Chapter 3TODAY Is Saturday. Mamaya ay pupunta ako sa mga Montereal to confirm if pumayag si Cloud.
Someone knock at my door.
"Come in"
"GOOD MORNING TRIXIE!"
Ate Penny?! Mabilis na yumakap sa akin si Ate Penny. It has been a while since i last saw her. Nasa America kasi ito naninirahan kaya bi-bihira lang kami mag kita. She's 25 kaya ate lang tawag ko sa kanya. Ayaw din naman niya na tawagin namin siyang Tita.
Penny Claire Silvester
Adopted daughter nila mama la at daddy lo. Mommy's parents."I miss you Ate Pen. How are you? You look stress. Wag puro business ate you should take care of yourself too"
"Kinda. But ako nalang ang aasahan nila Nanay at Tatay. Ate Trish can't handle the business cause she's busy now with you and your company"
Sobrang busy nila. My parents, pero ni minsan ay hindi nag kulang ang mga ito sa amin na magka-kapatid
"Should i help you na ba? You know ate pen, I've finish my studies. I got my deploma for our business"
"Nope. I can still manage. Just relax give your time a break Trix. I know you've just graduated college"
"Alright. But my offer is anytime open" ngumiti ako sa kanya.
"Sige. I'm going now. May pupuntahan pa ako. And ate Trish is calling you. Kumain na kayo sa baba" she kiss my cheeks then left my room.
Nag ayos muna ako bago bumaba.
Pumunta na ako sa dining area. I can't see my brothers. Nasa gym na naman siguro ang mga iyon.Umupo na ako sa katapat ni mommy na upuan. Habang nasa gilid naming dalawa si daddy.
"I have a good news sayo baby" excited na sabi ni mommy.
"What is it mommy?"
"Elite Paris emailed me and you're in! They said na kailangan mong pumunta sa France. I scheduled it after your debut. Ihahatid ka ng private plane natin sa France"
I'm shock! I can't breathe!
Pero ang bilis naman. After my debut agad?"Hindi ba pwede mommy na a day after my debut?"
"Nope baby. They're strict when it comes to the deadline. And don't worry your dad and i will go there anytime. Right dad?" Sabi ni mom.
"Yes princess. Susunod kami doon. You're now reaching your dreams princess. We're here to support you always" Hinawakan pa ni daddy ang kamay ko to assure me that it will be okay.
AFTER Our talk. Gumawa kami ng cookies ni mommy ng matapos ma luto ang mga cookies dumiresto ako sa mansion ng mga Montereal. Dala dala ang mga baked cookies na ginawa namin ni mommy. Hapon na din pala.
Binigyan ko na rin ang mga guard na naka salubong ko pati na rin ang mga maid nila.
"Here ate maria i baked this cookies para sa inyo" Inabot ko sa kanila ang isang paper bag na puno ng mga cookies.
"Kaya naming pakainin ang mga trabahante dito. Hindi ka nila kailangan" Sabat ni prince sungit.
"Alam ko naman iyon. Sige na ate maria wag ka na po mahiya sa akin. Wag mong pansin iyang amo mo kinulang lang sa bait iyan o masama ang gising. Pasensya na sa abala" nginitian ko ito para masigurado niya na ayos lang lahat.
"Mauna na po ako ma'am, Señorito. Maraming salamat po sa binigay niyo ma'am" Nginitian ko na lamang si ate maria.
Humarap ako kay prince sungit. Sumalubong naman ka agad sa akin ang galit nitong mga mata. Ngumiti lang ako sa kanya.
"Mom's not here you can go now" Utos nito sa akin.
"I'm not here for Tita Cindy. I'm here for you. I know you already knew about it. Just a week Cloud. After that wala ng Trixie na haharang sa iyo"
"If it's not about mom. Fine Ludwig you win. But don't think I'll like you after. I.Will.Never.Ever.Like.You!" dinuro pa nito ang noo ko.
Hindi ko napigilan na maluha sa mga sinabi niya. Tears of Pain again Trix hindi ka na nasanay.
Lumabas na ako ng mansion nila. Hindi ko pinansin ang mga taong tumitingin sa akin. Umupo ako sa bench ng park ng village. Narito na naman ako. Dito ako parating nagpu-punta kapag pagod na ako emotionally. Dito ako nag cha-charge ng enery para bumalik sa dati at lumaban ulit.
I watch those kids na masayang nag lalaro sa harap ko.
"Quinn i'll be always your prince charming" Hinalikan pa ng batang lalaki ang pisngi ng batang babae.
"Don't forget about me. I'm gonna cry" Saad nito at niyakap ang batang lalaki.
Umalis na yung mga bata at nakipag laro na sa iba.
Someone put a jacket on me. I look up to see its face.
Aldus..
Na upo ito sa tabi ko.
"Nasabi sa akin ni Cloud ang gusto mong mangyari. Trixie why? Alam kong mahal mo siya pero hindi dapat sa puntong mag mamaka-awa ka na pag bigyan ang kagustuhan mo" Nararamdaman ko ang galit nito. Hindi ako manhid alam kong may gusto ito sa akin pero kaibigan lang siya para sa'kin.
"Aldus mahal ko eh. Sapat na rason na siguro iyon. This will be the last shot parang sa basketball buzzer beater na manalo man ako o matalo tatanggapin ko iyon. Magiging masaya naman ako sa ginawa ko"
He look at me worriedly. Those eyes i wish he would look at me that way.
"Hindi kita pipigilan kung ano ang gusto mo at kung saan ka sasaya susuportahan kita. Ngunit hindi ko maipapangako na hindi ito sabihin sa mga kapatid mo kapag nasaktan ka na Trixie. Masyado ka naming mahal kaya ayaw naming masaktan ka"
Alam ko iyon Aldus. Alam na alam.
"People will hurt me intentionally or unintentionally. That's life Aldus. Pero salamat pa rin sa pag aalala mo"
Nginitian ko ito.
Pagkatapos naming mag usap hinatid na niya ako sa mansion.
Gabi na din kasi mag aalala na naman ang mga Kuya ko.Wala akong na abutan na kapatid o kaya sila mommy or daddy sa bahay. Busy na naman siguro sila.
Dumiretso na lang ako sa kwarto ko. I lock the door. Then i open my window.
Ang ganda ng kalangitan mula rito sa kwarto ko.
My phone rings.
Unknown number
Sinagot ko na lamang ito.
"Ate Tri-trixie? Ako po ito si harper"
Harper? Kapatid ni Selene.
To Be Continued
BINABASA MO ANG
LUDWIG SERIES 1 (TEARS OF PAIN)
Romance"I'm not a Ludwig for nothing" -Trixie Phate Ludwig