8 months earlier"for us to able to be strong , we must be broken first"
" I heard the shouting ate what's happening?" lumabas ako ng kwarto para tignan ang ingay.
" nagaaway na naman ba sila?" tanong ko kay ate.
" yes... Please go back to your room" utos nya.
Bumukas ang pinto sa likod ni ate.
" ate" tawag ni Ace
" pwede ba mag si-tulog kayong dalawa" ani ate.
"paggising isa gising din yung isa. Pag may sakit yung isa, yung isa din" inirapan nya kami.
" i can't sleep" sagot ko. Ace offer his chest.
" tara don tayo sa kwarto ni ate" anya.
Hinayaan naman kami ni ate.
Nagaaway gabi gabi si Mom and Dad. Dahil to sa kakacasino ni Dad. Nagagalit si Mom dahil hindi na sya nakakapgtrabaho. Naitaya nya na ang sa sa mga resturant nya. Gantong oras sila nagtatagpo ni Mom dahil madaling araw na si Dad umuuwi si Mom ay papasok pa lang minsan sa gantong oras. Nurse sya at minsan on call sya o kaya panggabi.
Napapadalas pa ang paginom inom ni Dad. Ate Mandy is keeping us away from the fights. Buti na lang at may trabaho din si ate sa isang bangko.
" Ariz should we follow ate?" umiling ako kay Ace.
" wag na we should sleep"
Nagtuloy tuloy yun ng ilang buwan pa pati si ate ay namomoblema na.
After 4 months ay dalawa na lang ang restaurant ni Dad at nalulugi na kami.
Parang si Ate at si Mom na lang ang nagtataguyod sa pamilya namin.
" Ace gonna come tomorrow night? " sinalubong kami ng isa sa mga kaibigan ni Ace si Luis kasama nya nag kuya nyang mahangin.
" Nope." maikling sagot ni Ace.
" wait Ace!" tumigil kami sa paglalakad.
"If it's about my brother he promise not to pissed Ariz again" umirap ako.
" No, I know Art if he stop, he stop but he didn't" sagot ko.
" kuya Art naman kasi Ariz out of your trips. She's my sister your exes is such bitch" natawa pa si Art sa sinabi ni Ace.
"sorry. But come on I'm just wanna be friends with her. Bakit sila nila Luis pwede kami hindi?" anya.
" coz your a playboy and pinagtritripan mo lang ang kapatid ko. Your exes hitting on her. I just keep her away from trouble" sagot ni Ace.
" Promise No bitch exes of kuya just party. It's Zav's birthday please" napairap ako. Zav is Ace Crush. Nasa circle friends nila at best friend nya. Kaming dalawa lang nakakaalam na crush nya. Between twins lang ang ganong mga secret.
" Fine." masungit nyang sabi at kinaladkad ako. Hindi kasi kaming pinapayagan sa mga ganyang party pag di kasama ang isa samin kaya lagi akong kasama. Kahit pag nag girl bonding kami ng mga kaibigan ko ay chaperone si Ace.
We separated ways dahil magkaiba kami ng course. His Naval Architecture and I'm Fine Art student. Usually people don't like my choice of course but mom and dad let us choice what are heart wants. Ace and I is both in our 3rd year second semester. Isang taon na lang ay gagraduate na ko samantalang si Ace ay may isang taon pa.
Lagi nya kong sinusundo tuwing hapon. Kahit mas maaga sya ng isang oras ay hinihintay nya ko para sabay kami.
Pagkauwi namin bahay ay tahimik ang buong bahay.
BINABASA MO ANG
The Five Stages of Grief
General FictionThis ain't a normal story. You'll going to witness how someone so broken yet so beautiful. Struggle and so strong. You will witness a battle, between to live or to die. The giving up Moment of someone. This is Lors i will share to everyone the most...