Chapter 1

2.3K 102 5
                                    


"Mahal ku, malapit na ang mga halimaw bilisan natin" sambit ng lalaki sa kanyang asya."mahal , di ku na kaya manga'nganak na aku" sabi naman ng babae sa kanyang asawa. "Kuntin nalang mahal malapit na tayo , at makakalabas na tayu sa gubat, pigilan mo kahit sandali lang" sabit naman ng lalaki

At dahil sa  sakit ay biglang napaluhud ang babae at napahawak sa tyan. "Aaaahhh." Hiyaw nito. "Mahal ku!!!" Pag aalala ng lalaki sa asawa,

Sa di kalayuan ay maririnig ang mga yapak at hiyaw ng mga halimaw sa madilim at matatayug na puno sa ilalim ng gabing nag bibigay ng lamig sa katawan ng tao."roaaar""taaap taap taap".
" nandito na ang mga halimaw!, maupo ka  mahal at subukan mong ilabas ang anak natin , at kahit sa kunting minuto ay makita natin ang anak natin, puprutiktahan kita  sa huling pag kakataun ng aking buhay" sambit ng lalaki na may  namumuong luha sa mata nitu.

"Aaaahhh!!" Hiyaw ng babae at sa pag labas nga bata ay biglang nag karuon ng mabigat na awra at pag lakas ng hangin na mas lalung nag palamig sa gabe "woooosssshhh".  Biglang napatigil ang halimaw at napasubsub ang buong katawan sa lupa, at makikita sa mata ang takut na nadarama ng naramdaman.

At kahit ang lalaki ay napa luhud ng kusa at  kumabug ang puso nang naramdaman niya "aa-anung nangyari!"  Gulat at magkahalung mangha nang nakita niyang lumilipad sa eri ang sanggul na  naka titig sa mga halimaw  nang malamig.

At sa ilang iglap lang ay biglang  pumutok ang mga  halimaw at nag mukang umulan  ng dugo na nag pinta nang pula sa kapaligiran. "Ligtas na kayu aking ina't ama ku" malambing na sambit ng sanggul sa isip ng kanyang magulang, at unti unting bumaba at pumunta sa kanyang ina na sinalubung nang yakap at may tomu tulong luha ng kasiyahan at kahit ag mamahal na may halung pasasalanat sa kanyang anak.

Nag simula namang pumikit ang sanggul at biglang nahimbing ang pagtulog sa nadaramang kasiyahan at pag mamahal na naramdaman mula sa yakap nga kanyan ina. Lumapit naman ang lalaki sa sa asawa at anak at napa'akap sa mag ina at bumulung sa kanyang anak "maraming salamat aking anak sa pag kakaligtas mu sa akit at sa iyung ina, maraming salamat!!" Mahigpit na yakap na binigay ng lalaki sa kanyang asawa at anak.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Lol!! Hahahah , be where of wrong grandma and typos!! Thanks

Reincarnation of the strongest GODTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon