Chapter Two

20 3 0
                                    

Vianne

Nag ring na ang bell at pabalik na ako ng classroom. Nakakahiya kasi first day na first day tapos ito agad nangyari saakin? Nakita kong nakaabang sa may pinto sila Pat, Marga, Jecca and Jax.

"Saan ka galing? And what happened to you? Where's your blouse?" ani Jecca, natawa naman ako sa reaction niya.

"Well, nabangga kasi ako kanina ng isang lalaki habang paakyat ako dito, sakto may hawak hawak siyang orange juice," sabi ko naman sakanila. Nag tawanan na lang kami dahil hindi naman talaga big deal iyon.

"We'll go ahead na, Vee and Pat. It's time already and we don't want to get late. See you later!" sabi ni Marga sabay ng pag alis nilang tatlo ni Jecca and Jax. Pumasok na rin kami ni Patricia sa room, sakto dumating na rin naman si Ms. Issa. I'm actually worried, hindi dahil sa hindi naman ako papagalitan ni Ms. Issa kundi dahil alam ko sa sarli ko na papagalitan ako ni James.

Our adviser grouped us in to 4 groups. Alam ko nang getting to know activity ito because we do this every year. Hindi ko naman sineseryoso ang mga ganito kaya go with the flow na lang. I am actually friendly, I make friends easily. Kaso si James ayaw niya masyadong nag titiwala ako sa maraming tao kaya minsan ay pili rin ang nagiging kaibigan ko.

We are 10 in the group, and mostly hindi ko pa nagiging mga classmate.

"Okay, so today you are going to introduce yourselves to your group mates. Each student in each group should listen carefully to their classmates because after introducing yourselves to the group, mag lalaro kayo ng 'maiba taya' in order to know who will be the one to tell the whole class about his or her group mates,"

Ang tahimik ng mga kagrupo ko, alam ko namang hindi talaga sila tahimik. Nag kakahiyaan lang talaga kami. I'm not really comfortable with a silent crowd kaya kinapalan ko na mukha ko.

"Sige, ako na ang mauuna," sabi ko "My name is Vianne Mae N. Vales. I am 16 years old, I'm not really the silent type of a person. I love music and I appreciate art. I hope we all will get along well," I smiled and hopefully may may volunteer naman na mag iintroduce.

Matagal tagal rin na tahimik ang group namin, hangga't sa may nag taas ng kamay at sabay nag sabi,

"Ako, ako na lang," it was Ram. Umubo muna siya at nag ayos ng uniform bago mag salita.

"Um my name is Andre Ram A. San Diego. I am 16 years old, I love music that's why I play some instruments. I also love sketching. I also enjoy riding my bike with my friends,"

Sumunod naman na nag pakilala si Ry.

"Hi guys, I'm Ryan S. Longaza, you can call me Ry. And girls, you can call me anytime. Joke! I'm 17 years old and I'm a happy-go-lucky person,"

The introduce yourself activity went well. I met new people and I was happy that they opened up about themselves. It takes time to trust other people, pero ang saya kasi kahit hindi naman kami close, nag open naman sila saamin.

Nag ring na uli ang bell, it is our signal that it is our lunch break, pakalabas ko nakita ko na agad si James na nag aantay. Nag iba agad ang expression ng mukha niya nang nakita niyang iba na ang suot ko sa pang itaas.

"What happened to your blouse?" Tanong niya.

"Vee, tara!" Yaya saakin ni Pat.

"Go ahead, Pat. Mag uusap lang kami ni James," nag aalangan siya pero nauna na rin siya.

"Bub, kanina kasi ano, umakyat ako sa classroom tapos may lalaking nag mamadali. Eh nabangga ako sa may stairs tapos sakto may dala siyang orange juice," sabi ko sakaniya.

Almost Is Never EnoughTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon