ELISE"Elise, thank you so-"
"What hell are you doing, Lukas?" gigil na boses ng babae ang umeecho sa paligid.
Pare parehas kaming napatingin sa babae at natahimik.Inobserbahan ko siya mula paa hanggang ulo. Napakaganda niya pati na din ang hubog ng katawan. Mula sa simpleng make up labas na labas ang kagandahan niya. Siguro at sa malamang siya ang fiancée ni Sir Lukas.
"What now?" mataray na sabi niya. Napatayo naman si Sir Lukas at kami din ni lola. Masaya siyang tumungo sa babae at niyakap ito.
"Hey babe. Bakit hindi mo sinabi na maaga ka pala?" Nakangiting tanong ni Sir Lukas habang hawak ang kamay ni Elise.
"What was that? Patting her head? Who is she, anyway?" taas kilay at mataray niyang sabi.
Pakiramdam ko sasabunutan niya ako oras na lumapit ako sa kanya.
Ayaw ko po ng away.
"Ahh. Sorry babe, this is Elise and her lola, Manang Rose. They are my house care taker." nakangiting sabi niya.
Ngumiti ako sa babae at bahagyang yumuko. Pero imbis na ngumit siya ay tinaasan niya lang ako ng kilay at tinarayan.
"Ow" plain na reaksyon niya.
"And Elise, Manang. This is Caitlin. My fiancée." ngiting ngiting sabi niya.
Ngumisi si Caitlin na parang nag sasabi na nanalo siya.
Ngumiti din ako at yumuko ng bahagya. Para hindi ko makita ang mukha niya.
"Nice to meet you" nakayukong sabi ko.
"Napakaganda mo iha" rinig kong sabk ni lola kaya naman napaangat ako.
Nakita kong ngumiti si Caitlin kay lola at hindi na ito pinansin.
"Ah- La may kailangan pala akong gawin kay Mr. Moon. Nako nawala na sa isip ko." pag sisinungaling ko.
Ayaw ko sa kanya at mukhang hindi kami magkakasundo. Nako naman parang ayaw ko na bumalik dito pag nandyan siya.
Nakikita ko na ang future naming dalawa ni Caitlin. Based pa lang sa mga pinapakita niya sa akin ngayon.
Malas nga naman. Hindi man lang napapansin ni Sir Lukas ang mga galawan niya. Naman.
Kung ano ang kinabait ni Sir Lukas, yun namang fiancée niya ay kabaliktaran niya. Nakapaka-argh. Ang hirap mag salita nakakainis lang.
Tuluyan na kaming umalis ni lola sa bahay ni Sir Lukas. Hinatid ko muna si lola sa bahay bago ako dumiretso sa play ground.
Umupo ako sa swing at marahan itong tinulak tulak gamit ng paa ko.
Wala ring tao dito dahil madilim na. Napakatahimik at tanging tulog ng nag kikiskisang bakal sa swing ang maririnig at ang kulilig sa paligid.
Hindi ko alam kung bakit ako nakakaramdam ng ganito. Nakakainis at nalulungkot ako ng walang dahilan.
Parang ang sakit sa dibdib.
Ano ba to? May sakit na ba ako? O baka nababaliw na ako? Napakahirap naman nito.
Huling nakaramdam ako ng ganito ng iiwan ako ng parents ko.
Hayst.
Bakit pakiramdam ko pinag tataksilan ako?
Bwisit naman oh.
Sinipa ko ang maliit na bato na nasa harap ko.
"Damn" gulat akong napatingin sa harap ko. Kung saan may lalake na nakahiga sa damuhan.
Umupo siya at marahas na kinuskos ang buhok niya.
"What the hell was that!?" inis na sabi niya.
Gusto ko ng umalis dito pero parang tila na glue ang puwet ko at hindi ako makatayo.
Gusto ko ng tumakbo.
Bakit ba lagi na lang ng yayari sa akin to?
Lolaaaaaa.
Tumayo siya at gulat na humarap sa akin pero mabilis ito napalitan ng pag kakunot ng noo at bumahid sa mata niya ang pag kainis.
Infairness ang gwapo niya. Hindi, gwapo talaga at mukhang foreigner. Matangkad, matangos ang ilong at mapula pula ang balat. Naman. Package.
Pansin ko lang ah. Ang dami ko ng naeencounter na pogi.
Kasama na doon si Sir Lukas.
Hahahaha!
Isang malakas na ingay ang nag pabalik sa akin mula sa realidad.
"So-sorry" halos pabulong kong sabi.
Bumugtong hininga siya at muling tumingin sa akin.
"You should be careful next time. " lumapit siya sa akin at bahagyang ginulo ang ulo ko.
"Eh?" wala sa sarili kong sabi. Ngunit ngumiti lang siya at tuluyan na akong tinalikuran.
Shock pa din ako sa ng yari pero nakakaeewan lang. Sino ba siya para hawakan ang ulo ko?!
Napailing ako para mawala lahat ng iniisip ko. Tinignan ko siya hanggang sa makalapit siya sa itim na kotse pero nakakapagtaka dahil huminto ito at napatingin sa akin.
Lumakad siya ulit pa balik sa akin. Taas kilay ko siyang tinignan ng puwesto siya muli sa harap ko.
"I need your help" hindi ako nah salita at tanging kunot noo lang ang nagawa ko.
"Do you understand me?" tumango ako bilang sagot.
"I need your help. Im fucking looking for this guy and Im lost here. Im just expecting that, if you are familiar to him..."kinuha niya ang phone niya sa bulsa ng pantalon at malaipas ng ilang swipe at pag pindot pinakita niya sa akin ang picture ni Sir Lukas.
"Do you know him?" tinignan ko siya at muling tinignan ang picture ni Sir Lukas.
Hindi ako sigurado sa pakay ng isang to kay Sir Lukas. Nako mamaya baka ambush-in ni Sir.
Waaaah!
Tapos makukulong ako dahil ako ang mag turo. Waaaah! Kaya big no no.
Ehm.
"I know him. But what is your relationship to him?" bahagyang napaawang ang bibig niya at mabilis niya itong binawi.
"Let me introduce my self. I'm Harvy Tempest, Lukas Hearter buddy. And you?"
"I'm not satisfied. I want evidence. My boss life is on line and I won't let you to know his where abouts." napakunot ang noo niya sa sinabi ko at napabuogtong hininga.
"Fine. Here, take a look of those photos. We know each other since high school, when we where in Dallas." kimuha ko ang phone niya at imiscroll ng iniscroll.
His right.
OMG
Napapaenglish na tuloy ako dahil sa kanya. Nako nako.
"Okey. I'm satisfied. Now, what do you want to know again?"
"I'm lost and I can't find him. I don't know where he live"
"I thought you are buddies? Why don't you ask him?"
"Yes! We are but damn I can't contact him. I send tons of messenges and calls. But I didn't get any replies from him."
"Ano ba yan.." mahinang sabi ko.
"Pssh. I can understand you" napapoker face ako sa kanya at napabugtong hininga.
Ang dami talagang- hayy hayaan mo na nga.
YOU ARE READING
Dying flower
Teen FictionWhen the flower bloom and fully grow,it's time to pick it up. Elise is known as a simple and funny girl in their place. She live with her Lola, but behind her smile there's a pain and secrets that no one can guess.