Chapter 5 💙

50 3 0
                                    

Chapter 5

NAKATITIG Lamang sa akin si Cloud ngayon which makes me feel uneasy dahil kami na lamang dalawa ngayon dito. Pinaalis niya kasi kanina si Kian.

Again the butterflies in my tummy started to panic. Ito ang gusto ko pero para akong bibitayin sa kaba, at ang tibok ng puso ko ay parang mayroong nagkakarerang mga kabayo sa loob nito.

"Ba-bakit ka nagkatitig?" nauutal ko na tanong sa kanya.

Kumunot lamang ang mga noo nito at umiwas na na tingin. Phew.

Mabilis ko naman na tinapos ang niluto ko. Menudo and Chicken Curry paborito niya kasi ang mga ito. Nilapag ko ito sa table na nasa harapan niya.

Kakain na dapat siya ng tinapik ko ang kamay niya.

"Let's pray first?" Yumuko lamang ito kaya yumuko na din ako.

"Lord maraming salamat po sa naka hain sa harapan namin. Maraming salamat po sa biyaya at sa good health. Patawarin niyo po kami sa aming mga kasalanan. Amen"

Ngumiti ako sa kanya.

"Kain ka na. Alam kong favorite mo iyan eh"

Kumain lamang kami ng tahimik.

Pagkatapos namin na kumain nag desisyon siya na mag pahinga muna. Habang ako naman magagala dito sa resort muna.

Mamaya ko nalang ulit siya kukulitin baka masapak ako ni Cloud eh.

"Kian!" Sigaw ko dito. Agad naman itong lumapit sa akin.

"May kailangan po kayo ma'am?"

"I-tour mo naman ako dito. Ako bahala kay Ate Vena. And call me Trixie nalang ha?"

Napakamot ito sa ulo. "Mahirap po iyon pero sige po. Tara po mag libot na tayo?"

Sumunod na ako sa kanya na lumabas ng resort.

"Bago pa lang ako pero madami na din akong alam dito. Tulad nalang po ng paglalagay ng mga rides dito. Si Sir Tyrone po ang nag desisyon noon. Dahil po doon mas naging active lalo ang mga turista na pumunta dito kahit hindi na po summer" mahabang kwento nito.

Ang galing pala ni Kuya Tyrone. Lahat naman sila magagaling pero nakakahanga pa din.

"Sasabihan ko sila Kuya na itaas ang sahod niyo para naman mas lalong ganahan ang mga empleyado dito. Pag igihan mo pa ha?" Tumango tango ito sa akin.

"Ay ma'am may mga souvenirs din po dito. Ito ma'am isa ito sa mga dinadayo dito sa resort. Hena and Tattoo shop ni Miss Arian" turo nito sa isang stall.

Lumapit kami doon. Andaming mga design na nakasabit sa loob ng stall.
"Good morning ma'am! Tattoo po or Hena?" masayang sambit nito sa akin.

"Ate Arian si Trixie po kapatid ni Sir Tyrone" pakilala ni Kian sa akin.

Halata sa kanyang mukha ang pagkakairita ng mabanggit ni Kian sa pangalan ni Kuya Tyrone.

"Kapatid ka ni Tyrone? Hindi halata masyado kang maganda para sa kanyang pangit" napatawa ako sa kanyang sinabi. Mukang naka hanap si Kuya Tyrone ng kalaban niya.

"Gusto ko po mag pa hena lang para mawala din agad" tumango naman siya.

"Sige kung iyan ang gusto mo" ngumiti siya sa akin.

Matapos ang kalahating oras tapos na ang hena tattoo na pinalagay ko sa batok ko. Sa batok nalang para hindi kita nila mommy papagalitan kasi ako ng mga iyon.

Bumalik na ako sa resort. Sakto naman na palabas si Cloud ng lobby. Sinundan ko nalang siya. Kinuha niya ang phone at may tinawagan doon.

"Hello babe? Yes. Of course i love you, Trixie? What about her? Don't be jealous babe I'm doing this for mom. I love you okay? I'll see you on friday alright? Bye love you too"

I guess that's Selene. How i wish i was her.

"Kanina ka pa ba diyan?" naka kunot noo na tanong nito sa akin.

"Nope i was passing by when i saw you. I'm going to the roof top sama ka?" Tumango lamang ito.

Sumunod ito sa akin papunta sa roof top. Naupo ako sa gilid ng pool at nilublob ang paa ko sa pool ganoon din siya. Yes may pool dito sa roof top pinalagyan ito ni Daddy noon para sa mga costumer ng resort.

"Why are you doing this Trixie?" tanong niya habang naka tingin sa malayo.

"I love you that's why. I know that you're just doing this because of Tita but if you don't want you can go home tomorrow" ngumiti ako sa kanya.

Alam ko na naguguluhan siya dahil pina pauwi ko siya kung hindi niya na gusto. Pero napag isip ko lang na ayaw ko na ipilit ang sarili ko sa kanya.

"I'll stay, alam ng parents mo na ako ang kasama mo"

Napatingin ako sa kanya. He's not this. He's not the Cloud i knew.

"Sige kung iyon ang gusto mo"

We stayed there until the sun starting to set.

"I heard you're dating someone now? Who's the lucky girl?"

I felt he stiffen from my question.

"Are you happy? I guess you are i can feel it. Tell me about her" dugtong ko pa dito.

He smiled. "I love her. She's the only girl who knew my worth, sa family namin si Ate Light ang laging nakikita ng parents ko. Yes they're treating me with love and care but with Ate Light it's more different. Imagine she's giving me letters for more than 4 years? I love her. I can't let her go she's my universe now"

I saw love in his eyes. She's madly in love with the wrong person.

"What if she's not? What if you're loving a wrong person?"

Tumingin agad siya sa akin. He's mad again. I made him mad again.
Ganito nalang ba palagi?

"What are you really want to know? Do you think because I'm doing this and staying with you i will fall for you?!"

I saw him clench his fist. I'm hurting. I'm now in pain again.

"What if she's fooling you? What if the one who's giving you letter is not her?"

"You don't care Ludwig. I loathe you to death Trixie! You better keep this in your mind. I will never love you nor like you!"

Kasabay ng pagbitaw niya ng mga salitang iyon lumubog na ang araw at tumulo na ang mga luha kong kanina ko pa pinipigilan.

He loathe you to death Trixie. He will never like you.

Six days Tixie just a six days.
After that leave his life. Vanish into his life like a bubble pop into the air. Leave him quietly Trixie.


To Be Continued

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 24, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

LUDWIG SERIES 1 (TEARS OF PAIN)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon