang magagawa kundi ang magtiwala kay Mr. Henney at sa limang agents.



J-cy was the one driving, nasa passenger seat naman si Theo habang nasa likod ka. Si J-cy lang dapat ang mag-hahatid sa'yo pero nangulit si Theo na sumama kasi gusto niyang makipagkwentuhan sa'yo pero nakasuot ka ngayon ng earphone at halatang walang plano silang kausapin. He peeked a little sa side, nakita ka niyang nakatingin lang sa labas.

Maya-maya lang, nakikita mo na ang building ng HSS. "Dito ako bababa" utos mo nang alisin ang earphones sa tenga. "Pero malayo pa tayo Miss Hana sa Haegan" narinig mong sagot ni Yani kasi malayo pa ng kaunti ang building, mga 2 more blocks pa. Nakita ni J-cy mula sa rear view mirror kung paano ka huminga ng malalim na para bang nagtitimpi sa sarili. So he decided na sundin ka, after all that's how they work; they follow orders. Nag-mamadaling lumabas ng kotse si Yani para pagbuksan ka pinto na..

Kinainis mo...

"Miss Hana?" nagtataka niyang tanong, ba't di ka pa bumababa? Hindi ka sumagot, nabitawan ni Theo ang pinto nang isara mo ito ulit. Nag-tataka rin si J-cy na nasa driver's seat.

Ang ayaw mo sa lahat yung binibigyan ka ng special attention from males, kung sweet para sa iba pero para sa'yo parang ina-underestimate nila kakayanan mo; you can open doors, pull chairs, magbuhat, umakyat ng walang umaalalay and etc. Kaya mo nga sinara ang pinto dahil gusto mong ikaw mismo ang mag-bubukas nito.

Wala kang imik nang buksan ulit ang pinto at bumaba, dire-diretso ka lang umalis habang nilagay ulit ang earphones na parang walang naghatid sa'yo.

The 2 left dumbfounded. 





















A/N

This is just a short chapter. Ang totoo niyan kasama dito ang next chapter pero hiniwalay ko nalang.

Hindi ko dinescribe physical features ng mga agents/boys nasa CAST na kasi~

I also did not specify that much ang personality nila, lalabas din kasi totoong ugali on the following chapters.







Love lots,

princessChannie~

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 17 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Hommes At Your ServiceWhere stories live. Discover now