SIMULA

11 3 0
                                    

"Bilisian mo na diyan hija, siguradong akong matatapos na yung misa doon" sabi ni Chang Josy sa akin habang inaayos ang supot ng mga pagkain na niluto namin.

"Ah sige po Chang!" pumunta ako sa sinaing ko kung luto na ito, ng hindi pa luto tumulong na rin ako kay Chang ng sa gayon ay madali matapos ang mga gawain.

Napalingon kami ni Chang ng may pumasok sa pintuan, iniluwa nito si Ate Reya. Bitbit nito ang mga biniling mga bulaklak sa baryo, tumatagaktak ang pawis niya sa noo at hinihingal habang naglalakad papunta sa amin.

Inilapag nito ang buring basket na may lamang mga bulalak, lumapit ako doon at tinitingnan ang mga bulaklak na may iba't - ibang kulay.

"Nako, Nay andoon ang mga Tiago sa munisipyo parang may plano nga silang dito manirahan sa Hda. San Kapawa" hindi nako nakinig kundi, kumuha nalang ako ng vase na malapit sa sink.

Hindi na ako nakinig sa usapang matanda kundi tinuon ko nalang lahat ng aking atensyon sa tatlong Vase, Alin kaya dito ang pipiliin ko?

"Yung sinaing mo Mmmmmmmytttttttiieee" nagulat naman ako kay Ate Reya.

"Sorry po!" agad akong tumakbo sa sinaing ko at kinuha yung takip pero nabitawan ko.

"Jusko, Mytie mapapaso ka" sabi ni Ate habang si Chang nakatingin lang sa amin at tumatawa.

"Hay nako Reya iyang alaga mo hindi pa rin natututo mag luto ng  Sinigang" napanguso naman ako sa sinabi ni Chang.

"Chang alam ko naman iyon, kaso nga lang hindi ko makuha ang tamang timpla nun, atsaka nasarapan ka naman sa luto ko ah" sabi ko, hinawakan naman ni Ate Reya ang magkabilang balikat ko galing sa likuran.

"Nay, ang galing ng anak ko no?" Ngiting ngiti sabi ni Ate sa akin tumawa na rin ako

Walang araw na hindi maganda kapag kasama mo ang pinaka importanteng tao sa buhay mo kundi ang mga pamilya mo. I was so blessed for them, for having Chang and Ate Reya, I love all of them. I may not have a father, but I have Ate Reya she supports me with all of my decisions and plans. She even send me to school, and buy all of the things that I want. She's my mother and father.

Hindi ko alam kung bakit siya iniwan ni Papa, papa must regret it. She leave my mother sacrifice for me. She take the responsibility of my Papa. Ayaw niyang tawagin ko siyang Mama, I always ask her to call her mom but she always refuse but instead she me to call her Ate..

"Ihatid mo na ito kay Sister Helena Mytie, siguradong gusto niya na itong makita" sabi ni Ate habang hinahanda ang mga bulaklak na para kay Sister.

Tumango nalang ako na nagsilbing sagot.

She was a great mom, she's my bestfriend.

Patuloy sila sa pag-uusap at tawanan habang ako inaayos ang nga bulaklak para kay sister, I want to make it beautiful just like how beautiful inside she is. 

I salute those Single Mom who can make thier children happy and contented,  in a same time as they fill in the emptyness of  the father of thier child.

"I'm so proud for having this child" Ate Reya said, she hug me so tight as Chang Josy smiling at me, she's raising her thumb as Ate Reya still hugging at me. I nod at her.

I'm so blessed for having a mom like you. 

Ng kumalas siya sa pagyakap sa akin, Inilagay niya ang mga nakatakas na mga buhok sa aking tenga. "Osige na, ibigay mo na ito kay Sister" binigay niya sa akin ang basket na puno ng mga bulaklak na may iba't-ibang kulay.

"Sige po" kinuha ko yung face mask sa mesa at inayos yun sa aking mukha.

Mauusok kasi dito sa Kapawa, dahil buhangin ang inaapakan dito ng mga paa namin, at idagdag mo pa ang mga sasakyan dito. Dahil sa mahikain ako, minsan na rin ako lumalabas sa bahay.

Has llegado al final de las partes publicadas.

⏰ Última actualización: Apr 03, 2020 ⏰

¡Añade esta historia a tu biblioteca para recibir notificaciones sobre nuevas partes!

Emoured With A SwendlerDonde viven las historias. Descúbrelo ahora